svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สึนามิซัด"สุลาเวสี"-แผ่นดินไหวทำตึกพังเพียบ

28 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพและคลิปที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองปาลู มีชั้นหนึ่งที่พังถล่มลงใส่ชั้นล่าง อาคารใหญ่ๆเกิดความเสียหาย เศษซากปรักหักพังกระจายเกลื่อนถนน และมีรอยแยกหลายจุด การกู้ภัยและค้นหายังดำเนินต่อไป

                    แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในอินโดนีเซีย มีศูนย์กลางอยู่ห่างราว 78 กิโลเมตรจากทางเหนือของเมืองปาลู เมืองหลวงของจังหวัดสุลาเวสีกลาง แต่แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลลงไปถึงเมืองมาคัสซาร์ เมืองใหญ่สุดที่อยู่ทางใต้ และเกาะกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว ที่อยู่ใกล้เคียง 

สึนามิซัด"สุลาเวสี"-แผ่นดินไหวทำตึกพังเพียบ

                    แรงสั่นสะเทือนครั้งแรก  เกิดขึ้นขณะชาวมุสลิมอินโดนีเซียกำลังจะละหมาดค่ำในวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันสำคัญสุดของสัปดาห์และมัสยิดจะเนืองแน่นไปด้วยผู้คน จากนั้น เกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายระลอก ครั้งหนึ่งเป็นแรงสั่นสะเทือนแมกนิจูด 5.7 

สึนามิซัด"สุลาเวสี"-แผ่นดินไหวทำตึกพังเพียบ

                    ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่สุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งว่ามีรายงานอาคารบ้านเรือนจำนวนมากพังถล่ม ประชาชนแตกตื่นวิ่งออกจากบ้านอย่างขวัญเสีย 


                    

                    สำนักธรณีวิทยาสหรัฐ ระบุว่าแผ่นดินไหวในสุลาเวสีกลาง เป็นแผ่นดินไหวตื้น ลึกแค่ 10 กิโลเมตร และเกิดขึ้นหลังจากเกิดแผนดินไหวความรุนแรงน้อยกว่าในพื้นที่เดียวกัน คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 1 ราย ทางการออกประกาศเตือนสึนามิช่วงหนึ่งก่อนยกเลิก 

 แต่ต่อมา มีคลิปเผยแพร่บนทวิตเตอร์ ซึ่งเข้าใจว่าบันทึกภาพจากบนชั้นสูงของลานจอดรถแห่งหนึ่ง ในเมืองปาลู ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกือบ 80 ก.ม. แสดงให้เห็นกำแพงน้ำถาโถมซัดใส่อาคารหลายแห่งอย่างรุนแรงและมัสยิดขนาดใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ ล่าสุด ราห์มัต ตรียาโน ผู้อำนวยการฝ่ายสึนามิและแผ่นดินไหว สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติ ยืนยันว่ามีคลื่นรุนแรงในเมืองปาลูจริง แต่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล 

                    อินโดนีเซียเพิ่งเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะลอมบอก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง เมื่อเดือนสิงหาคม คร่าชีวิตเหยื่อกว่า 550 คน บาดเจ็บกว่าา 1,500 คน และไร้ที่อยู่อาศับอีกราว 4 แสนเพราะบ้านถูกทำลาย 

สึนามิซัด"สุลาเวสี"-แผ่นดินไหวทำตึกพังเพียบ

logoline