svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กองทัพไม่ผิด! ซื้อจีที 200 ทดสอบแล้วใช้งานได้

27 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 61 ที่ องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ศาลแขวงดอนเมืองตัดสินผู้บริหารบริษัท เอวิเอ แซทคอม จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจีที 200 จำคุก 9 ปี ภายหลังจากที่กรมราชองค์รักษ์ยื่นฟ้อง เนื่องจากพบว่าเครื่องดังกล่าวไม่มีคุณภาพ ว่า


เรื่องจีที 200 เข้าระบบหมดแล้ว ฟ้องร้องไปแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินคดี ส่วนจะเป็นบทเรียนของกองทัพในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า กองทัพไม่ได้ทำอะไร จะเป็นบทเรียนอย่างไร เมื่อคนมาร้องก็ดำเนิน กองทัพไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะในขณะนั้นหน่วยทดสอบแล้วใช้งานได้



พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะที่เคยเชิญหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อจีที 200 มาประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าในการฟ้องร้องดำเนินคดีตามคำแนะนำของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในสมัยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ฟ้องไปหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการที่ก็มีการติดตามคดีอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม สั่งให้ทุกหน่วยติดตามเร่งรัดดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนความคืบหน้าก็ให้หน่วยติดตามอยู่ คงรายงานขึ้นมา ซึ่งก็มีเฉพาะของกรมราชองครักษ์ ในส่วนอื่นฟ้องร้องตามขั้นตอนอยู่ ซึ่งก็ต้องไปคุยในรายละเอียด



พล.ท.คงชีพ ตัณตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เรื่องนี้ไม่ต้องกังวล กระทรวงกลาโหมได้ให้ความสำคัญและติดตามเรื่องนี้อยู่ การดำเนินการของกรมราชองครักษ์ ดำเนินการฟ้องมาก่อนหน้านั้นแล้ว เนื่องจากทางกรมราชองค์รักษ์มีการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่สามารถใช้งานได้ ในส่วนของกระทรวงกลาโหมได้ดำเนินการหลังจากบริษัทที่เป็นตัวแทนต่างประเทศถูกฟ้องและถูกตัดสินว่าผิด ทางกระทรวงกลาโหมและทุกเหล่าทัพไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็ดำเนินการฟ้องร้อง ทั้งหมดอยู่ในกระบวนการยุติธรรม



พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ที่ผ่านมากองทัพได้ดำเนินการฟ้องศาลปกครองและได้อุทธรณ์มาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งศาลปกครองรับคำฟ้อง ในส่วนของทางอาญาอยู่ในชั้นของการสอบสวนตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการฟ้องร้องดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา เพราะแต่ละเหล่าทัพซื้อจีที 200 ในเวลาที่แตกต่างกันไป ซึ่งทุกอย่างอยู่ในระหว่างกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ส่วนทางแพ่ง การเรียกร้องค่าเสียหายจะเกิดขึ้นต่อเมื่อคำพิพากษาศาลอาญาจบสิ้นแล้ว



"ยืนยันกองทัพไม่ได้ปกป้องใคร และไม่ได้เพิกเฉยหรือละเลย ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อความเสียหายทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการฟ้องร้องทำในนามเหล่าทัพ เพราะเป็นผู้จัดซื้อ ขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการชั้นสอบสวนของกระบวนการยุติธรรม" โฆษก กห. ระบุ

logoline