svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) สั่งฟ้อง "โอ๊ค" ฟอกเงินกรุงไทย รับเช็ค 10 ล้าน

10 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) อัยการสำนักงานคดีพิเศษ นัด นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร พร้อมผู้ต้องหาอีก 3 คน ในความผิดฐาน "ร่วมกันฟอกเงิน ทุจริตอนุมัติสินเชื่อของอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ให้กับกลุ่มธุรกิจในเครือกฤษดามหานครโดยมิชอบ" มารับทราบความเห็นในการสั่งคดี หลังเลื่อนมาจากวันที่ 5 ก.ย. เนื่องจากอัยการมีการสั่งให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ มีการสอบสวนเพิ่มเติมซึ่งยังไม่ได้ส่งผลมายัง สำนักอัยการสูงสุด

รองโฆษกสำนักอัยการสูงสุด ประยุทธ เพชรคุณ พร้อมด้วย นาย ธรัมพ์ ชาลีจันทร์ บอกว่า ในวันนี้สืบเนื่องมาจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษา ในความผิดมูลฐานของคดีนี้เกี่ยวกับกรณีที่มีการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยโดยมิชอบ ซึ่งได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก นายวิชัยกฤษดาธานนท์ กับพวกพร้อมผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำนวนหลายคนเนื่องจากนายวิชัยได้ทำธุรกรรมกับผู้รับโอนเงินหลายราย ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้แบ่งกลุ่มของผู้ ที่กระทำความผิดเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้โอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดและกลุ่มผู้รับโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด

ล่าสุด คณะทำงานสำนักงานคดีพิเศษสำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วมีความเห็น ว่า สั่งไม่ฟ้อง นางเกศินี จิปิภพ ผู้ต้องหาที่ 1 และนายพานทองแท้ ผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงินจำนวน 26 ล้านบาท ซึ่งสำนักอัยการจะส่งเรื่องกลับไปยังดีเอสไอ อีกครั้งตามกระบวนการกฏหมาย แต่สั่งฟ้อง นางกาญจนาภา หงส์เหิร ผู้ต้องหาที่ 2 นายวันชัย หงส์เหิน ผู้ต้องหาที่ 3 ฐาน สมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน จำนวน 26 ล้านบาท

ส่วนกรณีเช็ค 10 ล้านบาท มีคำสั่ง ฟ้องนายพานทองแท้ ตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ. ศ. 2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่ 6 พ. ศ. 2526 มาตรา 4

อัยการคดีพิเศษ ได้นำตัว นายพานท้องแท้ กับพวก ไปที่ศาลอาญาคดีทุจริต ถนนนครชัยศรี เพื่อส่งฟ้อง ขณะที่นายพานทองแท้ เตรียมยื่นประกัน แต่ยังไม่ระบุรายละเอียด

logoline