svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทอท.ภูเก็ตยอมรับ นทท.จีนลดลง

05 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามบินภูเก็ตจัดต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน หวังเรียกความเชื่อมั่นช่วงวันหยุดยาววันชาติ (Golden Week) ยอมรับจำนวนลดลงเทียบกับปีที่ผ่านมา เชื่อมั่นใจฤดูกาลท่องเที่ยวนี้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.61 ที่ประตูทางออกขึ้นเครื่องหมายเลข 14 และ 15 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต นำคณะผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้างท่าอากาศยานภูเก็ต ตลอดจนผู้ประกอบการ บริษัทสายการบินและส่วนราชการที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ท่าอากาศยาน ร่วมให้การต้อนรับผู้โดยสารของสายการบินไชน่า เซาท์เทิร์น เที่ยวบินที่CZ6063จากเมืองกวางโจว-ท่าอากาศยานภูเก็ต มีผู้โดยสารจำนวน 175 คน และลูกเรือ 9 คน และเที่ยวบินที่CZ6093 จากเมืองเซินเจิ้น-ท่าอากาศยานภูเก็ต มีผู้โดยสารจำนวน 133 คน และลูกเรือ 9 คน เนื่องในโอกาสวันชาติจีน "Golden Week" เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว และเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนมาหลังจากเกิดเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ตโอกาสนี้ได้มีการมอบของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าวด้วย


ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยในระหว่างวันที่1-7ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว หรือGolden Weekเนื่องในวันชาติจีน และในช่วงดังกล่าวจะชาวจีนจะนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในต่างประเทศ และภูเก็ตถือเป็นเป้าหมายหนึ่งของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะมาท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว โดยภาพรวมในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าวมีเที่ยวบินจากจีนมายังภูเก็ต จำนวน 45 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารประมาณ 10,500 คน และท่าอากาศยานภูเก็ตถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาตลอดว่า ในช่วงวันหยุดยาวของจีนจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่ปฏิบัติงานในสนามบินภูเก็ต ทั้งในส่วนของสายการบินต่างๆ ตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร และหน่วยงานอื่นๆ จัดกิจกรรมต้อนรับ เพื่อสร้างความประทับให้กับนักท่องเที่ยว และหวังว่าเขาจะเดินทางกลับมาอีก


"ในระยะนี้มีเที่ยวบินที่มาใช้บริการท่าอากาศยานภูเก็ตวันละประมาณ 330 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารประมาณ 40,000 คน ซึ่งลดลงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเล็กน้อย แต่คาดการณ์ว่า เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงประมาณต้นเดือนพฤศจิกายน ตัวเลขของนักท่องเที่ยวจะกลับมาเท่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อน คือ มีจำนวนประมาณ50,000-70,000คนต่อวัน เหตุที่มั่นใจเช่นนั้น เพราะจากการตรวจสอบตารางบินในช่วงดังกล่าว พบว่า มีสายการบินจากรัสเซีย ยุโรป และจีน ประสานเพื่อขอตารางบินที่จะมาภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น"


ร.ต.ธานี กล่าวถึงความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ว่า ได้เตรียมความพร้อมไว้เต็มที่ เนื่องจากขณะนี้อาคารผู้โดยสารภายในประเทศได้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์และมีการตรวจรับงานไปเมื่อวันที่31สิงหาคมที่ผ่านมา จึงทำให้มีความพร้อมทั้งอาคารผู้โดยสารภายในประเทศและต่างประเทศ หลุมจอด สะพานเทียบ นอกจากนี้จากเดิมที่วางแผนจะทำการซ่อมบำรุง ล้างคราบยางหรือซ่อมหัวรันเวย์ ก็มีการปรับแผนให้สอดคล้องกับตารางบินในช่วงฤดูหนาวหรือไฮซีซั่น เพื่อต้อนรับเทศกาลต่างๆ ที่กำลังจะมาถึง ไม่ว่าจะเป็นโกลเด้นวีค คริสมาสต์หรือตรุษจีน ซึ่งได้มีการประชุมวางแผนเตรียมรับมือกันไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว


อย่างไรก็ตาม ร.ต.ธานี ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวปีที่แล้วอยู่ประมาณ 50,000 คนต่อวัน และในปีก็คาดว่าจะมีจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไม่ต่างกัน เท่าที่ได้ตรวจสอบการขอตารางบินพบว่า ยังมีความต้องการที่จะมาลงที่ภูเก็ตจำนวนมาก โดยมีเที่ยวบินจากจีนอันดับ 1 รองลงมาเป็นรัสเซีย และออสเตรเลีย ตามลำดับ นอกจากนี้ทราบว่าในส่วนของอินเดียก็มีการประสานเพื่อขอนำเครื่องบินมาลงที่ภูเก็ตจาก 5 เมือง แต่ได้รับการอนุมัติเพียง2เมือง คือเมืองนิวเดลี กับเมืองโกลกาต้า ดังนั้นจึงมีแนวโน้มเป็นไปได้ว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะที่ผ่านมาอาจจะได้รับผลกระทบจากเหตุเรือล่มและล่าสุดกับเหตุการณ์ที่สนามบินดอนเมือง แต่คิดว่าไม่น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่กระทบกับภูเก็ตและกระทบค่อนข้างน้อย แม้ในระยะแรกๆ ที่เกิดเหตุจะมีการยกเลิกเที่ยวบินบ้าง แต่ปัจจุบันเริ่มดีขึ้นและชาร์เตอร์ไฟล์ทของจีนก็เริ่มที่จะเดินทางกลับเข้ามาแล้ว

logoline