svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หาดูยาก!! คุณยาย ประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน ไม้เล่นได้

24 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทึ่ง ! คุณยาย ประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน ไม้เล่นได้ ขายชิ้นละ 20 บาท เป็นรายได้และหวังสืบสานภูมิปัญญาบรรพบุรุษให้คงอยู่ ซึ่งคนรุ่นใหม่ ต่างตื่นตาตื่นใจกับของเล่นชิ้นใหม่ ที่ไม่เคยได้สัมผัส หรือมีวางขายตามท้องตลาด ห้างสรรพสินค้าในปัจจุบัน

วันที่ 24 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียง ตำบลหาดสองแคว อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งนักท่องเที่ยว ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ต่างตื่นตาตื่นใจกับของเล่นชิ้นใหม่ ที่ไม่เคยได้สัมผัส หรือมีวางขายตามท้องตลาด ห้างสรรพสินค้าในปัจจุบัน แต่สร้างความเพลิดเพลิน ไม่เป็นอันตราย ที่สำคัญเป็นงานประดิษฐ์ด้วยมือ ของคุณยายจิตติยาพร พุทธา อายุ 60 ปี อดีตแม่บ้านสถานบันเทิงกรุงเทพฯ ที่ผันตัวเองขอสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นผลิตของเล่นพื้นบ้านแล้วยังสามารถนำมาทำเป็นอาชีพเพื่อหารายได้


หาดูยาก!! คุณยาย ประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน ไม้เล่นได้




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณยายจิตติยาพร จัดร้านด้วยแคร่ไม้ไผ่ มีสิ่งประดิษฐ์ว่างจำหน่าย ทั้งในกระจาด และปักไว้ตาม น้ำเต้า มะพร้าวห้าว และแต่งชุดด้วยผ้าทอพื้นเมือง โดยจะสาธิตวิธีการเล่น และนั่งประดิษฐ์ด้วยมือ สร้างความสนใจให้ลูกค้าทุกเพศทุกวัยแวะเวียนมาสอบถาม และซื้อนำกลับไปเป็นของฝากลูกหลานแล้ว ยังกลายเป็นของประดับตกแต่งที่ดูเก๋ไก๋ และย้อนวัยใสๆของผู้ใหญ่ได้ด้วย


ยายจิตติยาพร กล่าวว่า หลังจากออกจากแม่บ้านสถานบันเทิงที่กรุงเทพฯ กลับมาอยู่บ้านเกิดที่ตำบลหาดสองแคว ได้ประกอบอาชีพหลากหลายเพื่อหารายได้ ซึ่งทุกอย่างลงทุนสูง และมีการแข่งขันทางตลาด ตนจึงคิดให้แตกต่างและใช้ประสบการณ์ช่วงทำงานสถานบันเทิงมาเป็นแนวทาง พบว่าปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ ลืมความบันเทิง ความสนุกสนานจากของเล่นโบราณ พื้นบ้าน แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับโลกออนไลน์  เกมส์ และยุคสมัยที่ตัวเองยังเด็ก พ่อแม่ประดิษฐ์ของเล่นมากมาย เล่นได้ทั้งชุมชน

หาดูยาก!! คุณยาย ประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน ไม้เล่นได้




ดังนั้น จึงเริ่มนำวัสดุในท้องถิ่น มาประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน หรือ ของเล่นโบราณด้วยมือ ส่วนใหญ่จะใช้ไม้ไผ่ เป็นงานประดิษฐ์ หรือเรียกว่า ไม้เล่นได้ เช่น จักจั่น ที่ปั้นจากดินเหนียวผูกสายเอ็นและก้านไม้ไผ่ ตกแต่งให้สวยงามด้วยกระดาษสีสันต่างๆ หมุนด้วยแรงจากข้อมือ จะเกิดเสียงคล้ายตัวจักจั่นร้อง รวมไปถึง โยโย้ธงสะบัด ที่ทำจากกระดาษผันกับไม้ไผ่ แต่ใช้แรงสะบัด กระดาษพุ่งออกจากตัวและย้อนกลับได้ด้วย หรือจะเป็นปี่นก ที่ทำจากต้นพง เป่าเล่นสนุกสนาน โดยของเล่นทุกชิ้นราคาเพียง 20 บาท รายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นบาท ซึ่งสามารถอยู่ได้


นอกจากนี้ยังนำไม้มงคล มาประดิษฐ์เป็นพวงกุญแจ และวัตถุมงคลตามความเชื่อ นำไปแขวนร้านค้า รถยนต์ เช่น ลูกสน มีเสน่ห์ ดึงดูดความสนใจ, ลูกหมาก ความมงคล ,ลูกสะบ้า ต่อยอดการงานและค้าขาย ,ลูกฝาง ขับไล่วิ่งชั่วร้าย ,เหล็กน้ำพี้ ป้องกันภัยอันตราย ,มะค่า เปรียบเสมือนของมีค่า ,และน้ำเต้า ดูดเงินดูดทอง เป็นต้น ซึ่งทั้งของเล่นพื้นบ้านและของมงคลจากไม้มงคลพลังธรรมชาติ ที่ประดิษฐ์ขึ้น ไม่เพียงจะสร้างรายได้ให้ครอบครัว ยังอยากให้คนรุ่นใหม่รู้ว่าอดีตของเล่นพื้นบ้านมักจะเป็นของที่ผลิตขึ้นเอง และประยุกต์ดัดแปลงไปตามธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ซึ่งแต่ละท้องถิ่นมีความแตกต่างหลากหลายกันไป ของเล่นพื้นบ้านจึงเป็นวัตถุทางวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงสภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ภูมิปัญญา ของผู้ใหญ่รุ่นปู่ย่าตายาย นอกจากเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น เชื่อมความสัมพันธ์ของคนในชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ร้านของเล่นโบราณ ผลิตภัณฑ์งานฝีมือจากไม้ ของ คุณยายจิตติยาพร พุทธา นอกจากจะวางจำหน่ายอยู่ที่ ตลาดชุมชนลาวเวียงตำบลหาดสองแคว อำเภอตรอน ทุกศุกร์และเสาร์สัปดาห์แรกของเดือน และ คุณยายจิตติยาพร จะออกร้านตามงานเทศกาลต่างๆ ของจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยจะเน้นตลาดศิลปวัฒนธรรม


หาดูยาก!! คุณยาย ประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน ไม้เล่นได้

หาดูยาก!! คุณยาย ประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน ไม้เล่นได้

หาดูยาก!! คุณยาย ประดิษฐ์ของเล่นพื้นบ้าน ไม้เล่นได้

logoline