svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เอาไปเลย! นวัตกรรม ปลูก"มะละกอ"จาก"กิ่งตอน" "ต้นเตี้ย-ผลดก" "3 เดือน"ให้ผลผลิต

26 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันมะละกอ เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคและความต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก เนื่องจากรสชาติอร่อย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ที่ผ่านมาการปลูกมะละกอ เกษตรกรจะประสบปัญหา นอกจากโรคไวรัสจุดวงแหวนแล้ว ยังพบว่ามีมะละกอที่เป็นต้นตัวผู้ และตัวเมีย

ขณะที่การปลูกมะกอที่ให้ผลผลผลิตดี ต้องต้นสมบูรณ์เพศ ที่เกษตรกรเรียกว่า "ต้นกะเทย" ทางออกที่ดีที่สุดคือ ใช้วิธีตอนกิ่งมะลอกอ จากต้นสมบูรณ์เพศและผลที่ตามมาคือได้ "ต้นเตี้ย ผลดก" และเก็บได้เร็ว เพียง 3 เดือน ก็ให้ผลผลิตแล้ว


เอาไปเลย! นวัตกรรม ปลูก"มะละกอ"จาก"กิ่งตอน" "ต้นเตี้ย-ผลดก"  "3 เดือน"ให้ผลผลิต





"อนุพงษ์ เล็กพันธ์" เกษตรกรจากบ้านจ่าง ต.ศรีประจันต์ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี อีกคนหนึ่งที่หันปลูกมะละกอด้วยวิธีการตอนกิ่ง


โดย "อนุพงษ์" เริ่มต้นพื้นที่เพียง 7 ไร่ ปลูกพืชแบบผสมผสาน ทั้งมะนาว กล้วยน้ำหว้า และมะละกอ โดยปลูกมะละกอที่มาจากการตอนกิ่ง ทั้งมะละกอพันธุ์แขกดำ กลางดง และพันธุ์เรดเลดี้ และ อนุพงษ์ พบว่า มะละกอที่มาจากการตอนกิ่ง มีคุณสมบัติพิเศษคือ ไม่กลายพันธุ์ ลำต้นไม่สูง และออกผลผลิตเร็วกว่าพันธุ์ทั่วไปถึง 2 เดือน หรือมีอายุเพียง 3 เดือน ก็ให้ผลผลิตได้แล้ว


อนุพงษ์ บอกว่า เขาเรียนจบด้านช่างกล แต่สนใจอาชีพด้านการเกษตร เพราะว่าประเทศไทยเป็นประเทศกสิกรรม แม้คนรุ่นใหม่มักจะมองข้ามว่าอาชีพการเกษตรมีรายได้ต่ำ และเหน็ดเหนื่อยแต่ความเป็นจริงอาชีพด้านการเกษตรมีรายได้ดีกว่าเป็นลูกจ้าง แต่ต้องเดินให้ถูกทาง ต้องใส่ใจ และต้องคลุกคลีอยู่กับพืชผลที่ปลูกไว้ ถ้าทำได้ อนุพงษ์ ยืนยันว่า อาชีพการเกษตรไม่ลำบากแน่นอน เพียงแต่หาพื้นที่เหมาะสมที่สำคัญต้องมีแหล่งน้ำ

อนุพงษ์ แนะนำว่า การทำเกษตร ต้องทำเกษตรผสมผสาน หากปลูกเชิงเดี่ยว เกิดโรคระบาดพืชที่ตายหมด หากบางอย่างราคาตกต่ำเราก็ชะลอไว้ก่อน เน้นที่มีราคาสูงไปก่อน ต้องฉวยโอกาส


เอาไปเลย! นวัตกรรม ปลูก"มะละกอ"จาก"กิ่งตอน" "ต้นเตี้ย-ผลดก"  "3 เดือน"ให้ผลผลิต




"ผมจึงตั้งใจจะทำเป็นสวนผสม เน้นที่มะนาว และมะละกอ ที่ผมมีความรู้ด้านการตอนมะละกอ ซึ่งจะทำให้มะละกอที่เราปลูก ไม่กลายพันธุ์ ต้นไม่สูง เก็บเกี่ยวง่าย หากปลูกด้วยเมล็ดต้องใช้เวลาถึง 6-8 เดือนกว่าจะเก็บเกี่ยวได้ และอาจกลายพันธุ์ด้วย" อนุพงษ์ กล่าวย้ำ


