svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดประวัติลุงหัวร้อน 'พิเศษ นาคะพันธุ์'

16 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลิปจากกล้องหน้ารถเผยให้เห็นเหตุการณ์ รถยนต์ฮอนด้าสีดำ เลี้ยวเข้าศูนย์ราชการอาคาร A ด้วยการแซงซ้ายและปาดหน้ารถแท็กซี่ และบีบแตรไล่ ก่อนจะเร่งเครื่องไปด้านอาคาร B และจอดตรงทางแยกกองบัญชาการกองทัพไทย ต่อมาผู้ชายสวมเชิ้ตแขนสั้น ลงมาจากรถฝั่งคนขับ แล้วใช้อาวุธปืนพกเล็งไปทิศทางผู้ขับขี่ที่ตามหลังมา ต่อมามีผู้หญิงที่นั่งมาด้วยกันลงมาจากรถแล้วโบกมือให้คู่กรณีถอยไปก่อน จึงค่อยเดินไปห้ามผู้ชายคนถือปืนให้เข้าไปในรถ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา และมีการนำมาแชร์ต่อในโซเชียล

ในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันนี้ (16 ต.ค.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. ได้รายงานให้กรรมการป.ป.ช. ทราบว่า สั่งให้มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าว เนื่องจากพบว่าชายที่ปรากฏในคลิป อาจเป็นนายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากการตรวจสอบวงจรปิด ทะเบียนรถ และรูปพรรณพบว่าตรงกับนายพิเศษ

เปิดประวัติลุงหัวร้อน 'พิเศษ นาคะพันธุ์'

สำหรับ ประวัตินายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ปัจจุบันอายุ 52 ปี (เกษียณอายุราชการ ตุลาคม ปี 2569) ด้านการศึกษา จบปริญญาตรี สาขาวิชานิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ปี 2531 เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ปี 2537 และปริญญาโท สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ปี 2550 

เปิดประวัติลุงหัวร้อน 'พิเศษ นาคะพันธุ์'

ด้านการทำงานถือว่า เป็นลูกหม้อ ป.ป.ช. โดยเริ่มเข้ารับราชการ เมื่อปี 2531 ในตำแหน่งนิติกร 3 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ (ป.ป.ป.) ปี 2547 เติบโตในอาชีพการงาน เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ช. ระดับ 8 ประเภทกลุ่มปฏิบัติการ ปี 2550 เมื่อจบปริญญาโท เป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ช. ระดับ 9 ประเภทกลุ่มปฏิบัติการ  ปี 2554 เป็นผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดเขตพื้นที่ 6 (พิษณุโลก) ประเภทตำแหน่ง ผู้อำนวยการระดับสูง ปี 2555 เป็น ผอ.ป.ป.ช.พิษณุโลก ปี 2557 เป็น ผอ.สำนักกฎหมาย ประเภทผู้อำนวยการระดับสูง 

กระทั่ง ต.ค.2557 สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. ฝ่ายตรวจราชการ และได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง มาจนถึงปัจจุบัน กำกับดูแลในเขตพื้นที่ภาคกลาง 

ประวัติการเข้าอบรม หลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 3 สถาบันพระปกเกล้า (พฤษภาคม 2554– เมษายน 2555) นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง รุ่นที่ 4 (พฤษภาคม 2556 – ตุลาคม 2556)

ประวัติการดูงาน ด้านการปราบปรามการทุจริตในประเทศอียิปต์ เมื่อปี 2552 ด้านการเสริมสร้างสันติภาพในสังคมที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2555 และด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในจีน เมื่อปี 2556 

ผลงานสำคัญ เป็นคณะทำงานแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 คณะอนุกรรมการตรวจราชการ คณะอนุกรรมการปฏิรูปกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ด้านประวัติทางวินัยและความประพฤติหรือข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ นายพิเศษ ไม่มีประวัติด่างพร้อยใดๆ

พ.ต.อ.ปริญญา เหลืองอุทัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่า นายพิเศษ นาคะพันธุ์ ผู้ช่วยเลขาธิการฯ ป.ป.ช. ผู้ก่อเหตุชักปืนข่มขู่คู่กรณีที่ขับรถตามในศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว เบื้องต้นมีการแจ้ง 3 ข้อกล่าวหา คือ มีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ,พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ใช้อาวุธปืนข่มขู่ผู้อื่น ส่วนเรื่องการตรวจสอบอาวุธปืนต้องรอหลังการไปตรวจค้นที่บ้านพัก หากพบเป็นปืนที่ไม่ได้รับอนุญาต จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มต่อไป

logoline