svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำ "สุ่มหลวง" ใหญ่สุดในโลก ริมกว๊านพะเยา

02 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - เทศบาลตำบลบ้านสาง เตรียมปรับภูมิทัศน์พื้นที่ติดกับฝั่งกว๊านพะเยา ด้านทิศตะวันตกให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ-ท่องเที่ยว เผยทำ "สุ่มหลวง "เครื่องมือหาปลาพื้นบ้านใหญ่ที่สุดในโลก หลังทำไซยักษ์จนเป็นที่ฮือฮา

ทำ "สุ่มหลวง" ใหญ่สุดในโลก ริมกว๊านพะเยา

เทศบาลตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เตรียมปรับภูมิทัศน์พื้นที่บ้านสันป่าค่าง หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านสาง ที่มีพื้นที่ติดกับฝั่งกว๊านพะเยา ด้านทิศตะวันตกให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและท่องเที่ยว โดยได้นำวิธีชุมชนด้านการประมงพื้นบ้านออกมาแสดงและให้เป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยว ทำสุ่มหลวง หรือสุ่มดักปลายักษ์  ซึ่งเป็นเครื่องมือหาปลาพื้นบ้านใหญ่ที่สุดในโลก หลังทำไซยักษ์ให้นักท่องเที่ยว เที่ยวชมจนเป็นที่ฮือฮาไปทั่ว


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปดูกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันป่าค่าง หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างช่วยกันลงมือทำการสานสุ่มซึ่งเป็นอุปกรณ์หาปลาของชาวประมงพื้นบ้าน ขนาดใหญ่ยักษ์ โดยมีเส้นรอบวงมากกว่า 20 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 6 เมตร สูงกว่า 6 เมตร ไว้บริเวณใกล้กับไซยักษ์ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทางเทศบาลตำบลบ้านสาง ร่วมกับชาวบ้านได้จัดทำขึ้นมา เพื่อเป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่ ให้ผู้คนนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาพักผ่อนในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้


ทำ "สุ่มหลวง" ใหญ่สุดในโลก ริมกว๊านพะเยา




นายประสงค์ เหล็กกล้า นายกเทศมนตรีตำบลบ้านสาง กล่าวว่า ทางเทศบาลตำบลบ้านสาง ได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่บ้านสันป่าค่างหมู่ที่ 5 ตำบลบ้านสางแห่งนี้ ซึ่งมีพื้นที่ที่สวยงามติดกับกว๊านพะเยาฝั่งทิศตะวันตกและเป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวผ่านแวะเวียนมาเป็นประจำ ทั้งในเรื่องของการออกกำลังกายและท่องเที่ยว ดังนั้นชาวบ้านจึงได้ร่วมมือกันที่จะแสดงวิถีชีวิตของชุมชนออกมาให้นักท่องเที่ยวได้แวะเที่ยวชม 


ทั้งนี้ ได้นำวิถีประมงพื้นบ้านออกมาแสดงโดยร่วมมือกันจัดสร้างไซขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และขณะนี้ได้ทำ สุ่มขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยร่วมมือกันทำซึ่งไม่ใช้งบประมาณจากทางราชการแต่อย่างใด และในพื้นที่ดังกล่าวจะปรับภูมิทัศน์ให้เกิดความสวยงามเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นแลนด์มาร์ค รับการท่องเที่ยวแห่งใหม่ในเทศกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ ซึ่งหลังจากที่ได้ทำไซยักษ์เสร็จสิ้นแล้วก็มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาแวะท่องเที่ยวพักผ่อนเป็นจำนวนมาก


ทำ "สุ่มหลวง" ใหญ่สุดในโลก ริมกว๊านพะเยา

logoline