svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ปชป.' ยอมโง่! แต่ซื่อตรง ดีกว่าเป็นคนเจ้าเล่ห์ที่ซ่อนกลโกง จวกพวกทำหลายพรรคฯ

11 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปชป.ประกาศ! ยอมโง่ดีกว่าเจ้าเล่ห์ที่ซ่อนกลโกง จวกพวกทำหลายพรรคฯ ซ่อนกลโกง- เล่นการเมืองเพื่ออยากได้อำนาจ และหวังเป็นรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 ต.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่พรรคการเมืองบางพรรคตั้งพรรคสำรองไว้ว่า บางพรรคกังวลเรื่องการยุบพรรค ก็คงคิดว่าต้องสำรองเอาไว้ แต่ก็มีการวิจารณ์ว่าทำไมจะต้องกลัวถูกยุบพรรค หรืออาจมีคนพยายามวิเคราะห์ว่า



ระบบเลือกตั้งใหม่ทุกคะแนนเสียงจะถูกคำนวณไปเป็นจำนวน ส.ส. การแยกกันแข่งขันอาจทำให้ได้คะแนนเสียงมากกว่า แล้วมารวมกันทีหลัง อาจจะมีปัญหาน้อยกว่าถ้าหากได้คะแนนมากไปกองไว้ที่เดียว ได้ ส.ส. เขตมา แต่ส.ส.บัญชีรายชื่อจะไม่ได้ ซึ่งในส่วนของประชาธิปัตย์ตนพูดเสมอว่าไม่เคยมีแนวคิดที่จะเป็นพรรคที่มีพรรคสาขา หรือเป็นพรรคสาขาให้ใคร เราต้องการเห็นการเมืองที่ตรงไปตรงมา เราจะบอกว่าตัวตนของเราเป็นอย่างไร แล้วให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะสนับสนุนเราหรือไม่ 

ไม่ต้องไปหลบ หลอก มีหลายแบรนด์ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วเป็นกลุ่มเดียวกัน เราไม่ทำ

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำถือเป็นการสวนกระแสเกรงว่าจะโดดเดี่ยวหรือไม่ 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะประชาธิปัตย์คิดว่าความถูกต้อง ตรงไปตรงมาสำคัญกว่า และเราหวังว่าประชาชนจะเห็นคุณค่าตรงนี้ เมื่อถามย้ำอีกว่า อาจจะมีกระแสมาว่า เป็นเพราะเขาไม่อยากถูกโดดเดี่ยว ก็เลยอยากไปร่วมกับพรรคอื่น จึงอาจไปเลือกพรรคอื่นดีกว่านั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าอยากจะทำการเมืองเพื่อหวังแค่มีอำนาจ แต่ไม่มีความชัดเจนว่าคุณจะเอาอำนาจไปทำอะไร แต่แค่อยากเป็นรัฐบาล คุณแค่อยากมีตำแหน่ง ตนคิดว่าถ้าประชาธิปัตย์เป็นอย่างนี้คงไม่อยู่มาถึงวันนี้ เพราะประชาธิปัตย์เชื่อว่า การจะไปเป็นรัฐบาลต้องสามารถผลักดันแนวคิดอุดมการณ์ของเราได้ ถ้าไปเป็นเพื่อเหตุผลอื่น ก็ไม่ควรจะไปเป็น


"ส่วนการทำหน้าที่ฝ่ายค้านก็ต้องทำได้ แม้ผมจะไม่ได้ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ไปเป็นฝ่ายค้าน แต่ผมก็ไม่ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ไปเป็นรัฐบาลโดยละทิ้งอุดมการณ์ หรือโดยไม่สนใจว่าไปเป็นรัฐบาลแล้วทำให้ประชาชนอย่างที่เราพูดไว้ได้จริงหรือไม่ มีคนบอกว่าประชาธิปัตย์ไม่ฉลาด ไม่รู้จักพลิกแพลงเพราะไม่ทำพรรคสาขา เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดทางการเมือง ผมยอมโง่แต่ซื่อตรง ดีกว่าเป็นคนเจ้าเล่ห์ที่ซ่อนกลโกง หมดเวลาสำหรับการเมืองฉ้อฉลแล้วครับ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาเลือกตั้งว่า จะทำให้มาเลือกพรรคเก่าแก่ อย่างประชาธิปัตย์ได้อย่างไร ว่า การเปลี่ยนแปลงของสังคมเกิดขึ้นจากการที่มีคนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วม ก็จะมีมุมมองใหม่ๆ แนวคิดใหม่ๆ ทัศนคติใหม่ๆ เราหวังว่าพลังตรงนี้จะมีส่วนช่วยในเปลี่ยนแปลงการเมืองให้ดีขึ้น ส่วนเรื่องคนรุ่นใหม่กับพรรคเก่า ส่วนตัวว่าอย่านับที่อายุ ไม่ว่าจะคน หรือจะพรรค แต่เรามาดูดีกว่าว่าคนหรือพรรคคนนั้น หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ๆหรือไม่ ถ้าเอาความใหม่แค่เพียงว่า เพิ่งมา ไม่มีประสบการณ์ แล้วก็รู้ว่าเป็นธรรมชาติของการพูดว่า ของเก่าน่าเบื่อ แต่ไม่ได้มีความคิดใหม่ ไม่ได้มีการพัฒนาก็ไม่ได้มีอะไรใหม่จริง แต่ถ้าเป็นคนเดิม หรือเป็นพรรคเดิม แต่เขาไม่หยุดในการที่จะพัฒนาตนเอง ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ไม่หยุดที่จะแสวงหาสิ่งใหม่ๆ ดึงคนใหม่ๆ เข้ามา ตนมองว่า ก็สามารถที่จะนำเสนอและสร้างสิ่งใหม่ๆ ได้ ซึ่งสมาชิกรุ่นใหม่ในพรรคที่ไม่ได้เป็นทายาทนักการเมือง ตนยืนยันว่าทุกคนมีสิทธิ์ทางการเมืองเท่ากันทุกภาคทุกคน

logoline