svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยเนื้อหา EIA คอนโดติดวัดไทร ระบุให้ชี้แจงวิถีชีวิตชุมชน-จัดกิจกรรมเพื่อปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้

04 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี สำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ ส่งหนังสือลงวันที่ 2 ต.ค. ถึงเจ้าอาวาสวัดไทร ย่านพระราม 3 ระบุว่า ประชาชนแจ้งเรื่องร้องทุกข์ว่าได้รับความเดือดร้อน กรณีที่วัดไทร ทำการตีระฆัง ส่งเสียงดังรบกวน ในช่วงกลางดึกเป็นประจำทุกวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้พักอาศัยบนคอนโดที่อยู่ติดวัด จนกระทั่งในวันนี้ (4 ต.ค.) เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้ลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับเจ้าอาวาสและพระลูกวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ได้มีการเปิดเผยรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ "Star View" โดยมีบริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าของโครงการ ตั้งอยู่บนถนนพระราม 3 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม ขนาดพื้นที่โครงการ 7 ไร่ 25 ตารางวา ขนาด 2 ห้องนอน 77 ตารางเมตร ห่างจากวัดไทร 800 เมตร ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555

เผยเนื้อหา EIA คอนโดติดวัดไทร ระบุให้ชี้แจงวิถีชีวิตชุมชน-จัดกิจกรรมเพื่อปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้


เนื้อหาภายในมีการระบุมาตรการป้องกันและลดผลกระทบช่วงเปิดดำเนินการที่ได้รับความเห็นชอบ และถูกกำหนดเป็นเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตในเรื่องคุณค่าต่อคุณภาพชีวิต กำหนดไว้ดังนี้

ข้อที่ 10 กำหนดให้ให้นิติบุคคลชี้แจงผู้อยู่อาศัยในโครงการให้เข้าใจและยอมรับในวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิมรวมถึงจัดให้มีกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้คนในโครงการได้เข้าร่วมกิจกรรมกับวัดไทรในโอกาสหรือวันสำคัญต่างๆ เพื่อให้ชุมชนและโครงการสามารถปรับตัวให้อยู่ร่วมกันได้

ข้อที่ 11 ให้มีการจัดตั้งกรรมการร่วมกันในแต่ละชุมชนหรือศาสนาที่อยู่ใกล้เคียงโครงการ เพื่อร่วมกันติดตามผลการดำเนินงานของโครงการ และหาแนวทางในการแก้ไขผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นร่วมกัน

ข้อที่ 12 ประชาสัมพันธ์/ขอความร่วมมือผู้พักอาศัยภายในโครงการไม่ปฏิบัติกิจกรรมใดๆที่รบกวนหรือมีผลกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพระสงฆ์ในวัดไทร

ในข้อมูลดังกล่าว จะเห็นได้ว่าผู้ที่จะเข้าพักอาศัยจะต้องได้รับทราบและยอมรับวิถีชีวิตและธรรมเนียมประเพณีของชุมชนและวัดไทรก่อนแล้ว จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า สำนักงานเขตบางคอแหลมซึ่งเป็นหน่วยงานอนุญาตเคยได้อ่านรายงาน EIA ของโครงการดังกล่าวหรือไม่ และออกหนังสือตักเตือนวัดได้อย่างไร

logoline