svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "ยงยุทธ-จตุพร" ร่วมประชุมพรรคเพื่อชาติ

14 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองที่ถูกมองว่าเป็นพรรคสำรองของพรรคเพื่อไทยสำหรับเตรียมความพร้อม หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองถึงขั้นยุบพรรค อย่างพรรคเพื่อชาติ ที่มีบรรดาบรรดาอดีตแกนนำหลากหลายกลุ่มในเพื่อไทยรวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดง มาร่วมงาน โดยในวันนี้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่2 ไปติดตามบรรยากาศกับคุณ กลยุทธ โหงวเกิด

ห้างสรรพสินค้าอิมพิเรียลฯ สำโรงในวันนี้ถูกจัดเป็นสถานที่สำหรับการประชุมใหญ่ครั้งที่2 ของพรรคเพื่อชาติ เพื่อพิจารณาแก้ไขข้อบังคับพรรคเพิ่มเติม ขณะเดียวกัน นายยงยุทธ ติยะไพรัช และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ก็ได้เดินทางมาเป็นผู้สังเกตการด้วย ส่วนประเด็นมีการจับตาว่าพรรคเพื่อชาติ เป็นพรรคสำรองของพรรคเพื่อไทย โดยนายยงยุทธบอกว่า ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วคำถามเหล่านี้จะหายไป


อีกหนึ่งพรรคการเมืองที่กลายเป็นประเด็นสำคัญในศึกการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในต้นปี 2562 อย่างพรรคเพื่อชาติ ที่ในวันนี้มีกำหนดประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 2ประจำปี 2561 ที่ ห้างสรรพสินค้าอิมพิเรียลเวิล์ด สำโรง ตั้งแต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมี หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เถลิงยศ บุตุคำ และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดเดิม พร้อมด้วย สมาชิกพรรค ซึ่งตามกระเเสข่าวระบุว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าร่วมการประชุม


ขณะเดียวกัน อดีตประธานรัฐสภา ยงยุทธ ติยะไพรัช และ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเด็จการแห่งชาติ จตุพร พรหมพันธุ์ ก็ได้เดินทางมาเป็นผู้สังเกตการด้วย ซึ่งทั้งสองคน ถูกมองว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการก่อตั้งและการกำหนดทิศทางรวมทั้งเป็นกลุ่มทุนของพรรคเพื่อชาติ



โดยนายจุตพร บอกว่า ส่วนตัวขอเป็นกองเชียร์เท่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งพรรคเพื่อชาติเป็นพรรคการเมืองที่เปิดกว้าง กับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม ที่มีความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย และที่สำคัญทุกคนจะต้องยอมรับความเป็นจริงว่าหากไม่คุยกัน ในการหาทางออกให้กับชาติบ้านเมือง การเลือกตั้งก็จะยังไม่จบ ชนะก็ปกครองไม่ได้ แพ้ก็มีปัญหา ยืนยันว่าพรรคเพื่อชาติไม่ใช่พรรคของนปช. เพราะคนในนปชจะไปสังกัดพรรคการเมืองไหนก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ทั้งนี้ไม่ได้มีความขัดแย้งในเรื่องอุดมการณ์ของกลุ่ม นปชและพรรคเพื่อไทยเดิม แต่อย่างไร


ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อชาตินั่น ถูกมองว่าเป็นพรรคสำรองของ พรรคเพื่อไทย ต่อจาก พรรคเพื่อธรรม โดยในประเด็นนี้ นายยงยุทธ บอกว่า ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แล้วคำถามเหล่านี้จะหายไปจากสังคมและ สื่อมวลชน ทั้งนี้ขอยืนยันว่าส่วนตัวจะไม่รับตำแหน่งใดๆในพรรคเพื่อชาติแต่ขอทำหน้าที่เป็นภาโรงคอยเก็บกวาดดูแลพรรคเพื่อขาติเท่านั้น


ส่วนที่ประชุมพรรคเพื่อชาติในวันนี้มีวาระสำคัญคือการพิจารณาแก้ไขข้อบังคับพรรค รวมถึงการพิจารณาแก้ไขโลโก้พรรค เพิ่มเติมจากเดิมที่มีการประชุมใหญ่สามัญครั้งแรกไปแล้ว เมื่อวันที่7 ตุลาคมที่ผ่านมา


และพรรคเพื่อชาติจะมีกำหนดการประชุมใหญ่อีกครั้งเพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ รวมถึงความชัดเจนของตำแหน่งหัวหน้าพรรค ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งคาดว่าจะถูกจัดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

logoline