svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทอท.คาดเปิดใช้รันเวย์สุวรรณภูมิ 14.00 น.

09 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทอท.ประกาศปิดรันเวย์สนามบิน สุวรรณภูมิจนถึงเวลา 14.00 น. วันนี้ ขณะที่การบินไทยเร่งเคลื่อนย้ายเครื่องบินโบอิง 747-400 ที่ไถลออกนอกรันเวย์ออกจากจุดเกิดเหตุ

รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดาลัด อัศเวศน์ ระบุ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ได้ออกประกาศแจ้งสายการบินหรือโนแทม ปิดรันเวย์ 19 อาร์ของสนามบินสุวรรณภูมิจนถึงเวลา 14.00 น. วันนี้ หลังจากเครื่องบินของบมจ.การบินไทย เที่ยวบิน 679 เส้นทางกวางโจว-กรุงเทพฯประสบเหตุลื่นไถลขณะลงจอดเมื่อเวลาประมาณ 22.48 น.ของวันที่ 8 ตุลาคม


ล่าสุดเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเคลื่อนย้ายเครื่องบินลำดังกล่าว หลังจากนั้น ทอท.จะดำเนินการตรวจสอบสภาพทางวิ่งและปรับหน้าดินบริเวณดังกล่าว ก่อนจะเปิดให้บริการรันเวย์ 19 อาร์ต่อไป


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีเครื่องบินของสายการบินใดเกิดความล่าช้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงนี้ยังไม่ได้เข้าสู่ไฮซีซั่น ปริมาณเครื่องบินจึงไม่หนาแน่นมาก


ด้านผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคง และมาตรฐานการบิน บมจ.การบินไทย เรืออากาศเอกปรารถนา พัฒนศิริ ระบุ เครื่องบินลำที่ประสบเหตุคือเครื่องบินโบอิง 747-400 มีผู้โดยสาร 97 คนและลูกเรือ 18 คน ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องลงจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในช่วงนั้นมีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ แต่นักบินสามารถจอดเครื่องได้อย่างปลอดภัย และนำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือทั้งหมดลงจากเครื่องเข้าไปยังอาคารผู้โดยสาร โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


จากการติดตามสถานการณ์ล่าสุด คาดว่า การเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากจุดเกิดเหตุน่าจะแล้วเสร็จก่อนกำหนด หรือประมาณ 13.30 น. จากเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จแระมาณ 16.00 น. และน่าจะเปิดใช้รันเวย์ 19 อาร์ได้ในช่วงเวลา 14.00-15.00 น.


หลังจากนี้ การบินไทยจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบสาเหตุต่อไป

logoline