svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปธ.อิสลามสงขลาป้อง "อารีด" สอนศาสนาจริง

28 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และโต๊ะอิหม่าม ยืนยันอารีด หมัดอะดั้มเป็นผู้นำเผยแผ่ศาสนากลุ่มดะวะฮฺ ในพื้นที่จริง ด้าน "ร.ต.อ.วัชรินทร์" โต้ฝ่ายตรงข้าม ปั้นเรื่องศาสนาโยงกับคดีสายตรวจวิหค ยัดข้อหาเสพยา

จากกรณีนายอารีด หมัดอะดั้ม ผู้เผยแผ่ศาสนาอิสลาม (อาหมีด) ผู้เสียหายจากการที่สายตรวจชุดวิหค สภ.หาดใหญ่ ยัดข้อหาเสพยาเสพติด และเรียกรับเงิน 5,000 บาท เป็นค่าเคลียร์คดี แต่เจ้าตัวยืนยันความบริสุทธิ์โดยไม่ยอมจ่ายเงิน จนกระทั่งตำรวจสายตรวจชุดวิหค สภ.หาดใหญ่ นำผลตรวจปัสสาวะของรพ.หาดใหญ่ ที่ไม่ได้ยืนยันว่าเป็นของใคร และไม่ได้ระบุว่ามียาเสพติด ไปแจ้งข้อหานายอารีด ที่สภ.หาดใหญ่

ปธ.อิสลามสงขลาป้อง "อารีด" สอนศาสนาจริง



และต่อมาผลตรวจปัสสาวะนายอารีด จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12 สงขลา ชี้ชัดว่าไม่มีสารเสพติด ทำให้นายอารีด พร้อมคณะกรรมการผู้นำศาสนา อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ได้นำหลักฐานยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 และผู้เสียหายได้ชี้ภาพถ่ายยืนยัน ตัวหัวหน้าชุดผู้ก่อเหตุยัดข้อหาและเรียกรับเงิน ส่วนคดีความ พ.ต.ท.สมเกียรติ คำสุวรรณ ร้อยเวรเจ้าของสำนวนคดี มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายอารีด และส่งสำนวนพร้อมความเห็นไม่ฟ้อง ให้อัยการจ.สงขลา แล้ว

ปธ.อิสลามสงขลาป้อง "อารีด" สอนศาสนาจริง


ขณะที่ ร.ต.อ.วัชรินทร์ เบญจทศวรรษ ผู้ช่วยเหลือเหยื่อทางคดีอาญา เปิดเผยว่า ได้มีความพยายามของฝ่ายตรงข้ามโจมตีกล่าวหา ว่านายอารีด ไม่ได้เป็นผู้เผยแผ่ศาสนาจริง เป็นแค่การกล่าวอ้างเพื่อดึงศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องในเหตุการณ์เพื่อให้เป็นไปในลักษณะการกล่าวหาว่าเจ้าหน้ารัฐ ได้กระทำการล่วงเกินศาสนา นั้น วันนี้ (27) นายอารีด จึงได้นำเอกสารหลักฐาน จากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา มาเพื่อยืนยันกับตำรวจที่สภ.หาดใหญ่ และชี้แจงว่าตนนั้นเป็นผู้เผยแผ่ศาสนาจริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง (คลิป) แพทย์รพ.หาดใหญ่ชี้ตรวจปัสสาวะ"อารีด"ไม่ได้เสพยาตร.สั่งไม่ฟ้อง "อารีด" ผู้ต้องหาชุดวิหคยัดข้อหาเสพยา





ทั้งนี้ ตามหนังสือรับรอง ร 0077/2561 คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ลงวันที่ 26 กันยายน 2561 นายศักดิ์กรียา บิลสาและ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ให้การรับรองว่า นายอารีด หมัดอะดั้ม เป็นผู้อบรมสั่งสอนกลุ่มดะวะฮฺ เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจตามบัญญัติศาสนาอิสลามจริง

ปธ.อิสลามสงขลาป้อง "อารีด" สอนศาสนาจริง


นอกจากนั้น ยังมีหนังสือรับรองจากมัสยิดนูรุลอิสลาม (หนองจูด) โดยนายกะเดช เบญอะหลี โต๊ะอิหม่าม ประจำมัสยิดนูรุลอิสลาม (หนองจูด) หมู่13 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ให้การรับรองว่า นายอารีด หมัดอะดั้ม เป็นผู้นำในการเผยแผ่ศาสนาอิสลาม (ดะวะห์) ในพื้นที่จริง

ปธ.อิสลามสงขลาป้อง "อารีด" สอนศาสนาจริง





logoline