svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝ่ายกฎหมายรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลานยันมีหลักฐานชี้ชัด"สนช."แกนนำม็อบ ปิดวัดบางคลาน

07 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร -ฝ่ายกฎหมายรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ยันมีหลักฐานชี้ชัด สนช. เป็นแกนนำม๊อบ ปิดวัดบางคลานขณะที่ "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" ระบุติดอภิปราย พร้อมยื่นเรื่องให้ทางสภา เผยหลังจากประชุมสภาเสร็จ จะเดินทางรับข้อกล่าวหาด้วยตนเอง

จากกรณีข้อพิพาทวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน หมู่ 5 ต.บางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร หลังจากที่พระครูพิสุทธิวรากร รองเจ้าคณะอำเภอโพทะเลและดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ที่ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการตามกฎหมาย กับนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ( สนช.) กับพวก ที่นำมวลชน เข้าปิดล้อมและล็อคกุฎิเจ้าอาวาสและทางเข้าออกในวัดบางคลาน และได้แจ้งความดำเนินคดี กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพทะเล ในข้อหาบุกรุก กับนายกิตติศักดิ์ พร้อมพวก รวม 11 รายซึ่งอยู่ระหว่างทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกหมายเรียกเพื่อรับข้อกล่าวหา ซึ่งนายกิตติศักดิ์ ออกมาระบุ ว่า ไม่ใช่เป็นคนนำม็อบปิดวัดบางคลาน อ้างแค่อาสาเป็นกาวใจ จึงขอให้เข้าไปดูความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เพื่อร่วมกันหาทางออก แต่กลับถูกปลด จากการตรวจสอบทรัพย์สิน



ล่าสุดวันนี้ (7 ต.ค.)นายกิจชัย บุญปู่ ทนายความซึ่งเป็นที่ปรึกษาพระครูพิสุทธิวรากร รองเจ้าคณะอำเภอโพทะเลและดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน กล่าวว่า จากกรณีที่นายกิตติศักดิ์ ออกมาปฎิเสธว่าไม่ได้เป็นแกนนำม๊อบพาชาวบ้านกว่า 100 คนนำปิดล๊อกกุฎิเจ้าอาวาส วัดบางคลานและนำกุญแจ ไปปิดสถานที่ต่างๆในวัด แต่เข้าไปเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในวัดบางคลาน ซึ่งเป็นเรื่องไม่จริง



ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่นายกิตติศักดิ์ พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้เดินทางไปวัดวังแดง เพื่อขอพบกับเจ้าคณะตำบลอำเภอโพทะเล ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดวังแดง เพื่อขอให้แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดอีกรูปหนึ่งมารักษาการแทนรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน คนปัจจุบัน ที่ครบวาระ 4 ปี



ปรากฏว่าเจ้าคณะตำบลโพทะเล ได้ มีการแต่งตั้งให้พระครูพิสุทธิวรากร ทำหน้าที่รักษาการต่อ จนกว่าจะมีการตรวจสอบทรัพย์สินจนเสร็จสิ้น ทำให้นายกิตติศักดิ์ พร้อมด้วยชาวบ้านที่เป็นฝ่ายสนับสนุน อดีตเจ้าอาวาสวัดองค์เก่า ไม่พอใจ เดินทางกลับมาที่วัดบางคลาน ซึ่งรวมตัวกันอยู่หน้ากุฎิอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน


ต่อมาทางปลัดอำเภอโพทะเล ได้เดินทางมาเจรจา กับนายกิตติศักดิ์ กับชาวบ้าน โดยตามคลิปภาพ นายกิตติศักดิ์ ได้พูดคุยกับปลัดอำเภอ ว่าจะขอคืนพื้นที่วัดบางคลานทุกตะรางนิ้ว ให้กับชาวบางคลาน หากแรงมา ชาวบ้านก็พร้อมจะแรงไป จากนั้น มีภาพของนายกิตติศักดิ์ ได้สั่งการปิดล๊อคกุญแจ กุฎิรักษาการเจ้าอาวาส และจะเข้าไป ซึ่งตัวท่านเองเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ น่าจะห้ามชาวบ้าน แต่กลับให้ชาวบ้านที่ก่อความวุ่นวายเสียเอง ซึ่งมีหลักฐานเป็นภาพที่บันทึกได้


ทางด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีที่ทางรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน นั้นมีการแจ้งความดำเนินคดี กับตนและชาวบ้าน รวม 11 ราย นั้น ซึ่งหากใครผิดใครถูกก็ดำเนินคดี กันไป เมื่อก่อนหน้านี้ฝ่ายรักษาการเจ้าอาวาส มีการทำร้ายชาวบ้าน แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปรับฝ่ายเดียว แทนที่จะปรับทั้ง 2 ฝ่าย แต่กับปรับฝ่ายเดียว โดยเรื่องนี้ตนได้ยื่นขออภิปรายในสภา และยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรีไปแล้ว นอกจากนี้ ตนยื่นหนังสือให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อตรวจสอบประวัติ


"ต้องเล่นกันแบบนี้ เล่นตามกฎหมายหากจะเล่นกับผม ซึ่งตอนนี้ใครจับผมไม่ได้ หากมีการอภิบรายเสร็จสิ้น ผมจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาเอง ผมเข้ามาอย่างถูกต้อง ตามคำสั่งของสำนักพุทธศาสนา ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มาอย่างเป็นทางการ ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน"นายกิตติศักดิ์ กล่าว

logoline