svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" ดิ้น? "ประยุทธ์" ชิล!!

23 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูอาการแล้วเหมือนจะเป็น "ทักษิณ" ที่ดิ้นกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ขณะที่ "บิ๊กตู่" ออกจะชิลๆ การออกมาของทักษิณล่าสุดในวาระ 12 ปี ที่เขาถูกยึดอำนาจไปเมื่อ 19 กันยายน 2549 สะท้อนความต้องการ 2-3 อย่างของทักษิณ

อย่างแรกแสดงอาการเหมือนต้องการให้เกิดการปรองดองโดยบอกว่า"เรามีการปฏิวัติ 2 ครั้งใน 12 ปี ปฏิวัตินายกฯที่เป็นพี่น้องกันและได้รับความนิยมสูงสุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย แน่นอนมีคนได้ดีและร่ำรวยจากการปฏิวัติทั้ง 2 ครั้ง แต่คนที่แย่ลงในหลายมิติมีมากกว่า และไม่สำคัญเท่ากับประเทศไทยที่เรารักถูกมองแย่ลงในสายตาคนทั้งโลก

เราถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะหันหน้ามาปรึกษาหารือกันเพื่อบ้านเมือง หรือว่าเราจะตะแบงฟาดฟันกันฝ่ายเดียว ทั้งๆที่เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นที่ต่างกัน ชอบไม่เหมือนกัน บางคนต้องถึงกับชีวิต บางคนเจ็บป่วย บางคนติดคุก บางคนถูกกลั่นแกล้งทางธุรกิจ ทางอาชีพและตำแหน่งหน้าที่ราชการ จนอยากจะตะโกนแรงๆ ว่าเราคนไทยด้วยกันไม่ใช่หรือ"

แต่ก็ต้องบอกว่าในขณะที่ทักษิณ ทำท่าอยากปรองดอง อีกด้านก็ยังคงมีการใช้ถ้อยคำที่ทำให้เกิดข้อสงสัยในเจตนา

อีกอย่างน่าจะเป็นเรื่องของการ"บริหารเสน่ห์"และออดอ้อนขอคะแนนสงสาร

"ในโอกาสครบรอบ 12 ปีนี้ ผมขอเปิดอกว่าผมเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนั้นผมต้องสูญเสียความสุข ความอบอุ่นในครอบครัวผม ที่พ่อแม่ลูกเราอยู่ด้วยกันอย่างอบอุ่นมาตลอด ต้องมาพรากจากกัน ผมเสียใจที่คนที่รักผม สนับสนุนผมถูกรังแก แต่คงไม่เสียใจเท่าประเทศที่ผมรัก แผ่นดินที่ผมเกิด และเติบโตมา ซึ่งครั้งหนึ่งได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ต้องมาตกอยู่ในสภาวะแบบนี้ ถึงแม้ว่าผมมีอายุที่กำลังก้าวเข้าปีที่ 70 แล้ว

แต่ผมเสียดายประสบการณ์ที่สั่งสมมาทั้งชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 12 ปีที่ออกมา ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ 12 ปี แล้วยังไม่ลืมผม"

"ทักษิณ" ดิ้น? "ประยุทธ์" ชิล!!

(อ่านต่อ..."ทักษิณ" โพสต์ 12 ปี ยึดอำนาจ พ้อ"ประเทศช้ำพอเเล้ว")

มีคนตั้งข้อสังเกตแบบมุมกลับเลยด้วยซ้ำว่า ที่ "ทักษิณ" ออกมา เพราะอยากหาเรื่องให้พรรคเพื่อไทยโดนยุบ แต่ดูแล้วคงไม่ถึงขนาดนั้น

ส่วน "บิ๊กตู่" วันนี้แสดงให้เห็นถึงการมั่นอกมั่นใจมากขึ้น ลงพื้นที่เก็บคะแนนไปเรื่อยๆ

ขณะเดียวกัน"บิ๊กตู่" ก็ยังมีไพ่ในมือให้เล่นอีกหลายใบ เรียกได้ว่าในทุกจังหวะก้าว ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงวันเลือกตั้ง และหลังเลือกตั้ง

"ทักษิณ" ดิ้น? "ประยุทธ์" ชิล!!

(อ่านต่อ...3 ทางรีเทิร์น ของ "บิ๊กตู่")

และต่อให้เลือกทางแรก คือลงมาอยู่ในบัญชีนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องบอกว่า นอกจากกติกาใหม่ที่ดีไซน์ไว้สำหรับการให้ "บิ๊กตู่" กลับมาอีกครั้ง เพื่อไม่ให้การยึดอำนาจเสียของ ก็ยังมีตัวช่วยไว้กันเหนียวอีกมาก

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ กำลังจะการประชุมเปิดตัวกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 29 กันยายน นี้ ค่อนข้างชัดเจนว่า"อุตตม สาวนายน"รมว.อุตสาหกรรม และ"สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์"รมว.พาณิชย์ ซึ่งถูกมองว่า"เป็นคนของ รองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์"จะมาเป็นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค

"ทักษิณ" ดิ้น? "ประยุทธ์" ชิล!!

(อ่านต่อ..."ลุงตู่ - สมคิด - สนธิรัตน์ -อุตตม" โปรดฟังทางนี้ !!)

ส่วนกลุ่มสามมิตร ที่มีข่าวว่าอาจจะแยกวงไปด้วยเหตุผลบางประการนั้น จากการตรวจสอบกับอดีต ส.ส.หลายคนที่กำลังจะเข้ามาอยู่พรรคพลังประชารัฐ ยืนยันตรงกันว่า "ตกลงกันได้หมดแล้ว ทุกอย่างจบแล้ว ไม่มีการแยกพรรค"

สำหรับ"สุริยะ จึงกิจรุ่งเรือง"และ"สมศักดิ์ เทพสุทิน"คงไม่มาเป็นกรรมการบริหารพรรคแน่นอน จะเป็นแค่ "ผู้ทรงอิทธิพล" ที่ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งอะไรในพรรค

ถ้าจะมีตำแหน่งก็คงเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีไปเลย

"ไม่มีเหตุผลที่กลุ่มสามมิตรจะแยกตัวออกไป เพราะจุดยืนก็ชัดเจนว่าสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ หากแยกตัวออกไปก็หาเสียงลำบาก และก็จะมาตัดคะแนนกันเองด้วย"แหล่งข่าวกล่าว

"ทักษิณ" ดิ้น? "ประยุทธ์" ชิล!!

(อ่านต่อ... เปิด !! บันได 4 ขั้น สู่การเลือกตั้ง)

===============

คอลัมน์ขยายปมร้อน โดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

logoline