svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เรายินดีจ่าย 100 ล้าน" สนธยา คุณปลื้ม

28 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนธยา คุณปลื้ม การันตีครอบครัวยินดีจ่ายให้ครบ 100 ล้าน ในคดีทุจริตซื้อขายที่ดินที่ขยะเขาไม้แก้วที่ศาลตัดสินให้ "กำนันเป๊าะ" ผู้เป็นพ่อจ่ายให้เมืองพัทยา


ยังเป็นประเด็นอย่างต่อเนื่องหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ใช้อำนาจในฐานะหัวหน้า คสช. ออกคำสั่งตามมาตรา 44 แต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม เป็นนายกเมืองพัทยา โดยนายวีระ สมความคิดประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความผ่านเพจVeera Somkwamkid ระบุตอนหนึ่งว่า



นายสมชายเป็นจำเลยในคดีแพ่งของศาลจังหวัดพัทยา ตามคดีหมายเลขดำที่ พ 1672/2553 หมายเลขแดงที่ พ 385/2554 ต่อมาศาลจังหวัดพัทยา ได้มีคำพิพากษาให้นายสมชาย คุณปลื้ม ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่เมืองพัทยา เป็นเงินกว่าร้อยล้านบาท อันเป็นผลสืบเนื่องจากกรณีคดีอาญาการทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว ทำให้เมืองพัทยาได้รับความเสียหาย"

ทั้งนี้สำหรับคดีร่วมทุจริตซื้อขายที่ดินทิ้งขยะเขาไม้แก้วของเมืองพัทยานี้ ในส่วนคดีอาญา นายสมชาย ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 5 ปี 4 เดือน



นอกจากนี้กำนันเป๊าะ โดยถูกศาลสั่งจำคุก 25 ปี ในคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร



อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมโดย พล.อ.อ.ประจินจั่นตอง รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เซ็นอนุมัติพักโทษให้กำนันเป๊าะไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากกำนันเป๊าะถูกจับได้ระหว่างหลบหนีตั้งแต่มกราคม ปี 2556



ล่าสุดเช้าวันนี้ (28 ก.ย.) นายสนธยา ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นนี้ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ โดยบอกว่าในส่วนของคดีแพ่งที่ศาลสั่งให้ผู้เป็นพ่อต้องชดใช้ให้เมืองพัทยานั้น ตอนนี้มีการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย



"ทางเมืองพัทยาโดยนายกเมืองพัทยาได้ทำเรื่องถึงกรมที่ดินให้ตรวจสอบทรัพย์สินของนายสมชาย ซึ่งตอนนั้นนายอิทธิพล (คุณปลื้ม) เป็นนายกพัทยาก็ดำเนินการตามกฎหมายเรียบร้อย พบว่ามีที่ดินที่เป็นชื่อของนายสมชายอยู่ 40 แปลง ก็ได้ส่งให้กรมบังคับคดีดำเนินการต่อเพื่อเอาที่ดินมาขายทอดตลาด เพื่อมาชดใช้ให้กับเมืองพัทยา ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของกรมบังคับคดี"



อย่างไรก็ตาม นายสนธยา บอกจำไม่ได้ว่าที่ดิน 40 แปลงที่เป็นชื่อนายสมชายนี้มีเนื้อที่ทั้งหมดเท่าไร และไม่ทราบว่ามีมูลค่าเท่าไร "แต่เท่าที่ทราบกัน ที่ดินที่ชลบุรีก็มีราคาค่อนข้างสูง"



"ที่บ้านเราเป็นระบบกงสี ถ้าที่ดิน 40 แปลงมีมูลค่าไม่เพียงพอก็ต้องหาส่วนอื่นต่อ ไม่ต้องกังวล เมื่อคำพิพากษาถึงที่สุดออกมา เราก็ต้องดำเนินการตามคำพิพากษา ถ้าทรัพย์สินไม่พอ 100 ล้าน เราก็ยินดีจ่ายให้ครบตามจำนวน ขอให้สบายใจ"นายสนธยา กล่าวย้ำ



นายสนธยา ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีการบอกว่านายอิทธิพล คุณปลื้ม น้องชาย พ้นจากตำแหน่งนายกเมืองพัทยาเพราะคำสั่งมาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ไม่เป็นความจริง แต่นายอิทธิพล พ้นจากตำแหน่งเมื่อครบวาระในเดือนมิถุนายน 2559

logoline