svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งฟันวินัยผอ.พินิจฯ นำรถยนต์หลวงไปใช้ส่วนตัว

04 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพินิจฯเร่งสอบวินัยร้ายแรง ไล่ออก-ปลดออก ผอ.สถานพินิจฯพิจิตร หลังศาลอาญาคดีทุจริตสั่งจำคุก 5 ปี กรณีนำรถยนต์หลวงไปใช้ธุระส่วนตัว ระบุยังมีสิทธิ์อุทธรณ์-ฎีกา


เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจฯ คุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวถึงกรณีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 พิพากษาจำคุก 5 ปี นางนุสรา แสนนาม ผอ.สถานพินิจฯจังหวัดพิจิตร ฐานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ กรณีนำรถหลวงไปทำธุระส่วนตัวในวันหยุดราชการ ขณะดำรงตำแหน่งผอ.สถานพินิจฯจังหวัดเพชรบูรณ์ ว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2551 สมัยที่นางนุสรา เพิ่งย้ายไปเป็นผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบูรณ์ และได้สั่งใช้รถส่วนกลางของสถานพินิจฯ รับส่งเช้า-เย็นระหว่างโรงแรมที่พักและสถานพินิจฯ ในระยะทาง 1 กิโลเมตร และใช้รถส่วนกลางทำธุระส่วนตัว โดยมีการร้องเรียนไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ซึ่งป.ป.ท.ก็ได้ส่งเรื่องไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อนส่งฟ้องศาล และศาลมีคำพิพากษาจำคุก 5 ปีดังกล่าว 



อธิบดีกรมพินิจฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการสอบสวนความผิดทางวินัย กรมพินิจฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเมื่อปี 2560 ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปผลสอบคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการกระทรวงยุติธรรมลงมติได้ภายในปลายเดือนตุลาคมนี้ หากมีความผิดวินัยร้ายแรงจริงก็มีโทษ 2 อย่าง คือ ไล่ออก หรือปลดออก ทั้งนี้ ข้อมูลที่นางนุสราให้ถ้อยคำไว้กับคณะกรรมการสอบสวนว่า เส้นทางระหว่างที่พักและสถานที่ทำงานไม่มีรถประจำทาง ซึ่งสถานพินิจฯจังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่ใช่สถานแรกรับและไม่มีการควบคุมตัวเด็ก จึงไม่มีบ้านพักข้าราชการ แต่ข้าราชการสามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้ โดยตำแหน่งผู้อำนวยการจะไม่มีรถยนต์ประจำตำแหน่งและไม่มีค่ารถยนต์ให้ ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวที่จะต้องหารถมาทำงานและออกค่าใช้จ่ายเอง เมื่อนำรถส่วนกลางมาใช้ก็ถือว่ามีความผิด ซึ่งระเบียบและกฎหมายก็ได้ระบุชัดเจนห้ามใช้ทรัพยากรของทางราชการโดยไม่ชอบ



ผู้สื่อข่าวถามว่า จะนำคำพิพากษาของศาลมาประกอบการพิจารณาโทษทางวินัยด้วยหรือไม่ นายสหการณ์ กล่าวว่า การสอบสวนคดีอาญากับการสอบวินัยเป็นคนละทางกัน แต่มีคำพิพากษาบางส่วนที่เชื่อมโยงกับพ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 เรื่องคุณสมบัติการเป็นข้าราชการ หากศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกก็ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นข้าราชการ แต่ขณะนี้คดียังไม่ถึงที่สุด นางนุสรายังสามารถใช้สิทธิ์อุทธรณ์และฎีกาได้

logoline