svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคนาดา ถอด "ซูจี" จากพลเมืองกิตติมศักดิ์

28 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาแคนาดามีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ ยกเลิกสถานะการเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของนางอองซาน ซูจี ขณะที่ UNHRC มีมติให้ตั้งคณะทำงานรวบรวมหลักฐานเพื่อเล่นงานผู้อยู่เบื้องหลังการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เสนอต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ


สภาผู้แทนราษฎรของแคนาดามีมติเป็นเอกฉันท์ ยกเลิกสถานะการเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาร์ ที่มอบให้เธอเมื่อปี 2550 โดยพิจารณาจากท่าทีที่ไม่ยอมรับว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ว่า เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา ที่นำไปสู่การลี้ภัยของชาวโรฮิงญาไปยังบังคลาเทศมากกว่า 7 แสนคน จนลุกลามกลายเป็นวิกฤตมนุษยธรรมระดับโลก ซึ่งนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด บอกว่า การยกเลิกไม่ได้ทำให้ชะตากรรมอันโหดร้ายของชาวโรฮิงญาสิ้นสุดลง

แคนาดา ถอด "ซูจี" จากพลเมืองกิตติมศักดิ์



ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ สอดคล้องกับที่คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHRC มีมติ 35 ต่อ 3 เสียง (จีน ฟิลิปปินส์และบุรุนดี) และงดงดออกเสียง 7 ประเทศ ให้จัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อรวบรวมหลักฐาน เกี่ยวกับ "การกระทำอันโหดร้ายป่าเถื่อน" ของกองทัพเมียนมาร์ต่อพลเมืองในประเทศ โดยเฉพาะชาวโรฮิงญา ย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2554 ที่อาจนำไปสู่การดำเนินคดีในข้อหา "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ผ่านการไต่สวนโดยศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC


แคนาดา ถอด "ซูจี" จากพลเมืองกิตติมศักดิ์


มติได้กำหนดให้ก่อตั้งองค์กรเพื่อ "การรวบรวม รักษาและวิเคราะห์พยานหลักฐาน อาชญากรรมระหว่างประเทศที่ร้ายแรงที่สุด และการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ที่กระทำในเมียนมาร์ ตั้งแต่ปี 2554 พร้อมทั้งเตรียมเอกสารเพื่ออำนวยความสะดวกต่อกระบวนการที่อิสระและเป็นธรรม" รวมถึงทำงานใกล้ชิดกับการดำเนินคดีของICC ในอนาคต

logoline