svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิป) พรรค"เพื่อธรรม"ขึ้นเหนือจัดประชุมใหญ่ สมาชิกแห่ร่วมคึกคัก

30 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ประชุมใหญ่พรรคเพื่อธรรมคึกคัก สมาชิกทั่วประเทศเข้าร่วมประชุมกว่า 350 คน ด้านอดีต สว. สรรหา 2สมัย นำทีมจากภาคอีสานเข้าร่วมสมัครสมาชิกพรรค กว่า 20คน

เมื่อเวลา 12.30น. วันที่ 30 กันยายน 2561 พรรคเพื่อธรรม ได้กำหนดจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 ที่โรงแรมเชียงใหม่ออร์คิดอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญคณะกรรมการบริหารและสมาชิกพรรค รวมทั้งเชิญ ผู้ที่ร่วมสนใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อธรรม ร่วมประชุม เพื่อรองรับรายงานการประชุม ใหญ่สามัญประจำปีพรรคเพื่อทำพ. ศ. 2557 พร้อมแก้ไขข้อบังคับพรรคจัดทำคำประกาศอุดมการณ์ทางการเมืองและนโยบายพรรคให้ถูกต้องตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองและสอดคล้องกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


นอกจากนั้นการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากคณะกรรมการบริหารของพรรคเพื่อธรรมชุดปัจจุบัน ได้หมดวาระการดำรงตำแหน่งหลังจากที่ทำหน้าที่มา 4 ปี ตามข้อบังคับพรรคเพื่อธรรม จึงต้องมีการเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วประเทศประมาณ 350 คน โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในเวลาประมาณ 13.00 น. พล.ต.ต.จรัญ ชิตะปัญญา รักษาการหัวหน้าพรรคและนายมานัส ศัตรูลี้ โฆษกพรรค เข้าร่วมประชุม


ขณะเดียวกันเนื่องจากกรรมการบริหารพรรคเพื่อธรรมชุดปัจจุบันได้หมดวาระลง หลังทำหน้าที่มาครบ 4 ปี จึงมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งคูหาลงคะแนน และกล่องลงคะแนนไว้สำหรับเลือกตั้งหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อธรรม โดยคาดว่าวันนี้จะมีการเสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อธรรมด้วย แต่ถึงขณะนี้ยังไม่พบเห็น นายสมชาย เดินทางมาที่ห้องประชุม


ด้าน พ.ต.อ.ดร.สนธยา แสงเภา อดีตสมาชิกวุฒิสภา/สรรหา 2 สมัย ตั้งแต่ปี 2551 2557 ซึ่งเดินทางมาประชุมพร้อมกับตัวแทนของภาคอีสานจำนวน 20 คน กล่าวว่า ได้รับเชิญจากรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อธรรมมาร่วมประชุม เนื่องจากตนเองและตัวแทนที่เดินทางมาทั้งหมด 20 คน สนใจจะลงสมัคร ส.ส.เขต ในภาคอีสานตอนบน เบื้องต้นหลังการประชุมตามระเบียบว่าระเสร็จสิ้นได้ตัดสินใจแน่นอนว่าจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคก่อน จากนั้นจะแสดงความจำนงลงสมัคร ส.ส.ในนามของพรรคหรือไม่อย่างไร ส่วนตนเองจะลง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ


ส่วนปัจจัยที่เลือกสมัครสมาชิกพรรคเพื่อธรรม เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ถูกทำลายไป จากนั้น คสช.ก็เข้ามาบริหารประเทศ ช่วงแรกๆก็ดูสดชื่นแจ่มใส แต่อยู่ไปนานๆผู้ที่เข้ามาดูแลประเทศได้เปลี่ยนแปลงแนวคิดจะหันมาเล่นการเมืองด้วย จึงเห็นว่าไม่เป็นระบบประชาธิปไตย พวกเราจึงมีแนวคิดว่าเราเองก็สนใจการเมืองและตั้งใจจะเข้ามารับใช้ประชาชนและชาติบ้านเมือง โดยการลงสมัคร ส.ส.ในเขตต่างๆ


พ.ต.อ.ดร.สนธยา กล่าวอีกว่า คาดว่าทั้งพรรคเพื่อธรรมและพรรคเพื่อไทย น่าจะเป็นพันธมิตรทางการเมืองกันได้ โดยฐานสมาชิกน่าจะแตกต่างกัน แต่จะแตกต่างกันในความเหมือน เพราะพรรคเพื่อธรรมเองตั้งอยู่บนพื้นฐานของประชาชนทำงานเพื่อประชาชน ขณะที่การลงพื้นที่ของตนเองในช่วงที่ผ่านมาพบว่าเศรษฐกิจย่ำแย่ ร้านค้าประชาชนได้รับความเดือดร้อน


สำหรับเรื่องการที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อธรรมถูกจัดตั้งขึ้นมา เป็นพรรคสำรองของพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่สามารถที่จะออกความคิดเห็นในส่วนนี้ได้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่า น่าจะเป็นพักที่เป็นพันธมิตรกัน แต่อย่างไรก็ตามสมาชิกพรรคเพื่อไทยและสมาชิกพรรคเพื่อธรรม มีแนวทาง ในการเดินที่ควบคู่กันไป ประชาชน จะเป็นผู้ตัดสิน ว่าจะเลือกสมาชิกสภาผู้แทนจากพรรคไหนเข้าไปทำหน้าที่ โดยเชื่อว่า 2 พรรคนี้จะเป็นพันธมิตรทางการเมืองที่ดีต่อกัน สามารถทำงานควบคู่กันได้เป็นอย่างดี
-

logoline