svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.สั่งสอบปมพท.พบ "ทักษิณ" หากผิดโดนยุบพรรค

09 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

9 ต.ค.2561 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงการตรวจสอบกรณี อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศฮ่องกง ว่า ได้สั่งการให้มีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว โดยการที่จะกฎหมายผิดหมายหรือไม่นั้น ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง กำหนดไว้ว่า


ไม่ให้คนที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรค ทำให้เกิดความไม่เป็นอิสระ ซึ่งจะต้องยึดตามพยานหลักฐานทั้งหมดตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่าพรรคยินยอมให้มีการครอบงำต้องถูกยุบพรรคทันที ซึ่งการตรวจสอบนั้นก็ไม่ใช่เฉพาะแค่กรณีนี้เพียงกรณีเดียว แต่ยังมีกรณีการเก็บบัตรประชาชนที่จังหวัดนครราชสีมาด้วย ส่วนกระบวนการตรวจสอบ ข้อเท็จจริง จะมีการลงไปในพื้นที่เพื่อไปสอบถามผู้ที่ถูกเก็บบัตรประชาชน ว่าเอาไปทำอะไร


กกต.สั่งสอบปมพท.พบ "ทักษิณ" หากผิดโดนยุบพรรค



ส่วนความคืบหน้าการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมือง และประชาชน ที่ได้เปิดรับฟังอย่างกว้างขวาง ซึ่งในวันที่ 13 ต.ค.61 ก็จะยุติการรับฟังความเห็น จากนั้น กกต.จังหวัดจะรวบรวมส่งมาให้ยัง กกต.กลางเพื่อพิจารณาหาข้อสรุปที่ชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งไม่เกินช่วงกลางเดือน พ.ย. ขณะที่การเปิดลงทะเบียน ส.ว.สรรหา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ต.ค. นี้ มี 2 ลักษณะ คือ องค์กรที่กฎหมายจัดตั้ง เช่น สภาทนายความ และองค์กรที่เป็นนิติบุคคล ที่ไม่มีวัตถุประสงค์แสวงหากำไร หรือดำเนินกิจกรรมทางการเมือง สามารถไปยื่นได้ที่ กกต.จังหวัด

logoline