svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

งานเข้า! กลต.สหรัฐฟ้อง "อีลอน มัสก์" ข้อหาฉ้อโกง

28 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ หรือ เอสอีซี ยื่นฟ้องนาย "อีลอน มัสก์" ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา ในข้อหาฉ้อโกงกรณีทวีตให้นักลงทุนเข้าใจผิดว่าเขาจะนำบริษัทเทสลาออกจากตลาดหุ้น

เอสอีซียื่นคำฟ้องต่อศาลแมนฮัตตันเมื่อวานกรณีอีลอน มัสก์ ทวีตเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ว่า เขาสามารถหาเงินทุนได้มากพอที่จะนำบริษัท เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ออกจากตลาดหุ้น โดยจะซื้อหุ้นคืนในราคาหุ้นละ 420 ดอลลาร์ ซึ่งทำให้ราคาหุ้นของเทสลาปรับตัวสูงขึ้นช่วงสั้นๆ ก่อนจะบอกในเวลาต่อมาว่าล้มเลิกแผนดังกล่าว เอสอีซีระบุว่า ทวีตดังกล่าวไม่เป็นความจริงและสร้างความเข้าใจผิด จนส่งผลเสียต่อนักลงทุน

งานเข้า! กลต.สหรัฐฟ้อง "อีลอน มัสก์" ข้อหาฉ้อโกง

ข้อกล่าวหานี้อาจทำลายอนาคตของมัสก์ในฐานะผู้ประกอบการ เพราะเอสอีซีฟ้องร้องให้ลงโทษปรับ เรียกคืนผลประโยชน์ที่ได้รับอย่างไม่ถูกต้องจากทวีตของเขา และห้ามเขาเป็นพนักงานหรือคณะกรรมการในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมาตรการหลังนี้เป็นสิ่งที่เอสอีซีไม่ค่อยดำเนินการนัก ที่่ผ่านมาการฟ้องร้องของเอสอีซีส่วนใหญ่จบลงด้วยการเจรจายอมความ โดยไม่ต้องเข้าสู่การพิจารณาคดี ขณะที่เมื่อเร็วๆนี้กระทรวงยุติธรรม ที่มีอำนาจดำเนินคดีทางอาญา ได้เริ่มการสอบสวนเกี่ยวกับทวีตของมัสก์ด้วยเช่นกัน 

แต่มัสก์ออกแถลงการณ์เมื่อวานปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยบอกว่า การกระทำที่ไม่เป็นธรรมของเอสอีซี ทำให้เขาเศร้าใจและผิดหวังอย่างมาก พร้อมทั้งยืนยันว่าเขาทำงานโดยคำนึงถึงความจริง ความโปร่งใส และนักลงทุนอย่างดีที่สุด และความซื่อสัตย์ คือ สิ่งที่เขายึดถือมากที่สุดในชีวิต 

งานเข้า! กลต.สหรัฐฟ้อง "อีลอน มัสก์" ข้อหาฉ้อโกง

ขณะเดียวกันบริษัทเทสลาออกแถลงการณ์ว่า บริษัทและคณะกรรมการบริหารยังคงเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมในตัวมัสก์ ทั้งในเรื่องความซื่อสัตย์และภาวะผู้นำ


ขณะที่ราคาหุ้นของเทสลาร่วงดิ่งลงเกือบ 10% ช่วงหลังปิดตลาดเมื่อวานนี้ และลดลง 25% นับจากวันที่มัสก์ทวีตเรื่องเทสลาจะออกจากตลาดหุ้น ซึ่งวันนั้นหุ้นเทสลาปิดตลาดสูงขึ้นเกือบ 11% จนตลาดแนสแด็กต้องระงับการซื้อขายนานหนึ่งชั่วโมงครึ่ง

logoline