svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตม.ไทยเปิดตัว Weibo เพิ่มช่องทางสื่อสารกับนักท่องเที่ยวจีน

18 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.61 ที่ ห้องศูนย์หมายจับคนร้ายข้ามชาติ อาคาร 1 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สวนพลู พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช. สตม.พร้อมด้วย รอง ผบช.สตม. และนาย Li Chun Ling ที่ปรึกษากงสุลใหญ่สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ร่วมเปิดตัว Weibo (เวยป๋อ) Chinese Official Account ซึ่งเป็นบัญชีผู้ใช้ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในประเทศจีนอย่างเป็นทางการ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ด้วยรัฐบาลมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ทำให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีจำนวนการเดินทางเข้าออกประเทศไทยกว่า 10 ล้านคน ในปี พ.ศ.2560 ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้เปิด Weibo Chinese Official Account เพิ่มช่องทางสื่อสารกับนักท่องเที่ยว สำหรับ Weibo.com ถูกจัดว่าเป็นโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งของจีน เป็นบริการ Micro-Blogging มีคอนเซ็ปต์ผสมผสานระหว่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยที่ผู้ใช้สามารถแสดงความคิดเห็นสั้นๆ และตอบโต้กับผู้ใช้คนอื่นๆ ได้อย่างสะดวก ง่าย และรวดเร็ว


ตม.ไทยเปิดตัว Weibo เพิ่มช่องทางสื่อสารกับนักท่องเที่ยวจีน


พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า อย่างที่ทราบกันดีว่าในประเทศจีนไม่อนุญาตให้ใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ชาวจีนกว่า 80 เปอร์เซ็น จึงใช้ Weibo.com เป็นโซเชียลมีเดียหลัก จึงเป็นช่องทางสำคัญในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลและกิจกรรมของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว และเชื่อถือได้ เพื่อตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปัจจุบัน Weibo Chinese Official Account ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมียอดผู้ติดตามมากกว่า 23,000 คน และเป็นที่ยอมรับจากชาวจีนว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ออกไป เป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้จากทางหน่วยงานราชการไทยอย่างแท้จริง รวมไปถึงบริการสอบถามข้อสงสัยต่างๆ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากยิ่งขึ้น


พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกด้วยว่า การเปิดตัวบัญชีผู้ใช้ในสื่อสังคมออนไลน์ของประเทศจีนถือเป็นช่องทางสำคัญที่จะให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้เข้ามาทั้งตำหนิติชม รวมถึงคำแนะนำต่างๆ และเป็นช่องทางที่นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้โดยตรงและง่ายขึ้น นอกจากนี้ได้ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีนให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น และยืนยันว่าประเทศไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน โดยได้ยกมาตรฐานความปลอดภัยทั้งทางรถและเรือ รวมถึงการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ และรถแท็กซี่ที่ไม่ยอมกดมิเตอร์

logoline