svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิป) ตาวัย 81 สะสมรูปในหลวงร.9 กว่า 200 ภาพติดทั่วบ้าน พร้อมเปิดให้นทท.เข้าชมฟรี

11 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) วันนี้ (11 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของ นายคงภพ พัฒนพีระเดช อายุ 81 ปี บ้านเลขที่ 201 ม.2 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา บ้านอยู่ตรงข้าม อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย บนถนนอนันทจินดา ซึ่งเป็นร้านถ่ายรูปพรศิลป์ และเปิดเป็นร้านขายอาหาร กาแฟโบราณ บริเวณภายในร้านได้ติดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 เต็มไปทั่วห้อง กว่า 200 ภาพ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ชม โดยภาพเหล่านี้เป็นภาพเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จฯเยือน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2498 ซึ่งถือว่าเป็นภาพแห่งประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ ที่ชาวพิมายทุกคนได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้


นายคงภพ พัฒนาพีระเดช อายุ 81 ปี เจ้าของร้านถ่ายรูปพรศิลป์ อ.พิมาย เปิดเผยว่า ภาพเหล่านี้ตนได้นำมาใส่กรอบติดไว้นานกว่า 35 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นภาพที่หาชมยากมาก ซึ่งวันที่ทั้งสองพระองค์เสด็จฯเยือน อ.พิมายนั้น ตนอายุเพียง 16 ปี ได้มานั่งรอรับเสด็จปะปนอยู่กับประชาชนนับพันคน ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพิมาย ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าปราสาทหินพิมาย ต่อมาเมื่อปี 2502 หลังจากที่เป็นได้เป็นช่างภาพสมัครเล่นมาระยะหนึ่ง ตนจึงเปิดร้านรับถ่ายรูป และยังเปิดมาจนถึงทุกวันนี้ โดยปัจจุบันการเปิดเพียงแค่ร้านถ่ายรูปไม่สามารถเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัวได้เหมือนเมื่อก่อนแล้ว จึงทำการปรับพื้นที่ด้านหน้าของร้านขายอาหารตามสั่งและกาแฟโบราณด้วย

โดยในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวซึ่งมาเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ได้เข้ามานั่งรับประทานอาหารภายในร้าน และยังได้ชมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.9 ที่ตนนำมาติดไว้ไป และตนได้สะสมเหรียญรุ่นเก่าๆเก็บใส่อัลบั้มเป็นจำนวนกว่า 2,000 เหรียญ พร้อมธนบัตรรุ่นเก่า เป็นจำนวน จึงอยากขอเชิญประชาชนที่สนใจอยากดูภาพประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยาก สามารถเดินทางมาเยี่ยมชมได้ที่ร้านพรศิลป์ ตั้งอยู่หน้าอุทยานปราสาทหินพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งตนเองจะคอยต้อนรับลูกค้าและนักท่องเที่ยวอยู่ที่ร้านอย่างเป็นประจำ

logoline