svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) กกต.เตือนรัฐมนตรี ห้ามพูดถึงพรรคในทำเนียบ

15 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ตอนนี้กิจกรรมพรรคการเมือง เริ่มมีมากขึ้น อย่างที่ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็ส่งผู้บริหารที่อยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีลงพื้นที่ กกต. ก็ย้ำเตือนทุกพรรค ให้ระมัดระวังเรื่องการทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง

ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและคดี สำนักงาน กกต.เตือนว่า กรณีที่มีบางพรรคการเมือง อย่างพลังประชารัฐ มีรัฐมนตรีไปร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค กำลังทำให้เกิดความกังวล ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ร.ต.อ.ชนินทร์ ชี้แจงว่า ตามกฎหมายมีข้อห้าม เรื่องการใช้ทรัพยากรของรัฐในการหาเสียง อยู่แล้ว ว่า หากปฏิบัติหน้าที่บริหารบ้านเมือง อะไรที่สามารถทำได้
เช่นเรื่องการ ทรัพยากรในการจัดกิจกรรม ถ้าจะทำกิจกรรมของพรรค ก็ต้องใช้ทรัพยากรของพรรค หรือทรัพยากรส่วนตัว โดยหลัก คือ ไม่ควรใช้สถานที่ราชการมาพูดเรื่องพรรคของตัวเอง เช่นไม่ควรพูดเรื่องพรรค ในทำเนียบรัฐบาล
สำหรับข้อห้ามเรื่องการห้ามหาเสียงโดยใช้ความรื่นเริงหรือบันเทิงมหรสพ เช่น กรณีที่ผู้สมัคร มีความสามารถในการร้องเพลง หรือมีอาชีพเดิมเป็นนักร้องก็ห้ามนำเวทีหาเสียงมาร้องเพลง และห้ามนำเวที ร้องเพลงมาหาเสียง มิเช่นนั้นจะเป็นการทำผิดกฎหมาย
ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แสดงความ เป็นห่วงว่าเมื่อใกล้การเลือกตั้ง พรรคการเมืองจะต้องไปหาสมาชิกพรรคให้ได้ตามที่กฎหมายกำหนด อาจมีการให้สินบน หรือ สัญญาว่าจะให้ เช่น การออกค่าใช้จ่ายการเป็นสมาชิกพรรคให้ซึ่งเป็นความผิด ถึงขั้นยุบพรรคได้ และให้ข้อมูลว่า ตอนนี้มีหลายที่ที่มีคนไปเก็บบัตรประชาชนและแจกข้าวสาร หากมีพยานหลักฐานก็ต้องดำเนินการ ทันที รวมถึงกรณี การตั้งพรรค มาเป็นนอมินี ก็ต้องดูข้อเท็จจริงให้ชัดก่อน และต้องเปิดกฎหมายว่าเข้าข่ายการครอบงำพรรคหรือไม่ หากมีการกระทำผิด ก็ถึงขั้นยุบพรรคได้เช่นกัน

logoline