svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

องค์การค้าฯ ยันไม่ยุบศึกษาภัณฑ์

19 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การค้าฯ ยันไม่ยุบศึกษาภัณฑ์ ไม่เลิกจ้างพนักงาน 200 คน เล็งบริหารจัดการบุคลากรอาวุโส เชื่อเข้าใจการทำงาน พร้อมช่วยเหลือสร้างรายได้มากขึ้น เดินหน้างานองค์การค้า คาดปรับปรุง ซ่อมแซมแท่นพิมพ์ ไม่ซื้อใหม่

นายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวถึงกรณี ที่ทางสกสค.ให้องค์การค้าฯไปสำรวจร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทั่วประเทศ และหากร้านใดขาดทุนก็ให้ยุบและเหลือเฉพาะร้านค้าที่ทำกำไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระว่า ทางนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ.มีนโยบายชัดเจน ว่าองค์การค้าของสกสค. เป็นหน่วยงานที่มีประโยชน์ในการผยุงราคาแบบเรียน พร้อมทั้งส่งเสริมเรื่องสื่อการศึกษาให้แก่สถานศึกษาทั่วประเทศ และทางพนักงานขององค์การค้าฯ ก็มีประสิทธิภาพในการดำเนินการเรื่องเหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าองค์การค้าฯ ประสบปัญหาหนี้สิน ประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท โดยมีทิศทางว่าจะชำระหนี้ที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน ส่วนการที่ทางสกสค.ระบุว่าจะให้ยุบศึกษาภัณฑ์หากขาดทุนนั้น เป็นเพียงหนึ่งข้อเสนอให้ทางองค์การค้าตัดสินใจเลือก ซึ่งตนไม่ได้เลือกยุบศึกษาภัณฑ์ แต่เลือกตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรให้บุคลากรอาวุโสของศึกษาภัณฑ์กลับมาดูแล และทำรายได้ให้มากขึ้น และทางองค์การค้าฯ จะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง

"การจ้างเด็กอายุ 18-20 ปี ด้วยเงินเดือนละ 15,000 บาท ซึ่งจะช่วยให้สามารถขายสินค้าได้ดีกว่าและจ่ายเงินเดือนน้อยกว่าบุคลากรอาวุโสก็จริง แต่จะให้บุคลากรอาวุโสออกไปทำหน้าที่อื่นก็คงไม่ได้ เพราะบุคลากรทุกคนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และจากประสบการณ์ เงินเดือนสูงๆ ของบุคลากรอาวุโสเหล่านี้ เชื่อว่าเขาจะเข้าใจและช่วยงานองค์การค้าฯได้อย่างดีอย่างแน่นอน ปัจจุบันศึกษาภัณฑ์มีทั้งหมด 10 แห่ง มีบุคลากรในร้านศึกษาภัณฑ์ มีประมาณ 200 คน ซึ่งทุกคนจะไม่ถูกเลิกจ้าง และองค์การค้าฯพยายามเลี้ยงตัวเองให้ได้ ส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนช่วยกันทำงาน" นายวีระกุล กล่าว

องค์การค้าฯ ยันไม่ยุบศึกษาภัณฑ์



ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการขององค์การค้าฯ ในขณะนี้ คือการทำให้โรงพิมพ์จัดพิมพ์งานได้อย่างมีคุณภาพ เพราะหัวใจขององค์การค้า คือการจัดพิมพ์งาน ตอนนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบแท่นพิมพ์ว่าต้องมีการซ่อมแซม หรือปรับปรุงอย่างไรบ้าง เพื่อให้อยู่ในสภาพที่สามารถพิมพ์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเบื้องต้น คาดว่าจะไม่ต้องซื้อแท่นพิมพ์ใหม่ อย่างไรก็ตาม องค์การค้าฯ มีหลักคิดว่า ถ้าองค์การค้ามีงานทำทั้งปี ซึ่งอาจจะต้องจ่ายค่าทำงานเพิ่มให้แก่พนักงาน แต่จะทำให้พนักงานทำงานได้เต็มที่ มีรายได้ที่เหมาะ และองค์การค้าได้รับความเป็นธรรมจากการทำงานของพนักงาน อย่างไรองค์การค้าก็อยู่ได้ เพราะสิ่งที่จะได้รับและทำให้องค์การค้าอยู่ได้ คือเรื่องคุณภาพของการจัดพิมพ์งาน


นางภัทราบุญ ปัญญาสุขศิริ ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)กล่าวว่าสำหรับการสำรวจร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ทั่วประเทศ หากร้านใดขาดทุน ก็ให้ยุบและเหลือไว้เฉพาะร้านที่ทำกำไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระนั้น ส่วนตัว มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการบริหาร ซึ่งองค์การค้าฯ ต้องสร้างความเข้าใจให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ทุกระดับ เพราะจากข่าวสารที่ออกมา ส่งผลให้พนักงานและเจ้าหน้าที่หลายคน มีความกังวลใจ และปัจจุบันพนักงาน เจ้าหน้าที่ ติดตามเรื่องราวต่างๆ ขององค์การค้าฯ ผ่านสื่อเท่านั้น ดังนั้น คิดว่าสิ่งที่สำคัญ คือ ผู้บริหารจะต้องสร้างความเข้าใจให้แก่พนักงานและเจ้าหน้าที่


นางภัทราบุญ กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการปฏิรูปองค์การค้าของ สกสค. เชื่อมั่นว่า นายอรรถพล เข้ามาปฏิรูป สกสค.ได้จริง เพราะผลงานที่ผ่านมาเห็นว่า นายอรรถพล เต็มที่กับการทำงาน จริงจังและจริงใจ และจากนโยบายที่จะขับเคลื่อนองค์การค้าของ สกสค.หลายเรื่องหากเกิดขึ้นจริงจะเป็นผลดีต่อองค์การค้าของ สกสค. และครั้งนี้ถือว่า สกสค.ที่เป็นหน่วยงานแม่ขององค์การค้าฯ ก็เข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาองค์การค้าของ สกสค เป็นองค์กรที่ไม่ได้งบประมาณจากรัฐบาล หาเลี้ยงตัวเองมาโดยตลอด

logoline