svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันสัตว์ป่าโลกลุ้นไซเตสปลดไทยพ้นค้างาช้าง

04 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล รณรงค์เที่ยวไทยไร้การซื้อขายงาช้าง ด้านนักวิชาการ กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานฯ ชี้การค้างาช้างไทยดีขึ้น ลุ้นไซเตสปลดไทยพ้นประเทศเฝ้าจับตา

วันนี้ (4 ต.ค.) ซึ่งตรงกับวันสัตว์ป่าโลก ผู้อำนวยการกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สนง.ประเทศไทย (WWF Thailand) กล่าวถึงการจัดงาน "เที่ยวไทยไร้การซื้อขายงาช้าง"หรือ Travel Ivory Free ว่า ช้างแอฟริกันอย่างน้อย 20,000 ตัว ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด เพื่อเอางาของมัน โดยขบวนการล่าช้างทำงานตามความต้องการงาช้างในตลาดเอเชีย ซึ่งยังเชื่อว่างาช้างคือสัญลักษณ์เพื่อแสดงสถานะทางสังคม อันเป็นความเชื่อผิดๆ การจัดงานนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงพลังแห่งความหวังยุติการค้างาช้าง ปกป้องชีวิตของช้างเหล่านี้โดนคนไทยสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้


วันสัตว์ป่าโลกลุ้นไซเตสปลดไทยพ้นค้างาช้าง



นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2555 เป็นต้นมา องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สนง.ประเทศไทย ทำงานบนณรงค์ให้ความรู้เพื่อนำไปสู่การยุติการค้างาช้าง และจะทำงานของภาครัฐในการแก้ปัญหาการค้างาช้างผิดกฎหมายซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญเป็นอย่างดี แต่ยังต้องทำต่อไปและมีความหวังในการทำงานร่วมกันกับรัฐบาลเพื่อที่จะแก้ปัญหาเรื่องการค้างาช้างอย่างถาวรในขณะที่นักท่องเที่ยวที่ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและประชาชนคนธรรมดาทุกคนสามารถทำงานเป็นส่วนร่วมในการส่งผ่านข้อมูลไม่ซื้องาช้าง ไม่ให้งาช้างเป็นของขวัญ และเดินทางท่องเที่ยวอย่างไรการซื้อขายงาช้าง



ขณะที่นายสุรพงศ์ ฉวีภักดิ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา เปิดเผยว่า ไซเตส ที่เคยเพ่งเล็งประเทศไทยว่าเป็นแหล่งซื้อขายงาช้าง แต่หลังจากไทยออกกฎหมายคุ้มครองงาช้าง และการจับกุมอย่างต่อเนื่อง และการเฝ้าระวังไม่ให้ไทยเป็นทางผ่านการซื้อขายงาช้าง ทำให้ปีนี้ประเทศไทยได้รับการยกระดับที่ดีขึ้น และหาดไม่มีการจับกุมรายใหญ่ในช่วงจากนี้ไปเชื่อว่าไซเตสจะตัดประเทศไทยจากประเทศเฝ้าจับตาสถานการณ์ค้างาช้าง


วันสัตว์ป่าโลกลุ้นไซเตสปลดไทยพ้นค้างาช้าง




วันเดียวกันนี้ ศิลปินที่สร้างงานประเภทเซรามิก วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ยังได้นำผลงานปฏิมากรรมรูปช้างซึ่งแสดงให้เห็นว่าการที่จะได้งาช้างจะต้องฆ่าช้างทั้งตัวและต้องทอดทิ้งลูกน้อยให้อยู่โดยลำพังเป็นการสื่อให้เห็นว่าการครอบครองงาช้างคือการพรากชีวิตช้างและพรากแม่ไปจากลูก งานศิลปะชิ้นนี้ตอกย้ำให้คนที่ผ่านมาได้ตระหนักถึงความสำคัญของช้างที่ถูกกระทำรุนแรงในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการฆ่า การตัดเอาอวัยวะ สื่อให้เห็นว่าช้างที่ประสบชะตากรรมต่างๆนานา สิ่งเหล่านี้อยู่ในใต้สำนึกของคนทุกคนอยากให้คนตระหนักถึงความสำคัญของช้าง

logoline