svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สื่อจีนแฉส่วยตม.ไทยว่อนโชเชียลแผ่นดินใหญ่

03 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

.........."สื่อจีน" แฉส่วย "ตม." ไทย ว่อนโชเชียล!! ระบุ "เหตุผลที่ไทยลดวีซ่านักท่องเที่ยวจีนฟังละช็อค" นักท่องเที่ยวต้องจ่ายใต้โต๊ะ 200-300 บาท..........

จากกรณีนักท่องเที่ยวจีนซึ่งโดนกักตัวไม่ให้เข้าประเทศ ต่อมาถูกทำร้ายร่างกายจากเจ้าหน้าที่สนามบินดอนเมือง กลายมาสู่ประเด็นการจ่ายทิป หรือสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง สำหรับกรณีจ่ายใต้โต๊ะไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี สรารัตน์ รัตนสุวรรณ ได้ข้อมูลว่า การที่ประเทศไทยลดวีซ่านักท่องเที่ยวจีนจากประเทศต้นทาง แต่ให้มาทำที่ตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินแทน เพราะมีผลประโยชน์ที่เปิดช่องให้ต.ม.เรียกเงินจากนักท่องเที่ยวจีน โดยมีคลิปสื่อจีนทำขึ้น และเผยแพร่ในโชเชี่ยลจีน สะท้อนให้เห็นว่าการเข้าประเทศไทยได้ ต้องจ่ายสินบนหรือเงินใต้โต๊ะ


คลิปนี้เผยแพร่เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2560 ความยาว 5 นาที เนื้อหาระบุว่า "สวัสดีครับขอต้อนรับสู่รายการคุยข่าวกับจ้าวหลี่ จะเข้าสู่ช่วงปีใหม่และตรุษจีนแล้ว ซึ่งช่วงเวลานี้ของทุกปีคนจีนจะไปเที่ยวต่างประเทศกันครับ 2-3ปีมานี้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายที่ไก้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีน ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทยเป็นชาวจีน 30% เป็นที่ทราบกันหลายประเทศหากจัดการไม่เป็นระบบ ...เมื่อสองวันมานี้บริษัททัวร์จีนได้รับแจ้งประเทศไทยจะลดจำนวนวีซ่าลง... เพราะอะไรงั้นหรือครับ ทุกคนทราบไหมว่าการไปเที่ยวไทยถ้าทำวีซ่าก่อนเดินทางจะเสียค่าธรรมเนียม 1,000 บาท หรือประมาณ 200 หยวน แต่ถ้าไม่ได้ทำวีซ่าก่อนออกเดินทางก็ทำวีซ่าแบบ landing ได้เช่นกันครับ แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 2,000 บาท ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 400 หยวน แล้วยิ่งที่เชียงใหม่ หรือภูเก็ต ต.ม.ที่นั่นจะขอเก็บเงินจากคุณเพิ่มสองถึงสามร้อยบาท อย่างที่บอกครับ ตอนนี้ประเทศในอาเซี่ยนมองจีนเป็นบ่อเงินบ่อทองไว้ขูดรีดหารายได้ ดังนั้น ยิ่งจำนวนนักท่องเที่ยวจีนทำวีซ่าในจีนมากเท่าไหร่ ต.ม.และหน่วยงานต่างๆ ในต่างประเทศก็เหมือนขาดรายได้ไงครับ เขาต้องคิดแล้วว่า ใกล้ช่วงไฮซีซั่นของจีนแล้วจะเข้าสู่ช่วงที่อากาศหนาวแล้ว..."


คลิปวิดีโอนี้ สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทย ดังนั้น สมาคมท่องเที่ยวไทย-จีน จึงมีการนำคลิปนี้ร้องเรียนไปที่กรรมาธิการการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตั้งแต่ปลายปี 2560 จนกระทั้งเกิดเหตุการณ์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ผ่านมา


ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่สนามบินดอนเมือง ได้มีการนำป้าย NOTIPS และป้ายข้อความ อีก 2 ป้ายมีภาพการ์ตูนตำรวจชาย-หญิง ชี้แจงหลักการเข้าเมืองตาม มาตรา 37 และ 38 พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง เป็นที่น่าสังเกตว่า ป้ายทั้ง 3 แผ่นเพิ่งนำมาปิดตามผนัง ในช่วงเช้า ขณะที่กรรมาธิการการท่องเที่ยว สนช.จะลงพื้นที่สนามบินดอนเมืองในช่วงบ่ายนี้

logoline