svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์ ร่วมอัด "ทักษิณ" ต้นเหตุวิกฤตชาติ

19 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 ก.ย. 2561 - นายราเมศ รัตนะเชวง รองโฆษกพรรคและคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ในวันครบรอบ 12 ปีรัฐประหาร ว่า


ตนเป็นอีกคนที่ไม่ชอบแนวทางการได้มาซึ่งอำนาจที่ไม่ชอบจากการยึดอำนาจ และเชื่ออีกเช่นกันว่าคนไทยก็ไม่เคยลืมพฤติกรรมอันเป็นที่มาแห่งการยึดอำนาจเช่นกัน ทั้งการใช้ระบบเผด็จการเสียงมากในสภาฯ ข่มเห่งเสียงข้างน้อย การทุจริตคอร์รัปชั่น เอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง การเลือกปฏิบัติแบ่งแนกประชาชน การทำลายความน่าเชื่อถือของอำนาจฝ่ายตุลาการและกระบวนการยุติธรรม รวมถึงพฤติกรรมการไม่เคารพกฎหมาย และใช้อำนาจโยกย้ายข้าราชการที่ไม่เป็นธรรมเล่นพรรคเล่นพวก เป็นต้นสิ่งเหล่านี้คนที่ยึดอำนาจมาต้องอธิบายเพราะรู้ดีที่สุด ทั้งนี้ ตนเคยเตือนเสมอว่า คสช.ต้องอธิบายทำความเข้าใจต่อสังคม ไม่เช่นนั้นความจริงจะถูกนำไปบิดเบือน จากคนที่เป็นจำเลย เขาจะกลับกลายมาเป็นโจทก์ ซึ่งที่ผ่าน 4 ปีกว่า คสช.ไม่เคยอธิบายสิ่งเหล่านี้ต่อสังคมอย่างจริงจัง อาจเพราะเกรงใจหรือมีเหตุผลอย่างอื่น ไม่มีใครทราบได้ แต่ต่อจากนี้ไปประเด็นที่นายทักษิณ ตั้งหลักไว้จะมีไพร่พล ลูกหาบของระบบทักษิณออกมาเปิดเกมรบอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อ คสช.ไม่คิดอธิบายว่าก่อนการยึดอำนาจบ้านเมืองเป็นเหนุใด อย่างไร วันข้างหน้าจะเข้าสู่การบิดเบือนเต็มรูปแบบ และคงไม่ต้องคร่ำครวญว่า ทำไมถึงเป็นแบบนั้น คสช.สอบตกในเรื่องนี้จริงๆ นายกรัฐมนตรีอธิบายได้ทุกเรื่องยกเว้นเรื่องนี้


นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงนายทักษิณว่า เมื่อได้ทำใจที่เป็นกลางแล้ว เห็นว่าทั้งนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติจริง เป็นการใช้ระบบเผด็จการรัฐสภามาเปลี่ยนแปลงสังคมไทยที่เคยร่มเย็นเป็นสุข เป็นแผ่นดินธรรมแผ่นดินทองมาเป็นสังคมแห่งการแบ่งแยก รุนแรง รบราฆ่าฟันและใช้อาวุธสงครามเผาบ้านเผาเมืองควบคู่กับในสภาเพื่อหวังอำนาจการปกครองประเทศและทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการของรัฐอย่างมหาศาล สร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างของประเทศนับแสนล้านบาทหากให้นายทักษิณ ชินวัตรมีอำนาจหรือมีอำนาจผ่านนอมินีต่อไป ประเทศชาติก็คงเสียหายย่อยยับมากไปกว่านี้อย่างแน่นอน


ประการสำคัญที่สุดคือ พฤติกรรมของนายทักษิณที่มีต่อสถาบันสำคัญของชาติ นายทักษิณพูดถึงอย่างไม่บังควร เช่น ในหนังสือจับเข่าคุยกับทักษิณ เขียนโดยนายทอม เพลต แปลโดยนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ พิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน ก็เป็นประจักษณ์พยานเอกสารอย่างชัดเจนว่านายทักษิณมีทัศนะที่ไม่บังควรอย่างไร


นายทักษิณได้สร้างความเข้าใจผิดต่อนานาชาติ สร้างความเสียหายให้กับสถาบันสำคัญของชาติ ศาลยุติธรรมและกองทัพบกเป็นอย่างมาก นายทักษิณจะปฏิเสธหรือไม่


