svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผย "ฟ่าน ปิงปิง" ฟ้องหมิ่นประมาทเจ้าสัวคนดังก่อนหายตัว

27 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากฟ่านปิงปิง นักแสดงชาวจีนชื่อดัง ถูกทางการจีนควบคุมตัวในข้อหาเลี่ยงภาษี แต่ไม่มีใครรู้ว่าเธออยู่ที่ไหน นับจากไม่ปรากฎตัวนานร่วม 3 เดือน ล่าสุดมีข้อมูลอีกด้านว่าก่อนหายตัวไป ดาราวัย 37 ปีได้ยื่นฟ้อง "กัว เหวินกุ้ย" มหาเศรษฐีชาวจีนในข้อหาหมิ่นประมาท จากการกล่าวหาว่า เธอมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับรองประธานาธิบดีหวัง ฉีซาน


บิสเนสส์ อินไซเดอร์ รายงานอ้างแอนดรูว์ เบรตเลอร์ ทนายของฟ่าน ว่าได้ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทในนิวยอร์ก เมื่อเดือนกรกฎาคม 25560 แต่ไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานะของคดี ขณะยอมรับว่าไม่ได้รับการติดติดต่อจากดาราสาว หรือตัวแทนของเธอในจีนมาตั้งแต่เดือนเมษายน


นายกัว เหวินกุ้ย หรือ "ไมล์ส กว็อก" ซึ่งหนีไปอยู่ที่นิวยอร์กและกำลังขอลี้ภัยทางการเมือง หลังถูกตั้งข้อหาทุจริตหลายกระทงในจีน เมื่อปี 2557 มักทำคลิปโจมตีเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนรวมทั้งรองประธานาธิบดีหวัง บนเวบไซต์ยูทูบ และมี 2 คลิป กล่าวหาฟ่าน ปิงปิง ว่า มีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวมายาวนานกับรองประธานาธิบดี วัย 70 ปี ทั้งยังใช้ความสัมพันธ์นี้เรียกรับสินบนเข้ากระเป๋า แลกกับใบอนุญาตข้อตกลงอสังหาริมทรัพย์


คำกล่าวอ้างของมหาเศรษฐีลี้ภัยรายนี้ มักถูกเพ่งเล็งเรื่องความถูกต้อง เช่น ก่อนหน้านี้เคยอ้างว่าซื้ออพาร์ทเมนต์ในนิวยอร์ก 82 ล้านดอลลาร์ แต่จริงๆ จ่ายเงินซื้อ 67.5 ล้านดอลลาร์ ส่วนกรณีการหายตัวไปของฟ่านนั้น กัว เหวินกุ้ย ให้สัมภาษณ์เดลีย์เมล์ว่า ไม่ได้เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องเลี่ยงภาษี ที่เขาเรียกว่าเป็นแค่ม่านบังตา แต่การตกอับของฟ่าน มาจากการต่อสู้ภายในพรรคคอมมิวนิสต์ "ตอนแรกมีใครบางคนพยายามใช้เธอเป็นสะพานเข้าหารองผู้นำจีน ต่อมา ใครบางคนก็อยากปิดปากเธอ" นอกจากนี้ เขาอ้างว่าฟ่านถูกคุมตัวในโรงแรมใกล้กับสนามบินทหาร ในกรุงปักกิ่ง ที่ใช้เป็นสถานที่สอบปากคำ


รองประธานาธิบดีหวัง ฉีซาน เป็นสมาชิกสูงสุดอันดับที่ 8 ของพรรคคอมมิวนิสต์ โดยมักถูกเรียกว่าเป็นมือขวาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปรามปรามการคอรัปชั่นในประเทศ


สื่อหลายแห่งรายงานกันไปต่างๆนานาว่าฟ่าน ปิงปิงอยู่ที่ไหน แอปเปิลเดลีย์ สื่อฮ่องกง รายงานว่าฟ่านถูกสอบปากคำอยู่แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน ขณะที่ เซ็คเคียวริตี เดลีย์ สื่อทางการจีน รายงานเมื่อต้นเดือนว่าฟ่านถูกควบคุมตัวอยู่ และพร้อมยอมรับผลตัดสินข้อหาเลี่ยงภาษี

logoline