svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ทัวร์งดนำเที่ยวเกาะสิมิลันวันเปิดเกาะ ประท้วงอุทยานฯ

15 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ทัวร์นำเที่ยวเกาะสิมิลันหยุดให้บริการวันเปิดเกาะ ประท้วงมาตรการคุมจำนวนนักท่องเที่ยวของอุทยานฯ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลและกรมอุทยานฯ หาข้อยุติหรือผ่อนผันมาตรการดังกล่าว

นายรัฐกิตติ์ ล้อวิชช์วรวัชร ประธานชมรมเรือนำเที่ยวเกาะสิมิลัน เกาะสุรินทร์ พร้อมด้วยผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวในหมู่เกาะสิมิลัน จำนวน 50 บริษัท เข้าร่วมประชุม ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังประสบปัญหาประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ เรื่องการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เรือ และห้ามพักค้างคืน ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก


โดยส่วนใหญ่ไม่พอใจการประกาศกฎ ข้อห้าม ระเบียบ ต่าง ๆ ในประกาศฉบับดังกล่าว ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นให้หยุดบริการนำนักท่องเที่ยวเข้าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน โดยนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ แทน


ประธานชมรมเรือนำเที่ยวสิมิลัน สุรินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นมติที่ประชุมจะหยุดให้บริการนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อรอท่าทีรัฐบาลให้กรมอุทยานแห่งชาติหาข้อยุติหรือผ่อนผันมาตรการดังกล่าว


ด้านนายธวัช นิรนาทวโรดม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวว่า ตนเองมองว่า การประกาศจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เป็นการบริหารจัดการที่ไม่ดี กรมอุทยานฯประกาศเงื่อนไขในช่วงเวลากระชั้นชิดเหลือระยะเวลาเปิดเกาะสิมิลันไม่กี่วัน ซึ่งเดิมทางกรมอุทยานฯให้สัญญาการปรับปรุงเงื่อนไขกำหนดปริมาณนักท่องเที่ยวในระยะเวลา 3 ปี หรือหากมีประกาศมาก่อนหน้านี้ประมาณ 3-6 เดือนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการสามารถตั้งตัวรับสถานการณ์เงื่อนไขของอุทยานฯได้ดีกว่าปัจจุบัน

logoline