svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ซีพีพบชาวโยธะกายันไม่เกี่ยวที่ดิน 4,000 ไร่

06 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนซีพีพบชาวบ้านโยธะกา แจงปมที่ดิน 4 พันไร่ ด้านรองเลขาอีอีซีประสานขอลงพื้นที่ชี้แจงข้อเท็จจริง ...............................................................

นายธีรพล อุทัยพันธุ์ กำนันตำบลโยธะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ในฐานะประธานกลุ่มโยธะการักษ์ถิ่น เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้(6ต.ค.61) มีตัวแทนบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพี 2 คน นำโดยนายสมพันธ์ จารุมิลินท ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท ไทย นิวส์ เน็ตเวิร์ค (ทีเอ็นเอ็น) จำกัด หรือ สถานีข่าวโทรทัศน์ TNN24 ในเครือซีพี นำแถลงการณ์จุดยืนของซีพีมามอบให้และพูดคุยกับชาวบ้านกรรมการกลุ่มโยธะการักษ์ถิ่นจำนวน 13 คน ถึงปัญหาที่ดินในตำบลโยธะกา โดยตัวแทนซีพีมาให้ความชัดเจนยืนยันกับชาวบ้านว่าซีพีไม่มีแนวคิดที่จะนำที่ดิน 4,000 ไร่ในตำบลโยธะกาไปทำโครงการของซีพีอย่างแน่นอน 1,000% พร้อมกับรับฟังปัญหาของบ้านที่ถูกยกเลิกสัญญาเช่าที่ราชพัสดุมาตั้งแต่ปี 2557 และต่อสู้มาจนถึงปัจจุบัน พร้อมกันนี้ตัวแทนซีพียังระบุว่าพร้อมยืนเคียงข้างชาวบ้านและรับประสานหาทางสนับสนุนให้ความรู้ชาวบ้านในการทำการเกษตรหากมีอะไรให้ช่วยเหลือก็พร้อมยินดีจะช่วย


กำนันตำบลโยธะกา กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีหลายภาคส่วนติดต่อมาเพื่อจะช่วยแก้ปัญหาให้ทั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ผ่านพลตรีวรยุทธ แก้วพิบูลย์พันธุ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่11 (พล.ร.11) ซึ่งเป็นคสช.จังหวัดฉะเชิงเทรา รับประสานกับกองทัพเรือเพื่อให้มาร่วมแก้ปัญหา รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือสำนักงานอีอีซี ที่มี นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์. รองเลขาธิการสายงานพัฒนาพื้นที่และชุมชน. สกพอ. ประสานเข้ามาเพื่อจะลงพื้นที่มาชี้แจงข้อมูลและรับฟังปัญหาเช่นกัน รวมทั้งผู้หลักผู้ใหญ่อีกหลายหน่วยงานที่ประสานเข้ามา


นายธีรพล กล่าวว่า ท่าที่ของชาวบ้านจากนี้เดิมทีที่จะเคลื่อนไปกทม.ในวันจันทร์ที่ 8 ตุลาคมนี้เพื่อยื่นหนังสือถึงบริษัทซีพีและสำนักงานอีอีซีนั้นก็จะไม่เดินทางไปแล้ว เนื่องจากหน่วยงานต่างๆประสานจะลงมาพื้นที่พบกับชาวบ้านด้วยตัวเองแล้วและอยู่ระหว่างประสานวันเวลา ส่วนจุดยืนของชาวตำบลโยธะกาขณะนี้เราต้องการความมั่นคงในที่อยู่อาศัยและที่ทำกินคืนเท่านั้น หากเป็นไปได้ก็ต้องการเช่าซื้อที่ดินแบบถาวรเพื่อชาวบ้านจะได้มีที่ทำกินของตัวเองในระยะยาว


สำหรับแถลงการณ์ตัวแทนซีพีมอบให้กับชาวบ้านตำบลโยธะกาในวันนี้นั้น ลงนามโดย นายนพปฏล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนองค์กร ซึ่งไม่ระบุวันที่ เนื้อหาระบุว่า

"เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นองค์กรที่ดําเนินธุรกิจโดยสุจริต และคํานึงถึงประโยชน์ต่อประเทศชาติ เป็นสําคัญ โดยยึดมั่นในหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้จากกรณีที่มีสื่อมวลชนบางสํานักเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จหลายครั้งเกี่ยวกับที่ดินราชพัสดุ 4,000 ไร่ที่ตําบลโยธะกา อําเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยระบุว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์จะนําไปสร้างเมืองใหม่ตามนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC


ในการนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเรียนชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกันดังนี้


1. เครือเจริญโภคภัณฑ์ดําเนินธุรกิจ โดยยึดมั่นในค่านิยม "3ประโยชน์" คือการคํานึงถึงประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชนในทุกประเทศที่เข้าไปลงทุน โดยประโยชน์ขององค์กรจะมาเป็นลําดับสุดท้าย


2. เครือเจริญโภคภัณฑ์ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับที่ดิน 4,000 ไร่ ตําบลโยธะกา อําเภอบางน้ำเปรี้ยวจังหวัดฉะเชิงเทรา


3. เครือเจริญโภคภัณฑ์ไม่มีแผนหรือโครงการพัฒนาใด ๆ ทั้งสิ้นบนที่ดิน 4,000 ไร่ ตําบลโยธะกาอําเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

4.เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ดําเนินการทางกฎหมายทั้งทางแพ่งและอาญากับสื่อที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จเกี่ยวกับที่ดิน 4,000 ไร่อันตําบลโยธะกา อําเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งพาดพิงนํามาซึ่งผลเสียหายต่อองค์กร เป็นเหตุให้เครือเจริญโภคภัณฑ์ เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือ ถูกเกลียดชัง จากสังคมและประชาชนทั่วไป


เครือเจริญโภคภัณฑ์จึงมีความจําเป็นที่จะต้องชี้แจงให้สังคมรับรู้ในข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เพื่อสร้างสรรค์ความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

logoline