svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมเด้ง ผกก.ตม.เชียงใหม่ หลังปล่อยนักท่องที่ยวรอต่อวีซ่านานหลายชั่วโมง

17 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) สวนพลู พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบช. สตม. กล่าวถึงกรณีข่าวนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวยุโรปไปรออยู่หน้าด่านตม.เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 21.00-03.00 น. โดยยังไม่ได้ทำวีซ่าและรอกันอยู่เป็นจำนวนมาก ว่า ตนเตรียมเซ็นคำสั่งให้ผกก.ตม.เชียงใหม่ มาช่วยราชการ


ตนไม่ได้จับผิดลูกน้องหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าเตือนแล้วต้องไปแก้ไข ถ้าเกินวิสัยที่จะเตือน ก็ต้องเอามาฟิตซ้อมใหม่ ไม่ใช่การลงโทษอย่างหนักหนาสาหัส แต่ถ้าเป็นหัวหน้าด่านแล้วต้องเข้มแข็ง หากยังดูแลประชาชนหรือนักท่องเที่ยวไม่ได้ก็ต้องเรียกมาปรับทัศนคติใหม่ เหมือนนักมวยหากการ์ดตกก็ต้องเอามาฟิตซ้อมใหม่ สัก 2-3 สัปดาห์ เมื่อมีการ์ดสูงขึ้นก็ค่อยเอาไปชกใหม่ เพราะการทำงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองคือหน้าตาของประเทศไทย

ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวแจ้งความเท็จเพื่อหวังเงินประกันนั้น ทางพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ประเทศแต่ละประเทศมีคนดีมากกว่าคนไม่ดีแน่นอน เพราะฉะนั้นทุกประเทศต้องการให้คนดีๆ เข้ามาในประเทศทั้งนั้น เจตนาที่ทำเรื่องเหล่านี้มีหลายเจตนาส่วนใหญ่เกิดจากความคึกคะนอง เมื่อมาเที่ยวประเทศไทยแล้วด้วยความโก้จึงกลับไปบอกเพื่อนว่ามาเที่ยวเมืองไทยแล้วเมื่อกลับประเทศไทยแล้วยังสามารถเครมเงินประกันได้อีก 20,000 บาท เป็นค่ากล้องถ่ายภาพที่แจ้งหายไป สิ่งเหล่านี้ตนจะไม่ตำหนิติเตียนแต่เมื่อเกิดเหตุจะต้อฃทำความจริงให้ปรากฎ ประเด็นสำคัญคือ พนักงานสอบสวน ตำรวจโรงพักจะต้องค้นหาความจริงให้ได้ว่ามีเหตุเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เช่นกรณีล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาแจ้งความที่สน.ลุมพินีว่ากล้องถ่ายภาพหายบนรถแท็กซี่ หลังจากได้ไปนั่งที่ร้านอาหาร เมื่อออกจากร้านอาหารก็ได้นั่งรถแท็กซี่ จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบ ปรากฎว่าเมื่อตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่าชาวต่างชาติได้เดินออกมาจากร้านอาหารพร้อมกับเพื่อนอีก 3-4 คน โดยได้เดินกลับที่พัก ซึ่งไม่ได้มีการนั่งรถแท็กซี่ จึงได้นำภาพให้ชาวต่างชาติดู ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าเป็นนักเรียน เดินทางมาเที่ยวเพราะอยากนึกสนุก อยากกลับไปต่างประเทศได้แล้วไปคุยกับเพื่อนๆ ว่า มาเที่ยวประเทศไทยแล้วยังได้เงินกลับไปอีก 20,000 บาท จึงขอประชาสัมพันธ์ว่าการแจ้งความในสถานีตำรวจทุกๆ สถานี จะต้องเป็นความจริง เมื่อไหร่ที่แจ้งความเท็จจะต้องรับโทษ ซึ่งเป็นความผิดทางอาญาจะต้องรับโทษด้วย

logoline