svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงรวบหนุ่มเกาหลีใต้ หนีฉ้อโกง 7 คดีมูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านวอน

06 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สน.ลุมพินี - เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รรท.ผบช.สตม.) แถลงการจับกุมนาย ลี ซึง กึน (MR.LEE SEUNGKUN) อายุ 42 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ หลังจากเมื่อวานนี้ชุดสืบสวน สตม. ได้เข้าไปตรวจสอบคอนโดสตาร์วิว ย่านพระราม3 ซึ่งเป็นคอนโดเดียวกันกับที่มีการร้องเรียนเรื่องเสียงระฆังวัดไทร เพื่อตรวจสอบชาวต่างชาติที่พักอาศัยว่าตรงกับที่แจ้งไว้กับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหรือไม่ จนกระทั่งพบนาย ลี ซึง กึน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้เข้าไปตรวจค้นคอนโดสตาร์วิว ย่านพระราม3 เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียน ว่ามีชาวต่างชาติเข้าไปพักอาศัยโดยผิดกฎหมายบ้าง ถูกกฎหมายบ้าง จึงได้สั่งชุดสืบสวนเข้าไปตรวจสอบ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ 6 ห้อง ในจำนวนนี้มี 1 ห้อง ซึ่งมีนายลี ซึง กึน อาศัยอยู่ ทันทีที่พบ ผู้ต้องหามีท่าพิรุธและตกใจ จึงทำการสืบสวนจนกระทั่งทราบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีจากประเทศเกาหลีใต้ ในคดีฉ้อโกง 7 คดี มูลค่าความเสียหาย 190 ล้านวอน หรือประมาณ 6,000,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไว้ และประสานสถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ต้องหาจะถูกดำเนินคดีในประเทศไทย ในข้อหา อยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือโอเวอร์สเตย์ หลังจากนั้นจะผลักดันกลับประเทศเพื่อดำเนินคดีต่อไป


"บิ๊กโจ๊ก" แถลงรวบหนุ่มเกาหลีใต้ หนีฉ้อโกง 7 คดีมูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านวอน




ทั้งนี้ จากการสอบสวน นาย ลี ซึง กึน ทราบว่า ได้พักอาศัยอยู่คนเดียว โดยเช่าห้องพักดังกล่าวเดือนละ 3 หมื่นบาท และมักจะเปลี่ยนที่อยู่หลายครั้ง ประกอบอาชีพอิสระ (ยูทูบเบอร์) โดยเดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานานกว่า 6 ปี ซึ่งพักอยู่คนเดียวไม่มีภรรยา และสามารถสื่อสารภาษาไทยได้เล็กน้อย


พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนห้องพักอีก 5 ห้อง จากการตรวจสอบพบชาวต่างชาติอาศัยถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่เจ้าของห้องไม่ได้แจ้งให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ เพราะตามกฎหมายมาตรา38 เมื่อมีชาวต่างชาติเข้ามาพักอาศัยต้องแจ้งให้ สตม.ได้รับทราบ ถ้าไม่แจ้ง เจ้าของห้องจะถือว่ามีความผิด แต่เป็นเพียงโทษปรับเท่านั้น หลังจากนี้ตนจะเสนอ ผบ.ตร. ให้เพิ่มอัตราโทษที่สูงขึ้น หลังจากนี้จะเดินหน้าตรวจสอบคอนโดอีกหลายแห่ง ว่ามีบุคคลต่างด้าว บุคคลต่างชาติ เข้าไปพักอาศัยโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ สัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการปราบปรามและตรวจสอบ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้กว่า 400 ราย นอกจากนี้ยังพบว่ามี ชาติอาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายจำนวนมาก



"บิ๊กโจ๊ก" แถลงรวบหนุ่มเกาหลีใต้ หนีฉ้อโกง 7 คดีมูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านวอน

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงรวบหนุ่มเกาหลีใต้ หนีฉ้อโกง 7 คดีมูลค่าความเสียหายกว่า 190 ล้านวอน

logoline