svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เข้าช่วยเหลือนทท.พลัดตกลงไปในเหวน้ำตกรอยวา

18 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาญจนบุรี-วันนี้ (18 ตุลาคม 2561) เวลา 11.00 น. พ.อ.สราวุธ ไชสิทธิ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 29 ในฐานะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีนักท่องเที่ยว จำนวน 5 คน เข้าไปในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เมื่อวันที่ 15 ต.ค.61 แล้วเกิดอุบัติเหตุพลัดตกลงไปหุบเขาน้ำตกร้อยวา บ.กองม่องทะ ต.ไล่โว อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี จำนวน 1 คน


ทราบชื่อคือ นายนิพนธ์ วงศ์ทับ หรือต่าย โดยได้รับแจ้งจากเพื่อนของนักท่องเที่ยว วันที่ 16 ต.ค.61 จึงประสานกับ พ.อ.ชูพงษ์ สายอุบล รองบังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ พร้อมด้วยกำลังพล, นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาแหลม, เจ้าหน้าที่เสนารักษ์, เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์ รพ.สังขละบุรี และทีมกู้ภัยตะวันตก พร้อมด้วยอุปกรณ์การช่วยเหลือ เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

ต่อมาวันที่ 16 ต.ค.61 พ.อ.สราวุธ ไชสิทธิ์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 29 ในฐานะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ รายงานให้ พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ เพื่อขออนุมัติในการใช้อากาศยาน ชุดปฏิบัติการบินกองทัพบก กองกำลังสุรสีห์ ฮท.212 เพื่อเร่งเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและนำส่ง รพ.สังขละบุรี แต่เนื่องจากในสภาพพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมมีสภาพอากาศฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงสั่งการให้ หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ทำสนามจอดอากาศยานชั่วคราวในพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด หลังจากนั้นให้กำลังพลเดินเท้าเข้าไปพร้อมอาหารและน้ำดื่ม อุปกรณ์การช่วยเหลือ เข้าไปช่วยเหลือเป็นการเร่งโดยด่วน ในเวลา 21.30 น. (ของวันที่ 16 ต.ค.61) กำลังพลและทีมช่วยเหลือพบตัว นายนิพนธ์ วงศ์ทับ หรือต่าย บริเวณ น้ำตกร้อยวา บ.กองม่องทะ ต.ไล่โว อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีอาการขาขวาท่อนล่างหัก และศรีษะมีอาการบวม เจ้าหน้าที่แพทย์ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ของทีมแพทย์ ยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บขึ้นมาจากหุบเขาได้ เนื่องจากหน้าผามีความสูงชันและสภาพอากาศที่มึด อาจเป็นอันตรายต่อผู้บาดเจ็บ

เช้าวันที่ 17 ต.ค.61 เวลา 10.00 น. หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้จัดกำลังพลเพิ่มเติมร่วมกับ จนท.อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และทีมแพทย์ และเมื่อไปถึงจุดเกิดเหตุได้ทำการโรยตัวลงไปพร้อมอุปกรณ์เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย โดยซอกเขาดังกล่าวมีความลึกประมาณ 35 เมตร ซึ่งทีมช่วยเหลือได้เดินเท้าลำเลียงผู้บาดเจ็บลงมาจากเขา มาที่ลานจอดอากาศยานชั่วคราว มีระยะทางห่างออกมาประมาณ 4 กิโลเมตร แต่ด้วยสภาพป่าที่รกทึบและภูเขา ประกอบกับมีฝนตกลงมา ทำให้การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะนั้นเป็นเวลาที่เย็นมากแล้วทำให้อากาศยานไม่สามารถยกตัวขึ้นได้ เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย สิ่งสำคัญคือความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และผู้บาดเจ็บ ต้องเน้นความปลอดภัยเป็นหลักในการปฏิบัติภารกิจลำเลียงผู้บาดเจ็บส่ง รพ.สัขละบุรี

โดยในเช้าวันที่ 18 ต.ค.61 เวลา 08.30 พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้ขึ้นอากาศยานจากเขื่อนวชิราลงกณ ไปรับผู้บาดเจ็บและเพื่อนนักท่องเที่ยวที่มาด้วย ในพื้นที่สนามจอดอากาศยานชั่วคราว จากนั้นได้นำตัวผู้บาดเจ็บและเพื่อนักท่องเที่ยว ถึงสนามจอดอากาศยาน ร้อย.ตชด.134 เวลาประมาณ 09.30 น. และเร่งนำส่งโรงพยาบาลสังขะบุรี เป็นการเร่งด่วน ส่วนนักท่องเที่ยวอีก 3 คนทราบชื่อ นายชูเวทย์ พิกุลทอง อายุ 35 ปี นายนนทวัชร โลศิริ อายุ28ปี และ นางสาวอาภากร พุทธเอก อายุ 33 ปี ในส่วน 3คนนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม กำลังสอบสอบสวน ทั้งนี้ นายนิพนธ์ วงศ์ทับ หรือต่าย ได้ถูกนำตัวส่งต่อไปยัง รพ.พหลพลพยุหเสนา อ.เมืองกาญจนบุรี

logoline