ที่จริง อนุพงษ์ เกือบสิ้นเนื้อประดาตัว เมื่อครั้งเกิดมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในปี 2554 ทำให้พืชผลเสียหายทั้งหมด แต่เขาไม่ได้ท้อใจ เพราะหลังน้ำลดจึงฮึดสู้ยกใหม่


โดย อนุพงษ์ ปลูกมะละกอพันธุ์แขกดำ สำหรับมะละกอกินผลสุก, ปลูกพันธุ์กลางดงสำหรับทำส้มตำ และปลูกพันธุ์เรดเลดี้ และปลูกมะนาวแป้นอีก 200 ต้น รวมถึงปลูกพืชสวนครัวไว้สำหรับเก็บเกี่ยวขายในช่วงที่ไม้ผลยังไม่ออกผลผลิต อาทิ


ชมจันทร์ พริกขี้หนู กล้วย และอื่นๆ สร้างรายได้ให้เขาอย่างน้อยวันละ 700-1,000 บาท ล่าสุดกล้วยน้ำหว้าราคาดี จึงขยายพื้นที่ปลูกไปที่ จ.สิงห์บุรี อีก 18 ไร่ โยเขาบอกว่า ได้ลงกล้วยน้ำหว้าสายพันธุ์มะลิอ่องทั้งหมด

เอาไปเลย! นวัตกรรม ปลูก"มะละกอ"จาก"กิ่งตอน" "ต้นเตี้ย-ผลดก"  "3 เดือน"ให้ผลผลิต





สำหรับวิธีการตอนมะละกอ อนุพงษ์ บอกว่า จะเพาะมะละกอด้วยเมล็ดก่อน พอพบว่าต้นไหนมีผลดก ตามลักษณะของสายพันธุ์เดิม และเป็นต้นสมบูรณ์เพศ ก็จะตัดลำต้นให้สูงจากพื้นราว 80 ซม. ปล่อยอีก 2 เดือน มะละกอจะแตกกิ่งอีก 4 กิ่ง ก็จะตอนทันที


ส่วนวัสดุที่จะตอนคือ เริ่มจากนำดิน 40% ผสมกุยมะพร้าว 60% หมักให้ชุ่มชื้น จากนั้นจากนั้นนำบรรจุถุงพลาสติกขนาดที่เหมาะสม มัดปากถุงไว้ จากนั้นเริ่มขั้นตอนการกิ่งคือหาไม้ไผ่มาฝานทำเป็นลิ่มขนาดเล็กกว่ากิ่งมะละกอ ที่จะตอนเล็กน้อย


จากนั้นทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ใช้เลื่อยตัดกิ่งมะละกอ แบบเฉียงขึ้นให้ลึกราว 2 ใน 3 ของกิ่งมะละกอ จากนั้นเอาลิ่มไปเสียบ นำก้อนตอนที่บรรจุถุงมาปาดตรงกลางเป็นแนวนอน ดันกิ่งมะละกอตรงที่เสียบลิ่มจมในดิน ใช้เชือกมัด ให้ดินติดกิ่งมะละกอเหมือนกับการตอนกิ่งไม้ทั่วไป


เอาไปเลย! นวัตกรรม ปลูก"มะละกอ"จาก"กิ่งตอน" "ต้นเตี้ย-ผลดก"  "3 เดือน"ให้ผลผลิต




ปล่อยไป 30-35 วัน ตัดไปปลูกได้ พอต้นมะละกอสูงราว 2 ฟุต ก็ออกผลผลิตให้เก็บเกี่ยวได้แล้ว มะละกอ จะมีอายุเก็บเกี่ยวได้นานเท่ามะละกอที่ปลูกด้วยเมล็ด


การปลูกมะละกอจากกิ่งตอน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรกร เพื่อให้ต้นมะละกอ ที่ปลูกจะไม่กลายพันธุ์ ต้นไม่สูงและเก็บผลผลิตได้เร็วกว่าด้วย

logoline