svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รำลึก2ปี สวรรคตรัชกาลที่๙นร.ในหลวง สานปณิธานต้นแบบครูผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

13 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รำลึก 2ปี การสวรรคตในหลวงรัชกาลที่๙ "นักเรียนในหลวง" เผย ความประทับใจ ได้กำลังใจหายเหนื่อย เมื่อแหงนมอง บรมมฉายาลักษณ์ ยึดมั่นในคำสอนพ่อ ถึงจะผ่านไปกี่ปี คำสอนพ่อเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด"

พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงงานสอนนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล ที่มี ด.ญ.ทิพย์วรรณ ศุภกิจถาวร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในขณะนั้น ยืนจดบันทึกอยู่ด้านข้าง เป็นภาพที่นาง ทิพย์วรรณ ชุมแสง หรือ  ครูส้ม ปัจจุบันเป็นครูผู้ช่วยสอนดนตรีสากล โรงเรียนรัชตวิทยาคม ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังเก็บรักษาไว้เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และ ความประทับใจที่เคยเป็นนักเรียนของพระองค์ แม้เวลาจะผ่านมานานถึง 17 ปีแล้ว


รำลึก2ปี สวรรคตรัชกาลที่๙นร.ในหลวง สานปณิธานต้นแบบครูผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่




ความประทับใจ การเป็นนักเรียนของในหลวง ที่ทรงสอนเรื่อง การเกิดฝนหลวงความรู้สึกในการติดตามเสด็จ และ การได้เรียนกับในหลวงรัชกาลที่9 ทำให้ได้รับรู้ถึงสิ่งที่คนไทยได้สัมผัส และความเทิดทูล พระมหากษัตริย์ของไทยเป็น "พ่อ" ก็รู้สึกแบบนั้นจริงๆ ยิ่งในความรู้สึกวันนี้ที่มาเป็นครูด้วยแล้ว รู้สึกว่าพระองค์ท่านเป็นครู ต้นแบบด้วยเช่นกัน


ทุกภาพ พระบรมฉายาลักษณ์ที่ถูกบันทึกเอาไว้ ที่ดูแล้วน่าประทับใจมากๆ และเป็นกำลังใจในการทำงานเสมอ 


ทุกวันนี้ด้วยความที่เป็นข้าราชการ งานของข้าราชการเหนื่อยมาก เครียดหลายเรื่องหลายๆ อย่าง ตัวส้มเองมีภาพทั้งที่โต๊ะทำงาน ทุกครั้งที่เราเหนื่อย เเล้วเราเงยหน้าขึ้นมาเรารู้สึกว่ามีคนที่ครั้งหนึ่งเหนื่อยกว่าเราเยอะมากๆ  แล้วทุกครั้งที่มีโอกาสได้ตามเสด็จพระองค์ท่านไม่เคยได้ยินพระองค์ท่านเหนื่อย ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีแรงที่จะทำงานมากขึ้น ประกอบกับจากการที่เคยได้อ่านหนังสือ พระองค์ท่านใช่คำว่าอาชีพของพระองค์ท่านรับราชการ ก็เลยรู้สึกภาคภูมิใจว่าอย่างน้อยตัวเองก็รับราชการเหมือนกัน ได้ทำอาชีพที่เรียกว่ามีเกียรติก็เลยรู้สึกว่า เราทำงานแค่นี้เราไม่ควรจะบ่นว่าเราเหนื่อย มันเทียบไม่ได้เลยกับที่พระองค์ท่านทรงทำ


รำลึก2ปี สวรรคตรัชกาลที่๙นร.ในหลวง สานปณิธานต้นแบบครูผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่




ถาม :: ที่บ้านคุณส้ม มีพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงร.๙ เยอะมาก เป็นมรดกสำคัญ ถือว่าเป็นความโชคดีมากๆด้วย 


ตอบ :: ในส่วนตัวมักจะได้ยินคนอื่นๆบอกว่าตัวเองโชคดีมากๆ แต่ในมุมส้มมองว่า ส้มเป็นคนที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ซึ่งจริงๆแล้ว พอส้มได้มีโอกาสใกล้ขิดพระองค์ท่าน ต่อให้คนคนนั้นไม่ใช่ตัวเอง ก็รู้สึกว่าพระองค์ท่านรักประชาชนทุกคนเหมือนกัน เพียงแต่ว่าเหตุการณ์วันนั้น เป็นตัวส้ม และ เพื่อนๆ ก็เลยมีโอกาสได้ใกล้ขิดตรงนั้น


ถาม :: ความใกล้ชิดผ่านมาสู่ปีที่17 แล้ว การสวรรคตในหลวงรัชกาลที่๙ เข้าสู่ปีที่2 ความรู้สึกวันนี้มีความแตกต่างอย่างไรกับปีก่อน ๆ ?


ตอบ:: ความแตกต่างถ้าย้อนกลับไปในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ยอมรับว่าเป็นวันที่สับสน เต็มไปด้วยความเสียใจ ไม่อยากเชื่อว่า นี่มันเป็นเหตุการณ์จริง แต่พอผ่านไป2 ปีแล้ว มันก็ยังเป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นอยู่ดี แต่ส่วนตัวเข้าใจมากขึ้น มันเป็นสัจธรรม ตัวส้มเองกล้าบอกว่าเป็นคนที่รักในหลวงรัชกาลที่๙ มาก และเขื่อว่าคนไทยทุกคนก็รัก สิ่งสำคัญก็คือคำสอนพระองค์ท่าน ในเมือเราพูดอยู่เสมอ และ ได้ยินคนไทยพูดอยู่เสมอว่าเราเป็นลูกของในหลวงรัชกาลที่๙ สิ่งสำคัญก็ คือ เรายังทำตามที่พ่อเราสอนหรือเปล่า ตัวส้มเองยังยึดมั่นในคำสอนพ่ออยู่ ถึงเวลาจะผ่านไปกี่ปีก็ตาม ยังคิดว่าคำสอนพ่อเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด


