svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เตือน!!! ระวัง "พวงไข่ไก่ปลอม" หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรทำเป็นอาหาร

01 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - พบพวงไข่ไก่คล้ายของปลอม ชาวบ้านผวาไม่กล้าทำอาหาร ด้านสาธารณสุขอำเภอเชียงคำ ออกโรงเตือน หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรบริโภคและแจ้งทางสาธารณะสุขอำเภอเพื่อตรวจสอบ



วันนี้(1 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าชาวบ้านเจอไข่พวงไก่ปลอม ในพื้นที่บ้านบัวนาคพัฒนา ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบนางสังข์ ระวังยศ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 31 ม.12 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (30ก.ย.) ตนเองได้ไปซื้อพวงไข่ไก่พร้อมเครื่องใน ราคาชุดละ 50 บาท ที่ร้านค้าในหมู่บ้าน ในขณะที่นำมาล้างทำความสะอาด สังเกตเห็นพวงไข่จำนวนหนึ่งหลุดออกมาจากพวงไข่ไก่เป็นลูกๆ มีลูกใหญ่ 2 ลูก ลูกเล็ก 4 ลูก เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร ตนสังเกตดูว่าไม่เหมือนกับพวงไข่ไก่ที่ตนเคยนำมาทำอาหาร จะเห็นได้จากลูกพวงไข่ไก่ไม่มีเส้นเลือดรอบๆไข่ และลองเจาะดูข้างในจะเป็นเจลข้นๆไหลออกมาและแห้งแข็งกระด้างอย่างรวดเร็ว แต่กลิ่นก็คาวเหมือนไข่ไก่อยู่ ตนจึงไม่กล้าที่จะนำมาทำอาหาร


นางอำพร ทวีทรัพย์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านดลขที่ 160 ม.12 ต.ฝายกวาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา เจ้าของร้านของชำในหมู่บ้าน กล่าวว่า เวลาประมาณ 05.00 น.วานนี้ (30 ก.ย.) ตนเองได้ไปซื้อของใช้พร้อมพวงไข่ไก่จากแผงค้าไก่สดเจ้าหนึ่ง ที่ตลาดสดบ้านทราย ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าพวงไข่ไก่ที่ตนรับมาขายเป็นพวงไข่ไก่ปลอมหรือไม่ ตนเพียงเป็นผู้รับมาขายต่อเท่านั้น


สธ.เตือน!!! ระวัง "พวงไข่ไก่ปลอม" หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรทำเป็นอาหาร




ผู้สื่อข่าวจึงไปสอบถามถามหาข้อเท็จจริง จาก


นายไชยยนต์ วงศ์ใหญ่ หัวหน้าสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเชียงคำ กล่าวว่า จากการตรวจดูด้วยสายตา ตนเองยังไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าเป็นพวงไข่ไก่จริงหรือปลอม ส่วนมากที่เจอจะเป็นไข่ไก่ปลอมทั้งลูก ซึ่งกรณีนี้ตนเองเพิ่งเคยเจอรายแรก


สธ.เตือน!!! ระวัง "พวงไข่ไก่ปลอม" หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรทำเป็นอาหาร




ทั้งนี้ตนเองจะนำตัวอย่างของพวงไข่ไก่ดังกล่าวส่งไปให้ทางสาธารณสุขจังหวัดพะเยา ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อีกครั้ง แต่ขอเตือนประชาชนอย่าได้บริโภค หากพบว่าพวงไข่ไก่แปลกแตกต่างไปจากที่เคยรับประทาน ขอให้หลีกเลี่ยงไม่ควรบริโภคและแจ้งทางสาธารณะสุขอำเภอเพื่อตรวจสอบในเชิงลึกอีกครั้ง


สธ.เตือน!!! ระวัง "พวงไข่ไก่ปลอม" หากพบสิ่งผิดปกติไม่ควรทำเป็นอาหาร

logoline