การที่นายทักษิณบอกมีคนร่ำรวยจากการรัฐประหาร แล้วนายทักษิณร่ำรวยมาจากอะไร โกงชาติหรือไม่ เบียดบังภาษีอากรจากประชาชนหรือไม่ ใช้อำนาจอย่างมีหลักนิติรัฐนิติธรรมหรือใช้ตามอำเภอใจจนไม่สามารถพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ ที่ผ่านมาไม่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตราใดหรือฉบับใด บัญญัติห้ามนายทักษิณพำนักอยู่ในราชอาณาจักร แต่นายทักษิณกับนางสาวยิ่งลักษณ์ให้ตำรวจพาหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ เพราะหลบหนีคำพิพากษาและหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วนายทักษิณจะมาคร่ำครวญถวิลหาความอบอุ่นของครอบครัวไปทำไม


นายทักษิณได้สร้างความขัดแย้งให้คนในชาติ แบ่งแยกเป็นสีต้องทะเลาะถึงขั้นเข่นฆ่า เผาบ้านเผาเมือง นายทักษิณเคยสำนึกหรือไม่ และกราบขอขมาแผ่นดินไทยหรือไม่ ครอบครัวคนในชนบทบ้านแตกสาแหรกขาด เพราะหลงบ้าการเมืองที่นายทักษิณหยิบยื่นยาพิษแล้วอวดอ้างว่าเป็นยาวิเศษให้หายจน นายทักษิณเคยขอโทษประชาชนบ้างไหม 12 ปีที่ผ่าน นายทักษิณยังพร่ำเพ้อพรรณาว่าตนเองถูกกลั่นแกล้ง อโหสิกรรมให้ทุกคน แล้วคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีต่างๆ ของนายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์นั้น กลั่นแกล้งตรงไหน ในเมื่อนายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์จ้างทนายนำพยานหลักฐานเข้าต่อสู้คดีอย่างเต็มที่แล้วกลับหนีศาลนายทักษิณไม่ยอมรับคำพิพากษาของศาลตามกระบวนการยุติธรรมหรือ


การส่งข้อความของนายทักษิณจึงเป็นเครื่องสะทัอนอย่างชัดเจนว่า นายทักษิณไม่เคยสำนึกว่าทำบาปอะไรไว้กับบ้านเมืองและยังส่งสัญญาณให้บรรดาคนที่ยังเชื่อระบอบทักษิณให้หลงคลัอยตามต่อไป


จึงต้องให้สังคมไทยตาสว่างจากพิษภัยร้ายของระบอบทักษิณและคสช.ก็ตัองไม่ทำเหมือนกับสิ่งที่ทักษิณทำและรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาต้องให้ความรู้กับประชาชนด้วยว่าระบอบทักษิณสร้างความเสียหายอะไรไว้กับประเทศชาติ ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องจำนำข้าวเท่านั้น ยังรวมถึงการคอร์รัปชั่นทางนโยบายและผลประโยชน์ทับซ้อน การแทรกแซงสั่งการองค์กรอิสระ เช่นกกต. อัยการ การใช้อำนาจมิชอบในหน่วยราชการต่างๆ การแต่งตั้งบุคคลระบบเครือญาติและผลประโยชน์ในกองทัพ,สตช.,รัฐวิสาหกิจ,กระทรวงมหาดไทยและทุกกระทรวง การใช้อำนาจทางกฎหมายโดยมิชอบทั้งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐสภา,การติดสินบนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและศาลยุติธรรม,การแบ่งแยกการให้งบประมาณพัฒนาในแต่ละจังหวัด,และพฤติกรรมน่าสงสัยอย่างยิ่งในความจงรักภักดี นายทักษิณ จึงเปรียบเสมือนผู้ร้ายที่เป็นอาชญากรโดยนิสัยไปแล้วใช่หรือไม่


และเป็นที่น่าเสียดายเวลาและโอกาสของประเทศไทย 4 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้ไขความจริงเหล่านี้ให้กับพี่น้องประชาชนให้กระจ่างแจ้ง และดูเสมือนว่าหลายอย่างรัฐบาลพลเอกประยุทธ์กำลังเดินซ้ำรอยระบอบทักษิณแล้วประเทศชาติจะเดินหน้าไปสู่สังคมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้อย่างไร?

logoline