svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดับอีกรายที่ 9 !!! หลังโรคหัดระบาด สสจ.ยะลา

22 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังคุมไม่อยู่!!! ตายแล้วรายที่ 9 หลังโรคหัดระบาดในจังหวัดยะลา สสจ.ยะลา สั่งทุกพื้นที่ลงฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้เสร็จสิ้นภายใน 4 พย.นี้ ในขณะที่ อีหม่าม หมู่ 3 บ.ยะลา เผย วัคซีนโรคหัดฉีดได้ไม่ขัดหลักศาสนา


เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนบ้านปาโจ หมู่ 3 ต.ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นางเธ็ลมา ดอยอ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาเปิดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด ให้กับเด็กในพื้นที่หมู่ 3 ต.ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่จำนวน 108 ราย และก่อนหน้านี้มีผู้ปกครองนำเด็กมาฉีดยาแล้ว 35 ราย โดยมีบรรดาผู้ปกครองทยอยนำบุตรหลานเดินทางมารับวัคซีน

นางเธ็ลมา ดอยอ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยะลา กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ก็ใช้วิธีการเคาะประตูบ้าน เพื่อเชิญชวนให้ผู้ปกครองนำบุตรหลานที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด เข้ารับบริการ โดยได้รับวิคซีนมาจำนวน 50 โดส และใช้ไปแล้ว 35 โดส วันนี้จึงให้บริการได้เพียง 15 โดส แต่อย่างไรก็ตาม ก็ได้ทำเรื่องขอจัดซื้อเพิ่มเติมแล้ว คงจะไม่มีปัญหาอะไร และจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครบภายในวันที่ 4 พย.นี้

ด้านนายอับดุลรอนิง อับดุลเลาะ อีหม่ามประจำมัสยิดบ้านปาโจ หมู่ 3 ต.ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ตนเองในนามอีหม่ามซึ่งเป็นผู้นำศาสนาในหมู่บ้าน จะขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่มีบุตรหลานออกมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ และคร่าชีวิตบุตรหลานของชาวบ้านจังหวัดยะลา เป็นจำนวนหลายคนแล้ว ก็อยากให้พี่น้องทุกคนที่มีบุตรหลาน ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด ส่วนพี่น้องที่ยังไม่เข้าใจเรื่องวัคซีน หรือยังเข้าใจผิดว่าฉีดวัคซีนไม่ได้เนื่องจากไม่ฮาลาล และมุสลิมฉีดไม่ได้ ก็ขอประชาสัมพันธ์ว่า ตนเองได้พูดคุยกับคุณหมอหลายท่าน ซึ่งเป็นมุสลิม ก็ได้รับการยืนยันว่า ชาวมุสลิมสามารถฉีดวัคซีนได้ ไม่มีสิ่งที่ฮารอม(ไม่ฮาลาล) ทั้งสิ้น ซึ่งขอให้ทุกคนเข้าใจว่า การป้องกันเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อลูกหลานของเราจะไม่เป็นโรคหัดที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ตนเองก็จะประชาสัมพันธ์ให้กับพี่น้องมุสลิมในพื้นที่รับทราบทุกครั้งในช่วงละหมาดวันศุกร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา ระบุว่า ล่าสุดเช้าวันนี้มีเด็กเสียชีวิตจากโรคหัด ในพื้นที่จังหวัดยะลา เป็นรายที่ 9 แล้ว

logoline