svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ปิดตำนาน เต้าส่วน "เจ้ตุ่ม" สุดยอดของหวานกว่า 40 ปี

16 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) บุรีรัมย์ - ปิดตำนาน เต้าส่วน "เจ้ตุ่ม" สุดยอดของหวานต้นตำรับบุรีรัมย์ ขายมานานกว่า 40 ปีตั้งแต่ถ้วยละ 50 สตางค์จนปัจจุบัน 20 บาท เปิดขายวันสุดท้าย ปชช.กว่า 300 แห่ต่อแถวรอซื้อยาวเหยียด เพียง ชม.ดียวหมดเกลี้ยง บางคนยอมต่อแถวรอถึง 3 ชม.ได้แค่ชามเดียวกินกัน 5 คน หลายคนไม่ได้กินแต่ก็ไม่เสียใจแค่ได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก็พอ เจ้ตุ่ม เผยสาเหตุที่เลิกขายเพราะอายุมากอยากพักผ่อน ส่วนเงินที่ขายได้วันสุดท้ายจะนำไปบริจาคให้ รพ.

(15 ต.ค.61) จากกรณีที่ "เต้าส่วน เจ้ตุ่ม" ที่ขายในตลาดโต้รุ่งเก่า บริเวณสี่แยกเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ประกาศทางเฟสบุ๊ก ว่าจะขายเต้าส่วนเป็นวันสุดท้ายคือวันที่ 15 ต.ค.แล้วจะเลิกกิจการ เพราะต้องการพักผ่อน หลังจากขายมานานกว่า 40 ปี หลังจากหลายคนทราบข่าวทั้งที่เป็นลูกค้าขาประจำ และผู้ที่เคยได้ลิ้มรสเต้าส่วนต้นตำรับ ต่างต้องการมาลิ้มรสความอร่อยของเต้าส่วนเจ้ตุ่มเป็นครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากนี้อาจจะหารับประทานเต้าส่วนรสชาติแบบนี้ไม่ได้อีกต่อไป อาจเหลือไว้เพียงตำนานเรื่องเล่าเท่านั้น ซึ่งยังไม่ทันได้ถึงเวลาเปิดร้าน ก็ได้มีประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ทยอยเดินทางมาต่อแถวรอซื้อตั้งแต่เวลา 14.00 น. จากเวลาเปิดร้าน 17.30 น. กระทั่งถึงเวลาเปิดร้านก็มีคนทยอยเดินทางมาต่อแถวอย่างต่อเนื่อง จนคิวสุดท้ายเป็นคนที่ 300 กว่า


ขณะที่เจ้ตุ่ม ทำเต้าส่วนมาเพียง 8 หม้อ ซึ่งไม่เพียงพอกับจำนวนคนที่มารอ โดยมีการกำหนดให้ซื้อได้คนละไม่เกิน 5 ถุงเท่านั้นเพราะอยากให้ได้รับประทานครบทุกคน ซึ่งมีบางคนที่สั่งจองไว้ล่วงหน้าเป็นจำนวนมากแล้ว กระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น. เต้าส่วนเจ้ตุ่ม ก็ขายหมดเกลี้ยง ทำให้หลายคนที่ต่อแถวรอยังไม่ทันถึงคิวก็ต้องผิดหวังไม่ได้รับประทานเต้าส่วนเจ้ตุ่ม เป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่บางคนต่อแถวนาน 3 ชั่วโมงแต่ได้แค่ถุงเดียว ก็ต้องแบ่งกันกิน 5 คน เพราะอยากลิ้มรสความอร่อยของเต้าส่วนเจ้ตุ่ม เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะปิดกิจการ บางคนที่มาต่อแถวรอแต่ยังไม่ทันถึงคิวเต้าส่วนก็หมดก่อน แต่ก็ไม่ได้เสียใจแต่รู้สึกเสียดายมากกว่าที่จะไม่ได้รับประทานเต้าส่วนแสนอร่อยอีก จึงได้ถ่ายรูปกับเจ้าของร้านไว้เป็นที่ระลึก และร่วมปิดตำนาน เต้าส่วน เจ้ตุ่ม ก็ดีใจแล้ว


ด้านนางจิราวรรณ ทองมาตินย์ หรือเจ้ตุ่ม อายุ 63 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า สาเหตุที่ประกาศเลิกขายเพราะตนกับสามีอายุมากแล้ว ร่างกายก็ไม่ค่อยจะแข็งแรงเหมือนเมื่อก่อน จึงอยากจะพักผ่อนและดูแลสุขภาพตัวเองบ้าง จึงได้เปิดขายเป็นวันสุดท้ายแต่ไม่คิดว่าจะมีคนแห่มาต่อแถวรอซื้อกันล้นหลามมากขนาดนี้ รู้สึกดีใจมากที่มีลูกค้ามาอุดหนุนและให้กำลังใจมากขนาดนี้ สำหรับจุดเด่นของเต้าส่วนสูตรของตนเองคือถั่วกับกะทิ จะใช้กะทิสดคั้นเอง เอาเฉพาะหัวกะทิ ส่วนถั่วจะใช้ถั่วสวนจะไม่ใช้ถั่วไร่ เน้นความสะอาด ส่วนยอดขายในวันนี้กว่า 10,000 บาท จะนำไปทำบุญบริจาคให้โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์


ขณะที่ลูกค้า ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกใจหายและเสียดายที่จะไม่ได้กินเต้าส่วนต้นตำรับที่สุดยอดความอร่อยอีกแล้ว หากเป็นไปได้ก็อยากให้กลับมาขายดี หรือถ่ายทอดสูตรให้กับลูกหลานมาขายก็ได้ เพราะกินเต้าส่วนร้านไหนก็ไม่เหมือนเต้าส่วนเจ้ตุ่ม พอทราบข่าวว่าวันนี้จะเปิดขายเป็นวันสุดท้ายก็พากันมาต่อแถวรอตั้งแต่บ่าย 3 แต่ก็ได้แค่ถุงเดียว ก็แบ่งกันกินถึง 5 คนได้กินคนละนิดละหน่อยก็ดี


สำหรับ"เต้าส่วนเจ้ตุ่ม" ถือเป็นสุดยอดของหวานสูตรต้นตำรับร้านเก่าแก่ของ จ.บุรีรัมย์ ที่เปิดขายในตลาดโต้รุ่งเก่า ในเขตเทศบาลเมืองมานานกว่า 40 ปีแล้ว ซึ่งแต่ละวันในช่วงเวลาประมาณ 17.30 น. จะมีลูกค้าจากทุกเพศ ทุกวัย มายืนต่อคิวรอซื้อเป็นแถวยาวเหยียด ร้านจะปิดทุกวันพระเพื่อไปทำบุญ และปิดวันอาทิตย์พักผ่อนเพราะไม่ได้จ้างลูกน้อง ทำกันเองในครอบครัว ทำวันละ 8 หม้อ ใช้เวลาขายไม่ถึง 2 ชั่วโมง ก็มีลูกค้ามาเข้าคิวซื้อจนหมดเกลี้ยง หากใครมาช้าก็ต้องอดใจไปรับประทานในวันหลัง ขายมาตั้งแต่ถ้วยละ 50 สตางค์ จนปัจจุบันถ้วยละ 20 บาท ถือเป็นร้านเก่าแก่ของจังหวัดสาเหตุที่มีลูกค้ามาเข้าคิวรอซื้อยาวเหยียด เพราะติดใจในรสชาติความอร่อย หอมกลิ่นกะทิเพราะคั้นสดใหม่ทุกวัน

logoline