svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จับตาแผนเก็บภาษีสหรัฐ-จีน2แสนล้านดอลล์

24 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เส้นตายของการบังคับใช้มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าที่สหรัฐอเมริกาและจีนนำมาใช้ตอบโต้กัน มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ.2561 ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศยังคงตึงเครียดหนัก

มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของจีนโดยสหรัฐ มูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้เวลา 12.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐในวันจันทร์นี้ ขณะที่มาตรการจัดเก็บภาษีสินค้าสหรัฐโดยรัฐบาลจีนวงเงิน 1.10 หมื่นล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้ในวันเดียวกัน


จับตาแผนเก็บภาษีสหรัฐ-จีน2แสนล้านดอลล์




สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รวมถึงวอลล์สตรีท เจอร์นัล และบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีน ได้ยกเลิกแผนการเจรจาการค้ากับสหรัฐ จากเดิมที่มีแผนว่าจะเจรจาร่วมกันในสัปดาห์นี้ที่กรุงวอชิงตัน นอกจากนี้ จีน ยังยืนกรานว่าจะไม่เจรจาการค้ากับสหรัฐจนกว่าจะถึงช่วงหลังการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ


นอกจากนี้  สื่อยังรายงานว่า จีน ได้ยกเลิกแผนการส่งนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจากับสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่า นอกเหนือไปจากการที่สหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนครั้งใหม่วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 ก.ย.แล้ว การที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรหน่วยงานด้านกลาโหมของจีน รวมทั้งผู้บริหารของหน่วยงานดังกล่าว ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จีนตัดสินใจยกเลิกการเจรจาการค้ากับสหรัฐในครั้งนี้

logoline