svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการเผย...ประเทศไทยเสี่ยงเกิด "สึนามิ" ซ้ำรอยปี 47

02 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เปิดเผยว่าประเทศไทยเสี่ยงเกิดสึนามิ ทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน โอกาสเกิดซ้ำรอยเดิม ปี 2547 เตือนคนในพื้นที่ระนอง-กระบี่ มีความเสี่ยงสูงสุด

จากกรณี เอเอฟพีรายงานจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แม็กนิจูด มีจุดศูนย์กลางบน เกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของ อินโดนีเซีย เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แรงสั่นสะเทือนก่อคลื่นสึนามิซัดเข้าชายฝั่งเมืองปาลู ห่างจากจุดศูนย์กลาง 80 ก.ม. หลังบ้านเรือนและอาคารหลายหลังพังถล่มลงมา

นักวิชาการเผย...ประเทศไทยเสี่ยงเกิด "สึนามิ" ซ้ำรอยปี 47



สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น ทาง ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ออกมาแนะว่า ประเทศไทยเสี่ยงเกิดสึนามิ ทั้งฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน โอกาสเกิดซ้ำรอยเดิม ปี 2547  เตือนคนในพื้นที่ระนอง-กระบี่ มีความเสี่ยงสูงสุด แต่จากเหตุการณ์ สึนามิที่เกิดขึ้นที่ อินโดนีเซีย นั้น ประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากเป็นเรื่องแผ่นดินไหวอาจมีความเป็นไปได้ เนื่องจากรอยเลื่อนอยู่ติดต่อกันอาจเกิดแรงสั่นสะเทือนบ้าง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่า จะสะเทือนจนถึงขั้นมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหรือไม่ 

นักวิชาการเผย...ประเทศไทยเสี่ยงเกิด "สึนามิ" ซ้ำรอยปี 47



โดยประเทศไทยมีความเสี่ยงจากสึนามิทั้ง 2 ด้าน ด้านที่เสี่ยงสูงสุดคือ ด้านทะเลอันดามัน ซึ่งจะเกิดซ้ำขึ้นอีกกับสึนามิที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2547  โดยคลื่นฝั่งอันดามัน จะสูงตั้งแต่ 5 เมตรขึ้นไปจนถึง 10 กว่าเมตร ส่วนฝั่งอ่าวไทย หากเกิดขึ้นที่รอยเลื่อนฟิลิปปินส์ คลื่นจะสูงที่สุด คือ 2 เมตร แม้ระดับคลื่นจะสูงเพียง 2 เมตร แต่ถือว่ามีอันตรายมาก


นักวิชาการเผย...ประเทศไทยเสี่ยงเกิด "สึนามิ" ซ้ำรอยปี 47



โดยขณะนี้ศูนย์เตือนภัยนานาชาติ อยู่ระหว่างเฝ้าระวังแต่ปัญหาคือ ระยะเวลาในการแจ้งเตือนจากศูนย์เตือนภัยนานาชาติ ที่แจ้งเตือนมายังประเทศไทย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาที อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ทุ่นเตือนภัยในบริเวณนั้นเสีย ไม่สามารถดูข้อมูลได้ หากมีสึนามิเกิดขึ้นอาจเกิดความเสียหาย

นักวิชาการเผย...ประเทศไทยเสี่ยงเกิด "สึนามิ" ซ้ำรอยปี 47




ส่วนจุดที่มีความเสี่ยงสูงสุด คือ จังหวัดที่อยู่ริมทะเลอันดามัน ตั้งแต่จังหวัด ระนอง พังงา ภูเก็ต สตูล จนถึงกระบี่ ประกอบกับทุ่นเตือนภัยเสีย ความเสี่ยงที่รองลงมา คือ แนวอ่าวไทย หากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8 แมกนีจูด ที่แผ่นฟิลลิปปินส์ มีโอกาสเกิดสึนามิเช่นกัน แต่คลื่นอาจจะสูงน้อยกว่า ซึ่งสึนามิไม่ว่าระดับคลื่นจะสูงมากหรือน้อยถือว่าอันตรายทั้งหมด

logoline