svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รองอธิบดีพช.คาด รายได้ "โอทอป" ปี 62 พุ่ง 2 แสนล้านบาท

22 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เผยงานหัตถ์ศิลป์ ศิลปินโอทอป เพื่อเผยแพร่ผลงานศิลปินให้เป็นที่รู้จัก โดยรวบรวมศิลปินกว่า 100 คน มาแสดงผลงาน หวังให้ศิลปินระดับครูถ่ายทอดผลงานจากรุ่นสู่รุ่น เผยปี 61มีรายได้จากสินค้าโอทอป1.9 แสนล้านบาท คาดปี 62 รายได้ไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท ด้านประธานเครือข่ายศิลปินโอทอปแห่งประเทศไทย สร้างแกลลอรี่รวมผลงานศิลปินโอทอป จัดแสดงที่ เชียงใหม่ศิลาดล@ดอยสะเก็ด

นายโชคชัย แก้วป่อง รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า งานหัตถ์ศิลป์ ศิลปินโอทอป ครั้งนี้ 2 เกิดจากการรวมตัวของศิลปินระดับครูที่ทำงานด้านสินค้าโอทอป รวมตัวกันจัดงานขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป ซหลังจากที่ประสบความสำเร็จจากการจัดงานครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่าน ในปีนี้จึงได้กำหนดจัดขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 โดยรวบรวมผลงานของศิลปินโอทอปมากกว่า 100 คน มาจัดแสดงที่ เชียงใหม่ศิลาดล บายทัศนีย์แอด ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2561 เวลา 10.00 19.00 น.
หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการจัดงานในปีที่ผ่านมา ในปีนี้ หลังจากจบงานแสดงหัตถ์ศิลป์ ศิลปินโอทอป ครั้งที่ 2 ผลงานบางส่วนของศิลปินจะถูกนำไปจัดวางไว้ในแกลลอรี่ ที่เชียงใหม่ ศิลาดลบายทัศนีย์ ดอยสะเก็ด ได้จัดเตรียมไว้ เพื่อให้ผู้ที่สนใจที่เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมที่แกลลอรี่หากสนใจสามารถติดต่อเพื่อสั่งสินค้าได้ เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถทำตลาดให้กับกลุ่มศิลปินโอทอปได้ 

รองอธิบดีพช.คาด รายได้ "โอทอป" ปี 62 พุ่ง 2 แสนล้านบาท


การต่อยอดงานหัตถ์ศิลป์ ศิลปินโอทอปนั้น จะมีการคัดเลือกศิลปินชั้นครูที่มีฝีมือในการผลิตชิ้นงาน สามารถที่จะสอนถ่ายทอดความรู้ได้ และเป็นที่ยอมรับ เพื่อเป็นการขยายศิลปินให้มีเพิ่มมากขึ้น และพยายามที่เผยแพร่ผลงานของศิลปินใหม่ๆ ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งขณะนี้ทางกรมพัฒนาชุมชน กำลังอยู่ระหว่างการหาสถานที่บริเวณชานเมือง เช่น ปทุมธานี หรือ พระนครศรีอยุธยา เพื่อจัดตั้งเป็นแกลลอรี่แสดงผลงานของศิลปินโอทอปให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ด้านการสร้างรายได้ของศิลปินโอทอป เนื่องจากเป็นผลงานที่มีคุณค่า มูลค่าผลงานอยู่ในหลักแสน หรือ หลักล้าน อยู่แล้ว ซึ่งรายได้ของกลุ่มศิลปินโอทอปสามารถอยู่ได้ด้วยผลงานของตัวเองอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้ศิลปินระดับครูสามารถถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์มาให้กับศิลปินโอทอปในรุ่นต่อๆ มา เพื่อจะสร้างชิ้นงานให้มีคุณค่าเพิ่มมากขึ้น และเป็นการคงคุณค่าของงานศิลปะให้อยู่ตลอดไปจากรุ่นสู่รุ่น คิดว่ามูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากงานศิลปะของศิลปินโอทอป จะเป็นช่องทางที่สร้างรายได้ให้กับสินค้าโอทอปได้ ปัจจุบัน ในภาพรวมรายได้จากสินค้าโอทอปในปี 2561 มีประมาณ 1.9 แสนล้านบาท  โดยคาดว่าในปี 2562 รายได้จากสินค้าโอทอปจะไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทอย่างแน่นอน

รองอธิบดีพช.คาด รายได้ "โอทอป" ปี 62 พุ่ง 2 แสนล้านบาท


นางสาวทัศนีย์ ยะจา ประธานเครือข่ายศิลปินโอทอปแห่งประเทศไทยและ เจ้าของเชียงใหม่ศิลาดล บายทัศนีย์แอดดอยสะเก็ดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานหัตถ์ศิลป์ ศิลปินโอทอป ครั้งที่ 2 ได้พัฒนารูปแบบการจัดงาน โดยการจัดตั้งแกลลอรี่ รวบรวมผลงานของศิลปินโอทอปไว้ในแกลลอรี่ ที่จัดไว้บริเวณด้านหน้า เชียงใหม่ศิลาดล บายทัศนีย์ แอดดอยสะเก็ด เพื่อให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนที่เชียงใหม่ศิลาดล@ดอยสะเก็ด มีโอกาสให้ได้เห็นผลงานของศิลปินโอทอปจากที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ซึ่งหากมีความสนใจสามารถที่จะติดต่อสั่งซื้อได้ เป็นการเปิดช่องทางการตลาดให้กับศิลปินโอทอปได้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น 
การจัดงานหัตถ์ศิลป์ ศิลปินโอทอป เพื่อเป็นการแสดงพลังความร่วมมือของกลุ่มศิลปินโอทอป ที่มีความเข้มแข็ง ตามนโยบายมั่งคั่งยั่งยืน มีรายได้เสริมและมีรายได้หมุนเวียนเข้ามา การจัดงานในครั้งนี้ไม่ได้คาดหวังในเรื่องของรายได้ที่จะมีเข้ามาแต่จะมุ่งเน้นเผยแพร่ผลงานของศิลปินโอทอปเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป

รองอธิบดีพช.คาด รายได้ "โอทอป" ปี 62 พุ่ง 2 แสนล้านบาท


รองอธิบดีพช.คาด รายได้ "โอทอป" ปี 62 พุ่ง 2 แสนล้านบาท


รองอธิบดีพช.คาด รายได้ "โอทอป" ปี 62 พุ่ง 2 แสนล้านบาท


รองอธิบดีพช.คาด รายได้ "โอทอป" ปี 62 พุ่ง 2 แสนล้านบาท


logoline