svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลวิจัยเผยยาปลอมระบาดหนักภูมิภาคเอเชีย

24 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลศึกษาวิจัยล่าสุดเผย ประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลางเป็นแหล่งผลิต-ซื้อและขายยาปลอม หรือยาที่มีส่วนประกอบเป็นอันตรายต่อร่างกาย ประมาณ1ใน8 มีคุณภาพต่ำและไม่ปลอดภัย หรือไม่มีประสิทธิภาพตามที่ผู้ป่วยคาดหวัง

ผลศึกษาวิจัยชิ้นนี้ เกิดจากการที่นักวิจัย ได้ตรวจสอบข้อมูลจากการศึกษาครั้งก่อนหน้านี้จำนวน 350 ฉบับ ที่ทดสอบตัวอย่างยากว่า 400,000 ตัวอย่างในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลาง พบว่า14% เป็นยาปลอม หมดอายุ หรือมีคุณภาพต่ำและไม่ปลอดภัย หรือไม่มีประสิทธิภาพตามที่ผู้ป่วยคาดหวัง


ผลวิจัยเผยยาปลอมระบาดหนักภูมิภาคเอเชีย





นอกจากนี้  ยาบางชนิดอาจมีตัวยาสูงเกินไป ทำให้ผู้ป่วยใช้ยาเกินขนาด หรือถ้ายาตัวนั้นๆปนเปื้อน หรือมีส่วนประกอบอื่นๆ อาจทำให้ยาเป็นพิษ ทำให้ผู้ป่วยมีปฏิกิริยาต่อยาในทิศทางตรงกันข้าม และอาจทำให้เสียชีวิตได้


ขณะที่รายงานการวิจัยในจามา เน็ตเวิร์ค โอเพน ระบุว่า เกือบ1ใน5ของยาที่ทดสอบในทวีปแอฟริกาเป็นยาปลอมทั้งสิ้น ส่วนในภูมิภาคเอเชียมีสัดส่วนของยาปลอม หรือยาอันตราย ประมาณ 14% โดยยาปฏิชีวนะ และยาต้านมาเลเรีย เป็นยาที่มีการทดสอบมากที่สุด และพบว่ายาต้านมาเลเรียมีสัดส่วนที่เป็นยาปลอมหรือไม่ปลอดภัยประมาณ 19%  ส่วนยาปฏิชีวนะ มีสัดส่วนของการปลอม 12% 

logoline