svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีสุวรรณ" แจงคำสั่งรถตู้เกิน 10 ปีห้ามวิ่ง "ไม่เป็นธรรม-เลือกปฎิบัติ"

01 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" แจงคำสั่งรถตู้เกิน 10 ปีห้ามวิ่งไม่เป็นธรรม-เลือกปฎิบัติ ขณะที่ผู้ประกอบการรถตู้ ลุ้นฟังคำวินิจฉัยไต่สวนคำร้องคุ้มครองฉุกเฉิน ด้านตำรวจดูแลพื้นที่โดยรอบ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเดินทางมาเพื่อฟังว่าศาลจะรับวินิจฉัยไต่สวนคำร้องที่ตนเดินทางมายื่นเรื่องให้คุ้มครองฉุกเฉินเมื่อวันที่28ก.ย.ที่ผ่านมา กรณีที่กรมการขนส่งทางบกมีคำสั่งห้ามรถตู้โดยสารอายุเกินกว่า 10 ปี วิ่งบนท้องถนนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า วันนี้รถตู้หมวด 1 และหมวด 2 จำนวน 1,800 คัน ต้องหยุดวิ่งบริการรับส่งผู้โดยสาร ทำให้รถตู้เดือดร้อน รวมถึงผู้บริโภคก็เดือดร้อนเช่นกัน แต่ผู้บริโภคยังมีทางเลือกเดินทางได้ รถตู้ที่โดนสั่งห้ามต้องไปเปลี่ยนรถเป็นไมโครบัสซึ่งมีราคาแพง 2 ล้านบาท ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับรถตู้ เพราะยังมีรถเมล์ขสมก. รถร่วมบริการ รถฉุกเฉิน รถรับส่งนักเรียนที่มีอายุเกิน 10 ปี โดยเฉพาะรถเมล์บางคันอายุกว่า 20 ปีแล้ว แต่กลับไม่ต้องหยุดวิ่ง เหมือนรถตู้โดยสาร ยังรับส่งประชาชนได้ตามปกติ


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนอยากให้มีการเพิ่มอายุรถตู้ไปอีก 5 ปี ให้มีอายุ 15 ปี ถึงจะวิ่งไม่ได้ ซึ่งอีก 5 ปีข้างหน้าการสร้างสถานีรถไฟฟ้าก็คงแล้วเสร็จ ประชาชนก็จะมีทางเลือกเดินทางมากขึ้น ทั้งนี้ยังมีรถตู้โดยสารมาจอดอยู่ข้างศาลปกครอง ก็ไม่ได้มีสภาพเก่าแต่อย่างใด ยังมีศักยภาพใช้ได้อยู่ มีการติดจีพีเอส การมีคำสั่งแบบนี้ถือว่าไม่เป็นธรรมและเลือกปฏิบัติ วันนี้หากศาลไม่ไต่สวนตามคำร้องของตน ก็จะปรึกษากับผู้ประกอบการรถตู้ เพื่อหาช่องทางกฎหมายอื่นต่อไป


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ประกอบการรถตู้โดยสารเดินทางมาที่ศาลปกครองด้วย โดยจอดรถอยู่ข้างศาล มีกระดาษแปะหน้ารถว่า "งดให้บริการ มาขอความเมตตาจากศาลปกครอง" โดยมีกำลังตำรวจดูแลพื้นที่โดยรอบศาล เหตุการณ์สงบไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด

logoline