svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทยานฯ ส่งชิมแปนซี "นาตาลี" ไปอังกฤษ

07 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.) กรมอุทยานแห่งชาติ ร่วมกับสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย มูลนิธิรักสัตว์ป่า เตรียมส่งลิงชิมแปน ตัวเมียชื่อ "นาตาลี" อายุประมาณ 20 ปี เข้าไปอยู่ในความดูแลของศูนย์ช่วยเหลือลิง หรือ Monkey World Ape Rescue Center ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นการติดต่อจากศูนย์ช่วยเหลือลิง ผ่านทางสำนักงานเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส และสถานทูตอังกฤษมายังรัฐบาลไทยนานเกือบ 2 ปีและสำนักเลขาธิการ ไซเตส ก็มีความเห็นสนับสนุนให้ดำเนินการดังกล่าว

นายปิ่นสักก์ กล่าวอีกว่า กรมอุทยานฯ นำเสนอถึงเหตุผลที่ต้องการให้ลิงชิมแปนซีตัวนี้ได้มีโอกาสอยู่ในสภาพ แวดล้อมที่เหมาะสมและมีเพื่อนชนิดเดียวกัน จึงเสนอตามขั้นตอนไปยังปลัดกระทรวง และพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)และให้ความเห็นชอบช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้

อุทยานฯ ส่งชิมแปนซี "นาตาลี" ไปอังกฤษ

กรมอุทยานฯ ดูแลนาตาลี มาเกือบ 10 ปี เนื่องจากลิงเป็นสัตว์สังคม และไทยได้รับการประสานจากสถานทูตอังกฤษว่าทางศูนย์ช่วยเหลือลิง ของอังกฤษ อยากรับนาตาลีไปดูแลเพื่อให้นาตาลี ได้อยู่อย่างมีความสุขกับเพื่อนๆในบั้นปลายของชีวิตมากกว่าจะอยู่โดดเดี่ยวที่ประเทศไทย และทำให้ทั่วโลกเห็นว่าประเทศไทยมีความตั้งใจในการดูและสัตว์ทั้งการอนุรักษ์สัตว์ในถิ่นที่อยู่อาศัย และสัตว์ของกลางที่คดีสิ้นสุด

อุทยานฯ ส่งชิมแปนซี "นาตาลี" ไปอังกฤษ

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า  นอกจากนี้เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายระหว่างประเทศ โดยเฉพาะไซเตส เนื่องจากชิมแปนซี ถูกขึ้นทะเบียนอยู่ในบัญชี 1 ของอนุสัญญาไซเตสซึ่งเป็นชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาด เนื่องจากใกล้จะสูญพันธุ์ ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัยหรือเพาะพันธุ์  ซึ่งต้องได้รับคำยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน 

อุทยานฯ ส่งชิมแปนซี "นาตาลี" ไปอังกฤษ

"ทางสำนักงานไซเตส ของอังกฤษ จึงต้องทำหนังสือขอความเห็นชอบจากไซเตส ซึ่งได้พิจารณาว่าไม่ขัดต่อกฎหมาย และไม่กระทบต่อชนิดพันธุ์ลิงชิมแปนซี ที่ไม่ได้มีในธรรมชาติของไทย มติไซเตส จึงเห็นชอบให้ส่งไปอังกฤษ และไซเตสออกใบอนุญาตให้ส่งออกชิมแปนซีตัวนี้ได้เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา"

อุทยานฯ ส่งชิมแปนซี "นาตาลี" ไปอังกฤษ

ทั้งนี้การเคลื่อนย้ายได้มีการตรวจร่างกาย ตรวจโรคและเลขไมโครชิพตามกระบวนการ โดยศูนย์ช่วยเหลือลิงของอังกฤษ ส่งกรงและทีมขนย้ายมาช่วยเหลือและจะออกเดินทางในช่วงเช้า วันที่ 8 ต.ค.นี้ จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขากระบก เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ และจะออกเดินทางไปอังกฤษในเวลา 11.00 น.และเมื่อจัดส่งไปแล้ว จะมีการเข้าไปติดตามลิงนาตาลีอย่างต่อเนื่อง

อุทยานฯ ส่งชิมแปนซี "นาตาลี" ไปอังกฤษ

logoline