svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตีแผ่ชีวิตจริงนางแบบแฟชั่นโลก "ทาสขัดดอก"

28 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตีแผ่ชีวิตจริงนางแบบแฟชันโลก "ทาสขัดดอก" : ได้ค่าเหนื่อยแค่มีเงินติดกระเป๋า เหตุต้องผ่อนชำระหนี้ให้เอเยนซี นางแบบจำนวนมากไม่กล้าแม้กระทั่งยอมรับว่าตัวเองมีหนี้สิน

อาชีพนางแบบแฟชันที่เดินเฉิดฉายบนแคทวอล์ค ในดินแดนแห่งแฟชันชั้นนำทั่วโลก ทั้งในกรุงปารีส นิวยอร์ก และมิลาน เป็นอาชีพในฝันที่หลายคนปรารถนา มีเบื้องหลังน่าเศร้าใจที่หลายคนคาดไม่ถึง นางแบบจำนวนมากได้รับค่าเหนื่อยเพียงแค่เป็นเงินติดกระเป๋า เพราะต้องผ่อนชำระหนี้กับบรรดาเอเยนซีและอายหรือกลัวจนไม่กล้าบอกว่าตัวเองมีหนี้สิน"ที่เลวร้ายที่สุดคือ เรื่องแบบนี้จะพูดให้คนอื่นรู้ไม่ได้เพราะในอุตสาหกรรมนี้ ผู้คนคาดหวังที่จะทำงานกับเหล่านางแบบทั้งสาวและหนุ่มที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น" คลารา วัย 26 ปี ซึ่งเดินแบบเป็นอาชีพให้กับแบรนด์เสื้อผ้าชั้นนำอย่างปราดา และเคยขึ้นปกนิตยสารโวค กล่าว


นางแบบสาวรายนี้ ซึ่งพำนักถาวรในกรุงลอนดอน ติดหนี้เอเยนซีหลายแห่งในนิวยอร์กและปารีส ส่วนนางแบบคนอื่นๆซึ่งปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อ เล่าว่า บ่อยครั้งที่ได้รับค่าเหนื่อยเป็นเสื้อผ้าหรือกระเป๋าแบรนด์เนมที่พวกเธอเดินแบบให้ ส่วนการถ่ายภาพแฟชันในสตูดิโอเพื่อตีพิมพ์ในนิตยสารนั้น พวกเธอแทบไม่เคยได้ค่าเหนื่อยในส่วนนี้


การปฏิบัติต่อนางแบบแฟชันในลักษณะที่เอาเปรียบแบบนี้กลายเป็นตราบาปของบรรดาแบรนด์แฟชันหรูระดับโลกหลายแห่ง ล่าสุด แบรนด์ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมแฟชันฝรั่งเศสคือ หลุยส์วิตตอง (แอลวีเอ็มเอช) และเคอริง ผนึกกำลังกำหนดกฏระเบียบเพื่อรับมือกับการปฏิบัติอย่างเอารัดเอาเปรียบเหล่านี้ ซึ่งกฏระเบียบใหม่ครอบคลุมถึงการห้ามนางแบบผอมกว่ามาตรฐานมาเดินแบบใหม่ หรือห้ามนางแบบอายุต่ำกว่า 16 ปีเดินแบบ

logoline