svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) กกต.หาหลักฐานยุบเพื่อไทย

23 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเคลื่อไหวของ กกต.หลังจากรองนายกฯ ประวิตร เรียกร้องให้ตรวจสอบอดีตนายกฯ ทักษิณ บางการ หรือ ครอบงำพรรคเพื่อไทย โดย กกต.จะเริ่งตรวจสอบข้อมูล ว่าเข้าข่ายความผิด ส่งผลต่อการยุพรรคได้หรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง บอก ถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะขอให้กกต.ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เข้าข่ายครอบงำพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งจากภาพถ่าย คลิป และข่าว รวมถึงความเห็นของบุคคลต่างๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งการจะเข้าข่ายครอบงำพรรคหรือไม่ กกต.จะพิจารณาว่า พรรคการเมืองนั้นขาดความเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรมหรือไม่ หากเข้าข่ายความผิดจะส่งผลให้พรรคการเมืองนั้นถูกยุบพรรค

เลขาธิการ กกต.บอกว่า ภายในสัปดาห์นี้ สำนักงาน กกต.จะเสนอที่ประชุม กกต.พิจารณาเรื่องการบริจาค ระดมทุนของพรรคการเมืองว่าอะไรบ้างที่ควรเปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมให้ถูกต้อง เพื่อจะได้ไม่ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย โดยอาจเสนอไปยังคสช.ให้เป็นข้อยกเว้นหรือไม่ เพราะบางกิจกรรมที่มีความจำเป็นต้องเปิดให้ทำได้ เพื่อการเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม และทราบจากรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม กำลังเตรียมการเรื่องที่คสช.จะพบกับพรรคการเมือง แม่น้ำห้าสายรวมถึง กกต.ตามข้อ 8 ในคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/60 อยู่แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งส่วนตัวก็อยากให้เกิดขึ้นโดยเร็วจะได้มีความชัดเจนในเรื่องการปฏิบัติของพรรคการเมือง

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรี ใช้สื่อโซเชียลประชาสัมพันธ์ตัวเอง ในขณะที่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/61 ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองหาเสียงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กกต.มีหน้าที่ดูแลเฉพาะพรรคการเมือง แต่นายกรัฐมนตรีไม่ใช่พรรคการเมือง จึงไม่ได้อยู่ภายใต้คำสั่งนี้

logoline