svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"Reminiscence"งานแสดงภาพที่จะทำให้ทุกคน "จำ"

21 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพถ่ายสามารถหยุดความทรงจำได้จริงหรือไม่ ? งานแสดงผลงานภาพถ่าย "Reminiscence ภาพทรงจำ" ผลงานครั้งสำคัญของ "ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์" Leica Brand Ambassador มีคำตอบ

ผลงานภาพถ่ายกว่า 30 ผลงาน ถูกคัดเลือกอย่างพิถีพิถันภายใต้แนวคิด "Reminiscence"โดยช่างภาพศิลปินเจ้าของผลงาน ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ที่สั่งสมประสบการณ์มามากมาย ทั้ง อาจารย์พิเศษวิชาการถ่ายภาพในมหาวิทยาลัยชั้นนาของประเทศไทย ดำรงตาแหน่งกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 ปัจจุบัน นอกจากนี้ยังรับตาแหน่ง Leica Brand Ambassador ตัวแทนแบรนด์กล้องชั้นนาของโลก

"Reminiscence"งานแสดงภาพที่จะทำให้ทุกคน "จำ"



โดย ตุลย์ ได้ตั้งใจกับงานครั้งนี้มากพร้อมบอกว่า "ยอมรับเลยว่าเครียดงานแสดงครั้งนี้รวบรวมเอาสิ่งสำคัญในชีวิตตลอดช่วงเวลา7ปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิต มันเลยต้องเต็มที่เป็นพิเศษ และที่สำคัญอีกอย่างคือมันเป็นบทพิสูจน์ความเชื่อและความฝันของผมในวันนี้จะพยายามให้ถึงที่สุดครับ"



"Reminiscence"งานแสดงภาพที่จะทำให้ทุกคน "จำ"


ทำไมต้องเป็น"Reminiscence"




เพราะสำหรับตุลย์แล้วตลอดเวลาในการถ่ายภาพเขามองหาความเชื่อมโยงทางความรู้สึกจากรอยต่อของกาลเวลา "บ่อยครั้งการที่เราเห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ณ ปัจจุบันขณะมันก็มักจะพาเราย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นของความทรงจำ"



แสงแดด อาจบอกวันเวลา



เมฆฝน อาจบอกฤดูกาล



สายลม อาจบอกความรู้สึก



และผู้คนอาจบอกได้ถึงความผูกพัน





ทุกสิ่งจะถูกหยุดไว้เป็นภาพจำณ ปัจจุบันและเป็นหลักฐานแสดงการมีอยู่จริงของสิ่งๆนั้นผ่านมุมมองของผู้บันทึก เมื่อไหร่ก็ตามที่เราหยิบเอาภาพเหล่านั้นขึ้นมาภาพภาพนั้นจะพาเราย้อนกลับไปในวันที่เราบันทึกทุกสิ่งจะกลับมามีชีวิตขยับเขยื้อนตัวอีกครั้งในปัจจุบัน



"Reminiscence"งานแสดงภาพที่จะทำให้ทุกคน "จำ"



"ผมว่ามันคือเสน่ห์ที่น่าหลงใหลที่สุดของภาพถ่ายและเป็นจุดเชื่อมโยงที่สาคัญระหว่างผมและผู้ที่ชมภาพด้วยบทสนทนาที่ไร้เสียงกากับเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองทางความคิดและทัศนคติระหว่างกัน"



แสงแดดที่กระทบผนังในห้องนั่งเล่นสำหรับใครหลายคนอาจเป็นภาพชินตาแต่หากคุณลองหยิบกล้องถ่ายภาพขึ้นมาบันทึกโดยใช้ความรู้สึกคุณจะรู้ได้ทันทีว่าสิ่งที่คุณเห็นนั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยความทรจำ



"Reminiscence"งานแสดงภาพที่จะทำให้ทุกคน "จำ"



"Reminiscence" ภาพทรงจำ จัดแสดง ณ ไลก้า แกลลอรี แบงค็อก(Leica Gallery Bangkok) บริเวณชั้น 2 ของศูนย์การค้าเกษรวิลเลจตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน จนถึง 7 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น



"Reminiscence"งานแสดงภาพที่จะทำให้ทุกคน "จำ"



และพิเศษ!!! ในวันที่24 กันยายน 2561 ได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอานวยการและผู้อานวยการศิลป์ บางกอกอาร์ตเบียนนาเล่เปิดงาน พร้อมพูดคุยกับศิลปินเจ้าของผลงาน อาจารย์ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์Leica Ambassador

ใครมีคำถามเตรียมไว้ให้ดี เพราะอาจารย์ตุลย์พร้อมถ่ายทอดแบบไม่กั๊ก แล้วเจอกันนะ







ติดตามเพิ่มเติมได้ที่


facebook fanpage @oneday with famframe


IG famframe


logoline