svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ป.ป.ช.สั่งสอบปม "ผช.เลขา" หัวร้อน

17 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ป.ป.ช." สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ "ผู้ช่วยเลขาฯป.ป.ช." หัวร้อน ชักปืนขู่คู่กรณี ภายใน 15 วัน พร้อมระบุ เจ้าตัวมีใบอนุญาตพกปืนมานานแล้ว จากกรณีที่มีคลิป ชายคนหนึ่งมีพฤติการณ์ขับรถปาดหน้า บีบแตรใส่ และชักปืนขู่แท็กซี่คู่กรณี จนต่อมาตรวจสอบพบว่าเป็น บิ๊กข้าราชการ ป.ป.ช. นายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.

ล่าสุด เลขาธิการ ป.ป.ช. วรวิทย์ สุขบุญ ในฐานะโฆษก สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ทำหนังสือชี้แจงสื่อมวลชน ว่าได้ให้นายพิเศษ รายงานข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เบื้องต้นเห็นว่าเรื่องนี้เป็นการกระทำส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ตำแหน่งหน้าที่แต่อย่างใด และเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงครบถ้วน รอบด้าน เลขาธิการ ป.ป.ช. จึงมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยมีนางณัชชา เกิดศรี รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นประธาน และให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ทราบภายใน 15 วัน เพื่อพิจารณาตามอำนาจต่อไป

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่นายพิเศษได้ชี้แจงมา ใกล้เคียงกับที่ได้ให้ถ้อยคำไปแล้วกับตำรวจก่อนหน้านี้ ส่วนประเด็นข้อกฎหมาย ป.ป.ช. ที่ระบุว่าพนักงานไต่สวนของ ป.ป.ช.สามารถพกพาอาวุธ เพื่อเป็นการป้องกันตัวได้นั้น นายวรวิทย์ บอกว่า นายพิเศษน่าจะมีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนมานานแล้ว เพราะเคยดำรงตำแหน่งเป็นพนักงานไต่สวนในหลายสำนวนคดี แต่ทั้งนี้ การมีอาวุธไว้ในครอบครองได้ จะต้องผ่านการอบรมการใช้อาวุธปืนจากทั้งหน่วยงานภายในและภายนอก รวมถึงต้องดูความประพฤติส่วนตัวก่อน จึงจะได้รับการอนุมัติให้พกอาวุธได้ตามความเหมาะสม ซึ่งการพิจารณาจะมีกระบวนการตามขั้นตอนอย่างละเอียด

logoline