svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บก.ลายจุด โวยถูกห้ามเข้าห้องประชุม กกต. หลังใส่ชุดดับเพลิง-ไม่ให้เกียรติสถานที่

28 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

28 กันยายน 2561 - พรรคเกียน โวยถูกห้ามเข้าห้องประชุม กกต. หลังใส่ชุดดับเพลิง-ไม่ให้เกียรติสถานที่ "กกต." จัดงานแจงข้อปฏิบัติหลัง คสช.คลายล็อกการเมือง นักการเมืองร่วมกันคับคั่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเวทีเพื่อชี้แจงและรับฟังความเห็นจากตัวแทนพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง ภายหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งคลายล็อกทางการเมืองเพื่อให้ พรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ทยอยเข้าร่วมงาน อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ , นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย , นายภูมิธรรม เวชชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ขณะที่ตัวแทนกลุ่มการเมืองที่ยังรอการรับรองจากกกต.ทยอยเดินทางมาร่วมงานเช่นกัน อาทิ นายชำนาญ จันทร์เรือง ว่าที่รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป, นายวันมูหะมัดนอร์มะทา ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาชาติไทย


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับตัวแทนกลุ่มการเมืองที่สร้างสีสันภายในงาน คือ กลุ่มของพรรคเกียน ที่มีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำผู้จดจัดตั้งพรรค ที่แต่งกายด้วยชุดนักดับเพลิงสีส้ม ใส่หมวกโจรสลัดและแว่นตาสีดำ แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องประชุม โดยเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่า การแต่งกายดังกล่าวถือว่าไม่สุภาพ ไม่เหมาะสมและไม่ให้เกียรติกับสถานที่


ขณะที่นายสมบัติ พยายามขอคำชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว และยืนยันจะเข้าไปยังห้องประชุม ทำให้เจ้าหน้าที่ กกต.ต้องนำตำรวจมาร่วมเจรจาและขอความร่วมมือให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย ซึ่งการเจรจาดังกล่าวใช้เวลากว่า 30 นาที จนได้ข้อสรุปว่า กกต. ไม่อนุญาตให้ กลุ่มเกียนเข้าไปยังพื้นที่ห้องประชุม หากไม่เปลี่ยนชุดสวมชุดสูท หรือ เสื้อเชิ๊ต ตามที่คนส่วนใหญ่เข้าห้องประชุม ทำให้นายสมบัติกล่าวว่า ตนรู้สึกผิดหวังกับการทำงานของกกต. และไม่ทราบว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้กกต. ไม่รับจดแจ้งจัดตั้งพรรคของตน แต่เพื่อความสงบเรียบร้อย จะขอนั่งอยู่หน้าประตูเพื่อรอทำกิจกรรมต่อไป

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ว่าที่หัวหน้าพรรคเกียน พร้อมทีมงาน แต่งกายชุดกู้ภัยใส่หมวกโจรสลัดมาร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ โดยให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมว่า วันนี้ที่ตนเข้ามา เห็นว่ากกต.จะมีการชี้แจงเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และต้องการขอความเป็นธรรม เนื่องจากเราได้ดำเนินการตามกฎหมายเกี่ยวกับการจัดตั้งพรรค โดยเรามั่นใจว่า คำว่า เกรียน สามารถจดแจ้งเป็นชื่อพรรคการเมืองได้ แต่เมื่อเลขา กกต. ปฏิเสธ โดยระบุว่า เกรียน เป็นคำที่เข้าข่ายเสื่อมต่อศีลธรรมอันดีงาม หลังจากนั้นเราก็ได้มีการเปลี่ยนชื่อ เป็นพรรคเกียน แต่กกต.ไม่ตอบรับในระยะเวลา 3 เดือน


นายสมบัติ กล่าวต่อไปว่า คำว่าเกียนนั้น มีความหมายว่าอ่าวหรือทะเล เปรียบเสมือนคนทุกคนมารวมกันเป็นหยดน้ำในมหาสมุทร ส่วนใครจะมองว่าเป็นการเสียดสี ก็ยืนยันว่า เป็นคำที่มีความหมายดี แต่เพื่อความสบายใจก็ต้องรอให้ศาลปกครองตัดสิน ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า หาก กกต.เห็นว่า คำว่า เกียน ยังขัดต่อศีลธรรมอันดี ตนก็จะเปลี่ยนชื่อใหม่อีกเป็น พลังประชาลาก แต่นี่จะถึงเวลาเลือกตั้งแล้ว แต่พรรคผมยังไม่ได้อะไรเลย สมาชิกพรรคก็หนีไปพรรคอื่นหมดแล้ว

logoline