svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ธรรม"มีค่า...ยิ่งกว่ามรดกแสนล้านบาท

09 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากคำให้สัมภาษณ์ ปลัดวัชรชัย สมีรักษ์ ปลัดฝ่ายป้องกันอำเภอด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ระหว่างคุมตัว ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค ว่า ไม่ได้เข้าไปล่าสัตว์ป่า แต่ร่วมกับคณะออฟโรดไปทำบุญที่สำนักสงฆ์เต่าดำ ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ทำให้ชื่อสำนักสงฆ์เต่าดำ เป็นที่พูดถึงกันมากอีกครั้ง แต่สำหรับสายบุญแล้วจะรู้จักสำนักสงฆ์แห่งนี้เป็นอย่างดี ในฐานะสาขาวัดป่านานาชาติ วัดหนองป่าพง พระสงฆ์ ปฏิบัติด้วยปฏิปทาหลวงพ่อชา เช่นเดียวกัน โดยผู้ที่ "พากเพียร" ไปให้ถึงสำนักสงฆ์แห่งนี้ นั้นไปด้วยใจที่จะไป "ละ-ปลง-ปฎิบัติ" กันจริงๆ เพราะเส้นทางได้ทดสอบความเพียรที่จะลุยขึ้นไปให้ได้ เนื่องจากเป็นเหมืองเก่า ทางขึ้นไปเดิมมีแต่รถขนแร่ ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ เท่านั้น


พนัชกร โพธิบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค เปิดเล่าว่า สำนักสงฆ์เต่าดำ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เดิมเคยเป็นขุมเหมืองเก่า เมื่อหมดสัมปทาน รัฐไม่ต่อใบอนุญาตปทานบัตร ทำให้ธรรมชาติเริ่มกลับมาอุดมสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน จะพบร่องรอยสัตว์ป่าประเภท เก้ง กวาง กระทิง วัวแดง เสือ ใช้อาศัยเป็นบ้าน


"ธรรม"มีค่า...ยิ่งกว่ามรดกแสนล้านบาท




สำหรับเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์เต่าดำ องค์ปัจจุบัน คือ พระสงฆ์ชาวมาเลเซีย ชื่อ "พระอาจารย์ สิริปันโน" เมื่อวันที่  26 เมษายน 2556 เฟซบุ๊ก สาขาวัดหนองป่าพง ได้เผยแพร่ข้อมูลของ พระอาจารย์สิริปันโน ท่านจำพรรษาอยู่ที่สำนักสงฆ์เต่าดำ จ.กาญจนบุรี อันเป็นสาขาของวัดป่านานาชาติ


พระอาจารย์สิริปัญโญ (Ajahn Siripanyo) ชื่อเดิมคือ เว็น สิริปัญโญ (Ven Siripanyo) ลูกชายคนเดียวของมหาเศรษฐี ที. อนันดา กริชนัน (Tan Sri Ananda Krishnan) มหาเศรษฐีผู้ใจบุญชาวศรีลังกาเชื้อสายทมิฬ มีแม่เป็นคนไทย โดยมหาเศรษฐีผู้นี้ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ว่ารวยเป็นอันดับ 2 ของมาเลเซีย และเอเซียตะวันออกเฉียงใต้


"ธรรม"มีค่า...ยิ่งกว่ามรดกแสนล้านบาท





พระอาจารย์สิริปันโน เกิดเมื่อปี พ.ศ.2514 จบการศึกษาจากประเทศอังกฤษ สามารถพูดได้ถึง 8 ภาษา เมื่อประมาณปี 2532 ขณะท่านอายุ 18 ปี ได้กลับมาเยี่ยมญาติฝ่ายแม่ที่เมืองไทย ในครั้งแรกจะบวช 2 สัปดาห์ แต่เมื่อได้ไปวัดหนองป่าพง และได้เห็นพระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภัทโท) แห่งวัดหนองป่าพง ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ซึ่งป่วยและเทศน์ไม่ได้แล้ว และได้ฟังคำสอนของพระฝรั่งศิษย์หลวงพ่อชา เช่น ท่านอาจารย์สุเมโธ จึงเกิดศรัทธาในรสพระธรรมนับแต่วันนั้น และท่านไม่เคยมองย้อนกลับไปอยากใช้ชีวิตฆราวาสอีก ท่านปฏิเสธโอกาสที่จะเข้ามาดูแล และขยายอาณาจักรทางธุรกิจของบิดา รวมถึงมรดกซึ่งมูลค่าราว 9.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.85 แสนล้านบาท ท่านเลือกเดินบนเส้นทางของการเจริญสมาธิภาวนา ตามแนวปฏิบัติสายหลวงพ่อชา มาจนบัดนี้ 


แม้ท่านจะยึดแนวสายปฏิบัติ แต่ยังมีความกตัญญูรู้คุณบิดา พระอาจารย์สิริปันโน เป็นพระไม่กี่รูปที่ได้นั่งเครื่องบินเจ๊ตส่วนตัวเพื่อไปเยี่ยมพ่อซึ่งชราอายุ 70 ปี ที่ประเทศอิตาลี โดยถือย่ามใบเดียว และฉันมื้อเดียว

logoline