รำลึก2ปี สวรรคตรัชกาลที่๙นร.ในหลวง สานปณิธานต้นแบบครูผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่




คำสอนที่ในหลวงรัชกาลที่9 ที่ดำรงชีวิต ได้เห็นพระองค์ทรงงานเพื่อคนอื่น ทุกครั้งพระองค์สอยให้เรารู้จักให้ผู้อื่น เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกว่า อาชีพของส้มเองในความเป็นครู เราสามารถจะให้อะไรได้บ้าง เช่น เราเป็นครูก็คือให้ความรู้กับนักเรียน แต่ถ้าเราคิดในมุมที่เราเป็นผู้ให้ เราจะยังรู้สึกว่าเราอยากเป็นผู้ให้มากกว่านั้น เราอยากจะให้โอกาสนักเรียน เราอยากให้ความความรัก อยากจะให้ความเมตตา อยากจะให้เหมือนกับที่ในหลวงรับกาลที่๙ เป็นต้นแบบให้เราว่าการรู้จักให้เป็นอย่างไรบ้าง ในช่วงแรกๆ เรายังให้ไม่เป็น ทำให้มีความสุขมากๆ เราได้เห็นผลลัพธ์จากการให้ผู้อื่น เราได้เห็นศิษย์ประสบความสำเร็จ มันน่าแปลกกว่าเที่เรามีความสุข กว่าวัยที่เราประสบความเร็จอีก


ถาม :: คนไทยโศกเศร้าทุกคนโศกเศร้า  เปลี่ยนความโศกเศร้า หลังการสวรรคต2ปีที่ผ่านมา อย่างไรบ้าง


ตอบ :: ตัวส้มเองคิดอย่างเดียวว่าเราโชคดีที่ได้เกิดมาในรัชสมัยของพระองค์ท่าน ในวันที่พระองค์ท่านไม่อยู่แล้ว ส้มคิดเพียงอย่างเดียว จะทำอย่างไรที่ให้เราเกิดมาแล้วไม่เสียชาติ ที่เราเกิดมาและได้มีโอกาสใกล้ชิดพระองค์ท่าน ก็ย้อนกลับไปที่พระองค์ท่าน ก็ได้เห็นพระองค์ท่านได้ทิ้งพระราชดำรัสไว้มากมายให้กับคนไทย แล้วพระองค์เป็นต้นแบบหลายๆอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการเป็นครู การเป็นนักดนตรี เป็นพ่อต้นแบบ ส้มมองว่าถ้าสิ่งเหล่านี้ มันยงคงอยู่มันก็เรียกได้ว่าเหมือนพระองค์ท่านก็ยังอยู่ใกล้ๆ เราตลอดเวลา


รำลึก2ปี สวรรคตรัชกาลที่๙นร.ในหลวง สานปณิธานต้นแบบครูผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่





ถาม :: ทุกวันนี้ผ่านพระราชวังไกลกังวลหัวหิน ไปมาทุกวันรู้สึกอย่างไร


ตอบ :: มองทุกวัน และยิ่งเป็นวันที่ใกล้จะครบรอบ ก็จะรู้สึก เวลาผ่านวันที่5ธันวาคม เราก็จะรู้สึกว่า เนี่ยเราเคยมานั่งรอรับเสด็จ ตรงนี้ หรือ พอจะครบวันที่13 ตุลาคม เราก็จะนึกย้อนกลับไปวันนั้น ว่าเราเคย ฟังข่าวนี้ตรงนี้ เราเคยจุดเทียนตรงนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเหมือนที่ได้พูดไป ว่าสิ่งสำคัญเราเปลี่ยนความรู้สึกเศร้าเหล่านั้น ให้เป็นพลังอย่างไร จัได้เหมือนกับคำสอนของพระองค์ท่านจะยังอยู่กับเราไปตลอด 


ถาม :: จะไปร่วมจุดเทียนหน้าวังไกลกังวลด้วยจะไปเพื่ออย่างน้อยก็เป็นการกสดงเชิงสัญลักษณ์ว่า ยังมีพระองค์อยู่ในความทรงจำตลอดไป ในฐานะเป็นคนหัวหิน และ หัวหินเป็นบ้านหลังที่2 ของพ่อหลวง หัวหินปัจจุบันเป็นอย่างไร


ตอบ :: ความรักความผูกพันธ์ คนหัวหินยังรักกันเหนียวแน่นเหมือนเดิม ถ้าจะเห็นได้ชีดจากวันที่13 ตุลาคม เราก็จะเห็นผ่านมาปีที่แล้วเราเห็นการรวมตัวกันของคนหัวหิน ที่แสดงออกในเชิงสัญลักษณืต่างๆที่สื่อ ได้ว่า ยังคงมีพระองค์ท่านอยู่ในอยู่ในใจไปตลอดกาล อยู่ในความทรงจำไปเรื่อยๆ ถ่ายทอดตลอดกาล และ ถ่ายทอดสู่รุ่นลูกรุ่นหลานของเรา


รำลึก2ปี สวรรคตรัชกาลที่๙นร.ในหลวง สานปณิธานต้นแบบครูผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

รำลึก2ปี สวรรคตรัชกาลที่๙นร.ในหลวง สานปณิธานต้นแบบครูผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

รำลึก2ปี สวรรคตรัชกาลที่๙นร.ในหลวง สานปณิธานต้นแบบครูผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

logoline